เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Life at LearnNNYs
สัปดาห์ที่ 11
  • วันแรกของสัปดาห์ เริ่มต้นด้วยการทำ ID Book เคมีม.ต้น เล่ม 1 และ เล่ม 2 ซึ่งใกล้จะถึงวันส่งแล้ว จึงทำเนื้อในเตรียมเอาไว้ก่อนเพื่อที่พอพี่เลี้ยงส่งหน้าปกมา จะได้ส่งกลับไปให้อัพขึ้นระบบได้เลย โดยไม่ต้องรอนาน

     

    การทำ ID Book ก็ยังคงทำรอบเดียวเสร็จเหมือนเดิมไม่ได้ เดี๋ยวแก้นู้น แก้นี้ พลาดตรงนั้นบ้าง ตรงนี้บ้าง ทั้งสองเล่มจึงทำอยู่ทั้งวันกว่าจะให้พี่นักวิชาการตรวจสอบให้ได้ พอพี่นักวิชาการเช็คเรียบร้อย จากตอนแรกที่จะเป็บไฟล์ไว้กับตัวก่อนรอพี่เลี้ยงส่งปกมาให้ใส่ในเล่มเรียบร้อยแล้วค่อยส่งกลับไปก็เปลี่ยนใจส่งไฟล์ ID Book ที่ทำเรียบร้อยแล้วไปให้พี่เลี้ยงเป็นคนใส่หน้าปกหลังจากทำเสร็จเลย จะได้ไม่ต้องส่งไฟล์ไปมา เนื่องจากพี่เลี้ยงต้องเป็นคนนำไฟล์ไปลงระบบเองเพราะเราไม่มีสิทธิ์เข้าถึง พอส่งอีเมลเสร็จเราก็เดินไปแจ้งพี่เลี้ยงเอาไว้กันผิดพลาด 


    ส่วนวันที่อังคาร ก็ได้งานใหม่มาลองทำ เป็นการจัด artwork content online สำหรับลงใน openchat ซึ่งเป็นโปรเจคที่ทางแผนกกำลังดำเนินงานอยู่ ตัว content ทีมนักวิชาการจะเป็นคนคิดมาให้ ส่วนเราก็เหมือนกราฟฟิกท่านหนึ่ง เอาเนื้อหาที่ได้มาไปจัดเรียง ตกแต่งให้สวยงาม และใส่โลโก้ของกวดวิชาและบริษัทเข้าไป หลังจากนั้นก็ให้พี่นักวิชาการมาตรวจเช็คข้อมูลอีกรอบก่อนจะให้พี่เลี้ยงช่วยดูและส่งงานลงในกูเกิ้ลไดร์ฟรอแอดมินนำไปโพสในวันและเวลาที่กำหนด 


    วันถัดมา ก็กลับมาทำงานทำเล่มที่เรารัก วันนี้ก็ได้เล่มใหม่มาทำเหมือนเคย เป็นคอร์สม.ต้นสำหรับติวแข่งขันอีกแล้ว รอบนี้ก็ไม่ได้เริ่มจัดพิมพ์ตั้งแต่ต้นฉบับ แต่เริ่มหลัง AT1 มาเรียบร้อยแล้ว จุดแก้ไม่เยอะเท่าไหร่ แต่ดูจากลักษณะการแก้แล้ว เวอร์ชันที่แล้วน่าจะไม่ได้ทำภายในปี สองปีที่ผ่านมาแน่ ๆ เพราะเนื้อหาด้านในดูจัดรูปแบบเหมือนไม่ได้ผ่านการพิสูจน์อักษรของคนปัจจุบันเลย


    และงานสุดท้ายของสัปดาห์ที่ใช้เวลาทำตลอดสองวันที่เหลือคือ การแก้เล่ม recap เล่ม 2 ที่ส่งพิสูจน์อักษรไปเรียบร้อยแล้ว จนผ่านการตรวจของ AT 1 ส่งกลับมาให้เราแก้ จุดที่ต้องแทบจะไม่มีคำผิดเลย แต่จะโดนเรื่องการจัดรูปแบบพวกเว้นวรรค เคาะหน้า เคาะหลัง ระยะห่างไม่เท่ากันมากกว่า ซึ่งบางทีความสวยงานก็ดูไปกันไม่ได้กับหลักการที่ถูกต้อง เช่น บางทีเราเคาะหน้าเคาหลังเครื่องหมายเท่ากับอย่างละ 2 ที เพื่อความสวยงามไม่ให้มันดูติดกันเกินไป แต่จะโดนพิสูจน์อักษรคอมเมนต์มาว่าเว้นวรรคเกิน ซึ่งพิสูจน์อักษรคนนี้เป็นคนที่ตรวจละเอียดมากกก เจ้าของสถิติจุดแก้เกือบ 1300 จุดในเล่มเดียวที่เราเคยแก้ไปช่วงเดือนแรกของการฝึกงาน แต่ก็ไม่ค่อยแปลกใจเพราะพี่เลี้ยงเคยบอกว่าพิสูจน์อักษรคนนี้เขาเคยเป็นครูภาษาไทยมาก่อน เพราะฉะนั้นเขาค่อนข้างละเอียด และเข้มงวดเรื่องหลักการ หลักภาษามากกว่าอีกคน ซึ่งบางทีเราก็เรียนรู้จากการแก้ของเขาว่าหลักที่ถูกต้องควรจะเป็นอย่างไร อีกอย่างที่ประทับและรู้สึกได้ใช้สิ่งเรียนมานอกจากการใช้โปรแกรม Indesign ก็คือ พิสูจน์อักษรคนนี้ใช้สัญลักษณ์การแก้แบบการบรรณาธิการ ซึ่งเราเห็นก็รู้ได้ว่าต้องแก้แบบไหนโดยที่ไม่ต้องอ่านคำอธิบายเครื่องหมายต่าง ๆ ที่เขาแนบมาให้ด้วยตอนส่งไฟล์กลับมาเลย


    งานในสัปดาห์นี้ก็จะมีประมาณ แต่จริง ๆ มีอีกอย่างหนึ่งที่ได้ทำ แต่ไม่เรียกว่าเป็นงาน เหมือนจับพลัดพลูไปช่วยงานพี่นักวิชาการออกข้อสอบความถนัดแพทย์มากกว่า ซึ่งเหตุมันเกิดตอนพี่เขาหันมาตอนที่เรากำลังเดินกลับมานั่งที่โต๊ะพอดีว่า “ควรเขียนช้อยส์อะไรเพิ่มดี” ตอนได้ยินก็งง ๆ เล็กน้อย แต่ก็ถามต่อไปว่าโจทย์บอกว่าอะไร พอได้ยินโจทย์เราก็ลองคิดช้อยส์ออกไปเล่น ๆ ให้มันผิดแบบสุด ๆ แบบที่ว่าสามารถตัดช้อยส์ทิ้งได้ข้อแรกเลยตอนตอบคำถาม แต่พี่เขาดันบอกว่าใช้ได้ซะงั้น หลังจากนั้นก็เลยกลายเป็นผู้ช่วยกลาย ๆ ของพี่แก บางทีก็ให้ชวยคิดช่วยช้อยส์ ช่วยดูเรื่องภาษาว่าอ่านรู้เรื่องไหม โจทย์งงไหม หรือบางทีก็หันมาว่าข้อนี้มันควรตอบอะไร คิดโจทย์และช้อยส์ครบหมดแล้วแต่ดันไม่รู้จะเฉลยข้อไหนซะงั้น ซึ่งเราก็เข้าไปช่วย บอกเปลี่ยนช้อยส์บ้าง ปรับภาษาในโจทย์บ้าง ช่วยคิดเหตุผลสนับสนุนตอนเฉลยบ้าง แม้ว่าระดับภาษาของเราจะไม่ได้แข็งแรงมากนัก แต่ถ้าดูจากลักษณะการออกข้อสอบของพี่ ๆ ทีมวิชาการแล้ว เราน่าจะเขียนแล้วอ่านเข้าใจง่ายกว่าหน่อยหนึ่ง แต่เรื่องคำผิดนี่ก็อาจจะช่วยไม่ได้มากนักคงต้องหวังพิสูจน์อักษรเป็นหลัก


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in