เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเล่าสั้น ๆSirikul Sukkit
ปากและนิ้วเป็นนาย
  • เคยได้ยินสุภาษิต "คำพูดเป็นนาย กายเป็นบ่าว" เมื่อเราพูดอะไรออกไปปากเรานั่นแหละที่เป็นนาย เพราะถ้าพูดในสิ่งที่ดีมันย่อมส่งเสริมเราไปในทางที่ดี แต่ถ้าเราพูดออกไปโดยไม่ได้คิดและเผลอไปพูดไม่ดีใส่คนอื่นก็อาจจะเกิดเรื่องได้ ดังนั้นไม่ว่าจะทำอะไรควรคิดให้รอบคอบก่อนพูด และควรรับผิดชอบคำพูดของตัวเองด้วย ในหลาย ๆ ครั้งที่คนเราพูดด้วยความเคยชิน เช่น ทักเรื่องรูปร่าง การศึกษา การทำงาน การพูดเล่นกับคนที่สนิทจนเคยชิน ติดไปพูดกับคนอื่น เพราะเห็นว่าไม่เป็นอะไร รวมถึงคำพูดของคนที่โมโหง่ายหายเร็ว ไม่ใช่ทุกคนที่จะรับได้ "คนพูดไม่ได้คิดอะไร แต่คนฟังจำไปอีกนาน" 
    ไม่ใช่แค่พวกเราเท่านั้น นักข่าวก็เช่นกัน ผู้ที่ต้องนำเสนอความจริงให้ประชาขนได้รับรู้  ไม่ว่านักข่าวพูดอะไรคนก็เชื่อ นั่นหละค่ะ ที่ทำให้อยากยกตัวอย่างจาก ซีรีย์เกาหลีเรื่อง "พิน็อคคีโอ" นักข่าวนำเสนอให้คนไม่ผิดกลายเป็นคนผิด สังคมประณาม แต่แล้ววันนึงก็ยกย่องฆ่าตกรให้เป็นฮีโร่ได้ เมื่อรัฐบาล คนใหญ่คนโตเข้ามาแทรกแซงควบคุมสื่อเราก็ไม่สามารถรู้ได้เลยว่าข้อมูลที่สื่อออกมาจริงเท็จแค่ไหน  

    นิ้วมือของเราก็เช่นกัน เพราะสังคมสมัยนี้มีหลายแพลตฟอร์มให้คนเข้าไปแสดงความคิดเห็นได้  ทำให้ได้เห็นทั้งคนติเพื่อก่อ กับพวกเกรียนคีย์บอร์ด ที่ดูจะเป็นตัวอย่างมากที่สุด คือบุคคลสาธารณะ คนเหล่านี้มักถูกวิจารย์ต่าง ๆ นานาจากข่าวลือ หรือเวลาทำผิดพลาด แล้วโดนทัวร์ลง
    "มาอยู่ตรงนี้ก็ต้องรับทุกคำวิจารย์ให้ได้สิ ถ้ารับไม่ได้จะมาเป็นทำไม" แต่คุณอย่าลืมว่า เขาก็เป็นมนุษย์ธรรมดาเหมือนกับพวกเรา มีความรู้สึก มีจิตใจ มีโลกส่วนตัวเหมือนกัน การมาทำงานตรงนี้ก็เป็นแค่อาชีพนึงเท่านั้น ไม่ได้ต่างไปจากอาชีพอื่น ๆ 

    "เมื่อข่าวลือได้รับการแก้ไข" ส่วนใหญ่มักจะไม่ได้คำขอโทษจากคนที่ไปทัวร์ลงคนเหล่านี้ เงียบกริบเหมือนไม่เคยเกิดขึ้น บางครั้งมันก็กลายเป็นโศกนาฏกรรม " "เมื่อคุณตายไปแล้ว​นั่นล่ะ​คนทั้งโลกถึงจะหันมารักคุณ" ประโยคของซอลลี่ วงf(x) ที่โดนคอมเม้นเกลียดชังมากมาย จนเธอฆ่าตัวตาย

    สรุปไม่ว่าเราจะพูด จะพิมพ์ หรือจะนำเสนออะไรควรคิดไตร่ตรองให้รอบครอบ และทำให้ดีที่สุด แต่ถ้าพลาดไปแล้วก็ออกมายืดอกรับผิดชอบกับสิ่งที่ทำ คิดซะว่าเป็นบทเรียนให้กับตัวเอง เพื่อที่จะเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิม

    เพลง จดหมายข้อโทษ จากสิ่งที่ผิดพลาดในอดีต AK liuZhang วง into1





เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in