เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
How to liveJame Curser
เหตุ • & • ผล
  • ในความเป็นจริง ที่เราทุกคนใช้ชีวิตกันอยู่ ไม่ว่ามันจะจริงมากสักแค่ไหน มันจะมีช่วงจังหวะหนึ่งของชีวิตเสมอที่มันพาตัวเราไปพบกับ การต้องใช้เหตุและผล ไม่ว่าจะง่ายยาก รึมากน้อยแค่ไหน เราล้วนเคยผ่านสถานะที่ต้อง ไตร่ตรองด้วยความไม่เข้าใจ

    .

    บางเหตุและผลมันดูยากแสนยากเกินกว่าจะเอื้อมไปสัมผัสได้ มันเหมือนอยู่ไกลจากความเป็นตัวเรา เป็นโลกคนละใบกับที่เรามองเห็น ได้ยิน ได้เรียนรู้มาตลอด

    .

    และในบางครั้งเราเองกลับกลายเป็นคนๆนั้นเอง เมื่อคนรอบข้างต่างตั้งคำถามและไม่เข้าใจถึงเหตุและผลของตัวเรา ว่าทำไม เพราะอะไร จึงมีความคิด ความรู้สึก แม้กระทั่งการตัดสินใจเลือกกระทำลงไปเช่นนั้น

    .

    มันคงเหมือนกับโจทย์การบ้านวิชาเลข ที่ในบางข้อนั้น เราเข้าใจโจทย์ได้ง่ายๆ ไร้ความสงสัยใดๆทั้งสิ้น แต่เมื่อถึงเวลาต้องอธิบายคนอื่นที่ไม่เข้าใจอะไรเลยในโจทย์เดียวกัน เรากลับไม่รู้จะใช้คำพูดภาษาไหน ท่าทางอะไร มาอธิบายให้เขาเข้าใจได้สักที 

    .

    และในบางครั้งความมึนงงและไม่เข้าใจในโจทย์ปัญหานั้น ก็กลับมาตกอยู่ที่เราซะเอง ซึ่งมันทั้งกดดัน บีบคั้น จนเราอยากจะปิดสมุดการบ้านหนีๆไป ไม่ต้องมานั่งอดทนทำความเข้าใจโจทย์ข้อนั้นอีก

    .

    ตัวฉันเองก็มีเหตุและผลที่เป็นตัวสร้างพฤติกรรม สร้างนิสัย สร้างบุคลิก จนมันกลายเป็นตัวฉันในทุกวันนี้ เหมือนกับที่คนอื่นๆต้องเรียนรู้สิ่งต่างๆมาทั้งชีวิตตัวเอง แล้วเราก็เรียกมันว่าประสบการณ์ นี่ล่ะคงเป็นชิ้นส่วนสำคัญ ที่ทำให้เราทุกคน

    "แตกต่างกัน"

     
    .

    นี่ล่ะ . . .สาเหตุที่ฉันอยากร้องเพลงเป็น เพราะจริงๆเราแค่อยากจะแหกปากโวยวาย อยากระเบิดความกดดันข้างในออกมา

    .

    สาเหตุที่ชอบหาหนังมานั่งดูคนเดียว เพราะอยากจะอินไปกับมันอยากอยู่ในโลกปรุงแต่งพวกนั้น อยากร้องไห้อีก

    .

    สาเหตุที่เป็นคนติดหูฟังมากๆ เพราะอยากมีพื้นที่สงบๆเป็นของตัวเอง อยากมีพื่นที่ของตัวเองในความเป็นจริง

    .

    สาเหตุที่เป็นคนชอบแกล้ง เป็นคนตลก เพราะว่ามันทำให้คนอื่นมองเราเป็นคนปกติ เพราะเราไม่อยากเป็นตัวประหลาด

    .
    สาเหตุที่พยายามทำนั่น ทำนี่ ที่อยากจะเป็นและเก่งๆหลายด้าน เพราะเราอยากจะอยู่ได้ด้วยตัวของเราเอง ไม่ต้องไปพึ่งพาอาศัยใครให้เขามาทำเรารู้สึกแย่อีก ไม่ต้องพังเพราะใครเข้ามา

    .
    สาเหตุชอบฟังเพลงเกือบทุกแนวเพลง เพราะเรารู้สึกว่าเพลงและเสียงดนตรีคือสิ่งมีชีวิตจริงๆ มันคือเพื่อนที่เข้าใจความรู้สึกของเราได้ดีและลึกซึ้งที่สุด มันทำให้เรามีพื้นที่บนความเป็นจริงเพิ่มขึ้น
    .
    .
    คนทุกคนมันมีเหตุและผลของตัวเองทั้งนั้น เราไม่จำเป็นต้องเข้าใจเหตุผล ในการกระทำ ความคิด การตัดสินใจ ในตัวของคนๆหนึ่งอย่างถ่องแท้หรอก 

    .

    สิ่งที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดจริงๆ ที่เราเคยคิดว่ามันคือ "ความเข้าใจ" จริงๆแล้วมันอาจไม่ใช่ แต่มันคือ "การยอมรับ" ที่มาจากใจจริงๆ ถึงแม้เราจะไม่เข้าใจอะไรในสิ่งเหล่านั้นของพวกเขาเลยสักนิด
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in