เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
สหกิจตัวร้ายกับหนทางที่เลือกเองBlueChameleon
เริ่มลูปหายนะ
  • หลังจากความเบลอ ๆ อ๊อง ๆ ของเราก็เริ่มกลับมาคิดกับเพื่อนว่าแล้วโปรเจกต์ที่เราต้องทำส่งต้องทำอะไรขึ้นมาค่ะ เริ่มกระวนกระวายใจ เพราะตอนนั้นเราไม่มีรายละเอียดใด ๆ เลย ล่าสุดที่พวกเราคุยกับอาจารย์คือเดียวมาแจ้งเกณฑ์การประเมิน การให้คะแนนอีกทีว่าต้องทำอะไร ส่งอะไรบ้าง เราก็รอค่ะ พอเดือนสองเลยทักไปถามอีกที อาจารย์บอกรอประชุมคุยกันก่อน แต่ต้องทำโปรเจกต์แน่ ๆ ทำเป็นกลุ่มได้นะ 2 คนพอ พวกเราก็โอเคงั้นจับคู่เป็นอีดิตเตอร์-พรูฟแล้วกัน ลอง ๆ คิดหัวข้อกับคอนเซปต์ว่าจะทำอะไร ก็คุยกับเพื่อนตอนแรกเลยคิดว่าจะทำเป็นหนังสือเกร็ดความรู้ประวัติศาสตร์รอบโลก แต่สุดท้ายพอไปคุยกับอาจารย์พร้อมกันอีกทีเหมือนจะตกลงกันไม่ได้ (จำไม่ได้แล้วว่าตอนนั้นเกิดอะไรขึ้น) แล้วพอไปคุยอีกทีน่าจะช่วงมีนาคม(มั้ง) เพื่อนไปคุยกับอาจารย์อีกทีกลายเป็นว่าแบ่งกลุ่ม 3-3 คนเลยต้องหาหัวข้ออะไร คุยกันใหม่หมด แต่ยังไม่มีแนวทางว่าจะทำอะไรกันดี พวกพี่ ๆ บอกให้คิดกันเองได้เลย ก็เริ่มหาข้อมูลแล้วเราตรวจงานอะไรกันไปบ้างวิชาไหนน่าสนใจ เพราะถ้าทำโปรเจกต์ให้เสร็จก่อนจบฝึกงานเดือนสี่ก็ต้องเริ่มแล้วไม่งั้นไม่น่าทันแน่นอน

    เราก็ขอดูหนังสืออ้างอิงพวกพี่บ้าง หนังสือที่ตีพิมพ์ของบริษัทบ้างว่าทำหัวข้ออะไร ก็เลยคิดกันว่าคงได้คณิต ไม่ก็วิทย์นี่แหละ เพราะได้ทำได้ตรวจเยอะสุด แล้วสุดท้ายก็มาจบที่วิทยาศาสตร์ประถม ทำไมเป็นประถมน่ะเหรอ เพราะว่าถ้าเป็นมัธยมกลัวว่าจะมีความรู้ไม่พอน่ะสิ 5555 เลยเลือกที่วิชากับหัวข้อที่เราเข้าใจดีกว่า

    จากนั้นเราก็มาเลือกกันต่อว่าจะเอามาทำอะไรดี เพื่อนเลยเสนอว่าอยากทำเกม เพราะที่เรามาฝึกกันก็บอกวดวิชา มีแต่หนังสือเรียน วิดีโอสอน เลยอยากทำเกมให้เด็กได้คลายเครียดด้วยได้ความรู้ด้วย แน่นอนว่าเรามันก็สายซัปพอร์ตเพื่อน เจ๋ง สุดยอด ยิ่งใหญ่ เกรียงไกร ความคิดดีมากเพื่อน เอาเลยเต็มที่เพื่อน เกมไรดี บอร์ดเกม เกมคอม หรืออะไรดี เพื่อนเสนอต่อเลยค่ะ เกมการ์ดไหม เกมไพ่ แนวไพ่ป็อก เกมวงเหล้าพวกนี้ 

    ฉันกับเพื่อนอีกคนชะงักไปแวบ ไม่เคยเล่นหนึ่ง ตกใจเกมวงเหล้าสอง เล่นยังไงสาม 55555555 แต่ ได้ค่ะ เพื่อนว่าดีเราก็ว่าดี อธิบายวิธีเล่นคร่าว ๆ ก็ว่าโอเคนะมาปรับ ๆ วิธีเล่นเอาให้เข้ากับหัวข้ออีกที หรือลองเกมอื่นก็ได้ ก็ลองเสนอเกมไพ่คารุตะ การละเล่นดั้งเดิมของประเทศญี่ปุ่น เป็นเกมจับคู่คำกลอน เพราะตอนแรกคิดว่าจะเอาหัวข้อสัตว์กับแบ่งประเภทสัตว์ แต่มันก็มีวิธีการแบ่งหลายรูปแบบ เช่น ที่อยู่ป่าดิบชื้น ทะเลทราย หรือแบ่งสัตว์บก สัตว์น้ำ สัตว์มีกระดูกสันหลัง ไม่มีกระดูกสันหลังอีก ถ้าหัวข้อนี้เลยคิดว่าเข้ากับเกมไพ่คารุตะมากกว่า วางชื่อสัตว์ชนิดต่าง ๆ ไว้ตรงกลาง แล้วให้กรรมการอาจจะเป็นครู หรือผู้ปกครองถือไพ่คำถาม เช่น สัตว์ชนิดอาศัยอยู่ในน้ำ เลี้ยงลูกด้วยนม แล้วให้ผู้เล่นหรือเด็ก หยิบคำตอบจากไพ่ที่วางไว้ ใครหยิบได้ก่อนก็ได้คะแนนไป แข่งกันจนกว่าไพ่ที่วางไว้จะหมด แต่มันก็จะมีปัญหาตรงที่แบ่งระดับความยากง่ายให้เหมาะสมแต่ละช่วงวัย และปริมาณไพ่จะเยอะมากถ้าทำออกมาจริง ๆ แต่ก็ลองเอาไปคุยกับพี่ดูก่อน

    แต่สุดท้ายหลังจากแยกย้ายไปหาวิธีปรับจนช่วงปลายเดือนมีนา ก็สรุปว่าไม่น่ารอดกับเกมไพ่คารุตะในหัวข้อสัตว์ จากงบที่จำกัดและการจัดหมวดหมู่ต่าง ๆ ให้เข้ากับสาระการเรียนรู้แต่ละชั้นปี ก็เลยงั้นลองเปลี่ยนหัวข้อ เพื่อนก็เสนอว่างั้นเป็นพวกอาหาร โภชนาการละ คนเรากินข้าวทุกวัน จากหลักสูตรการศึกษาก็อยู่ในช่วงป.6 ไม่มากไม่น้อยเกินไปด้วย ก็เลยวกมาที่วิธีเล่นอีกที ถ้าแจกไพ่แล้วให้ชิงไพ่อาหารแต่ละหมู่ล่ะ เก็บให้ครบตามที่กำหนด ก็ดูโอเคนะ ออกแนวไพ่ป็อกเหมือนตอนแรกที่เพื่อนเสนอมา ก็คิดว่าดีเลยนะ ไม่เข้าใจยากเกินไปด้วย สามารถปรับให้เข้ากับช่วงวัยเรียนได้ง่าย

    พอตกลงหัวข้อและวิธีเล่นใหม่ได้ก็เอาไปเสนอพี่ใหม่ว่าจะเปลี่ยนหัวข้อกับวิธีการเล่น ระหว่างนั้นก็เริ่มทำตัวดัมมี่การ์ดขึ้นมาเพื่อจะลองกฎกติกาที่คิดขึ้นมาว่าต้องไหนต้องปรับปรุง เข้าใจยาก หรือควรเติมอะไรเข้าไปอีกไหม วุ่นวายอยู่หลายวัน จนเราได้ข่าวคราวจากอาจารย์อีกครั้งช่วงสิ้นเดือนมีนาคม

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in