เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
80-day in South Korea เรียนภาษาเกาหลีระยะสั้นที่ Ewha Language Centerchynshj
Teaching style & time - สอนยังไง เรียนวันละกี่ชั่วโมง
  • เวลาเรียน
    เรียนทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เริ่มตั้งแต่ 9.10 - 13.00 น. โดยจะแบ่งเป็น 3 คาบก็คือ

    คาบ 1 : 9.10 - 10.20 น.
    /เบรค : 10.20 -10.30 น./
    คาบ 2 : 10.30 - 11.40 น.
    /เบรค : 11.40 -12.00 น./
    คาบ 3 : 12.00 - 13.00 น.

    ที่นี่แต่ละคาบจะไม่ได้ specific ว่าคาบไหนต้องเรียนทักษะไหนเป็นพิเศษค่ะ ก็จะสอนตามหนังสือไปเลยโดยหนังสือของอีแดก็จะสลับกันไปเรื่อยๆอยู่แล้ว ซึ่งจะพูดอย่างละเอียดในสไตล์การเรียนการสอนด้านล่างเนอะะะ
    หนังสือของอีแดมีแบบภาษาไทยด้วยนะ และแน่นอนว่าเด็กไทยอย่างเราเวลาเรียนก็ต้องพกยาดม555555
    ช่วงเบรคส่วนมากทุกคนก็จะลงไปร้านขายขนมใต้ตึกเรียนค่ะ มีขายทั้งกาแฟ แซนด์วิช คิมบับ ขนมกรุบกรอบต่าง ๆ ครบ ส่วนถ้าใครอยากกินอย่างอื่นก็เดินไป CU mart ที่อยู่ตึกติดกันได้ค่ะ :-)

    ตอนเรียนจะจัดที่นั่งเป็นแบบตัว U ค่ะ ที่นั่งไม่ fix ใครอยากนั่งตรงไหนก็นั่งได้เลย


    วิธีการเรียนการสอน

    (disclaimer อ้างอิงจากการเรียนของกึบ 2 ที่เคยเจอมาเท่านั้นนะคะ กึบอื่น ๆ ก็อาจจะต่างกันไปค่า)

    เราเรียนทั้งหมด 5 วัน จันทร์-ศุกร์ โดยจะมีซอนเซงนิม 2 คนสลับกันมาสอน คนนึงสอนจันทร์-พุธ-ศุกร์ ส่วนอีกคนสอน อังคาร-พฤหัส ส่วนเนื้อหาก็จะสอนต่อเนื่องกัน 5 วัน ไม่ได้แยกว่าครูคนไหนสอนอะไรค่ะ

    เนื้อหาในห้องก็จะไปตามหนังสือทีละพาร์ททีละหน้าเลยค่ะ ขออนุญาตอ้างอิงจากหนังสือกึบ 2 นะคะ กึบอื่นๆอาจจะมีพาร์ทหรือวิธีการเรียนการสอนที่ต่างกันค่ะ

    อ้างอิงจาก table of contents ของเล่ม Ewha Korean 2-1

    ตามหนังสือกึบ 2 ใน 1 บทจะมีทั้งหมด 3 พาร์ท

    Part 1 —   แกรมม่าร์ / การฟัง / การพูด 
    Part 2 —  แกรมม่าร์ / การฟัง / คำศัพท์ / การพูด
    Part 3 —  การอ่านและการเขียน

    โดยการสอนแต่ละพาร์ทก็จะแตกต่างกันไปตามนี้ค่ะ 

    Grammar

    อาจารย์ก็จะสอนว่าตัวนี้เป็น grammar อะไร ใช้ในสถานการณ์แบบไหน พร้อมทั้งยกตัวอย่างที่เข้าใจง่าย ๆ ให้ฟัง หลังจากนั้นก็จะให้ผัน verb/adj/noun ไปตามหลักแกรมม่าร์แต่ละตัวพร้อม ๆ กับเพื่อนในห้อง แล้วก็ให้ทำแบบฝึกหัดสำหรับแกรมม่าร์นั้นโดยการให้คุยกับเพื่อนข้าง ๆ โดยใช้แบบฝึกหัดของแกรมม่าร์นั้น ๆ ที่มีในหนังสือเลยค่ะ 

    บางทีก็มีให้ออกไปเขียนตอบหน้าห้อง และอาจารย์เลือกข้อที่อยู่บนสุดให้เพื่อนตัวสูงๆเขียนค่ะ5555555
    เอาจริงช่วงแรก ๆ แอบเหวอเหมือนกันนะ เพราะตอนที่เรียนที่ไทย อาจารย์จะให้เวลาทด ๆ ไว้ในหนังสือก่อนว่าเราจะผันยังไง แล้วก็เรียกตอบแบบสุ่ม ๆ ทำให้โดนเราบ้างไม่โดนบ้าง แต่มาที่นี่ยังไงก็ต้องพูดทุกคนแล้วก็ต้องผันให้ไวด้วยค่ะ5555555 คลาสที่อีแดคือขนาดคุยแกรมม่าร์นี้กับเพื่อนไปแล้วอาจารย์ก็จะเรียกตอบอีกครั้ง เพื่อเช็คคำตอบและช่วยคนในห้องในพร้อม ๆ กันเผื่อว่ามีใครผันผิด ใช้ผิดก็จะได้รีบช่วยแก้ให้เข้าใจตอนนั้นเลยค่ะ 

    Listening

    อาจารย์จะสอนคำศัพท์ที่ควรรู้ก่อนฟังบทสนทนานั้น ๆ ก่อน จากนั้นก็จะเปิดเทปให้ฟังแล้วก็ตอบในหนังสือค่ะ (กรี๊ด T_T) 

    ซึ่งพาร์ทนี้ปกติในคลาสที่ไทย (จุฬาฯ) อาจารย์ไม่เคยหยิบมาสอนเลยค่ะ พอเจอจริง ๆ ก็แอบกรี๊ดไปหลายรอบเพราะฟังไม่ทันบ้าง ยิ่งบทสนทนาช่วงท้าย ๆ เทอมคือพูดยาวม้ากกก ให้ชั้นฟังอะไรเนี่ย T_T ตอบมั่วบ่อยมากแต่ก็ไม่เป็นไรไม่มีใครว่าเรา55555555 

    Speaking

    ในหนังสือของอีแดที่จะมี broken conversation มาให้ อาจารย์ก็จะพยายามให้นักเรียนลองเชื่อมประโยคตัวอย่างด้วยแกรมม่าร์ที่เพิ่งเรียนมาในบทนั้น ๆ แน่นอนว่าก็ต้องตะกุกตะกักกันบ้าง แต่ว่าจะได้ทำไปพร้อมเพื่อน ๆ ก็สนุกๆปนขำๆ ผิดๆถูกๆไม่เป็นไรเพราะอาจารย์จะคอยช่วยตลอดค่ะ แล้วก็จะมีช่วงที่ให้พูดพร้อมอาจารย์ พูดพร้อมกันทั้งห้อง หรือฟังเทปคอนเวอร์ประมาณ2–3รอบ ประมาณนี้ค่ะ แต่ที่พีคที่สุดของพาร์ทพูดก็คือ ทุกคนต้องจับคู่ออกไปพูดหน้าห้องค่ะ!! (กรี๊ดอีกแล้ว T______T) ต้องออกไปทุกครั้งที่เรียนคอนเวอร์บทใหม่ โดยคู่ก็อาจจะเป็นคนข้างๆเรา หรือบางทีอาจารย์อยากให้เรารู้จักเพื่อนคนอื่นๆในห้องบ้างเค้าก็จะเลือกจับคู่ให้ค่ะ พอพูดเสร็จการบ้านของวันนั้นก็จะเป็นการให้เขียนบทพูดที่เราพูดกับเพื่อนอีกรอบนึงมาส่งวันถัดไป เอาจริงช่วงแรก ๆ ที่ต้องออกไปพูดหน้าห้องก็เขินเพื่อนในห้องมาก ส่วนช่วงหลัง ๆ ก็คือ ชินค่ะ5555555555

    เผื่อใครนึกไม่ออกว่า broken conversation ที่เราหมายถึงเป็นยังไง (จาก Ewha Korean 1-2)

    Reading & Writing

    สำหรับพาร์ทการอ่านและการเขียน เริ่มด้วยการสอนศัพท์หรือวลีที่ควรเข้าใจก่อนอ่านบทความนั้นแล้วก็จะปล่อยให้นักเรียนลองอ่านและแปล(ในใจ)เองรอบนึง หลังจากนั้นก็จะอ่านและแปลไปพร้อมกันกับอาจารย์อีกรอบค่ะค่ะ อาจารย์จะช่วยแปลบทความให้เป็นภาษาเกาหลีทีsimpleขึ้น หรือมีท่า/ภาพประกอบให้เราเข้าใจบทความนั้น ๆ มากขึ้น หลังจากนั้นอาจารย์ก็จะปล่อยให้เราออกไอเดียเขียนการบ้าน Writing ที่คล้ายๆกับบทความในหนังสือแต่เป็นเวอร์ชั่นและไอเดียของเรา เช่น บทความในหนังสือเล่าว่าไปเที่ยวอินชอน ไปที่ไหนบ้าง สนุกมั้ย พอเราจะต้องเขียนบ้างเราก็อาจจะเขียนประสบการณ์ของเราที่ไปเที่ยวที่อื่นค่ะ เช่น ไปเกาะเชจูนะ ไปทำนู่นนั่นนี่ โดยหัวข้อก็จะคล้าย ๆ ในหนังสือเพื่อให้เราสามารถใช้ประโยชน์จากแพทเทิร์นต่าง ๆ ในหนังสือได้ค่ะ

    พาร์ทเขียนสำหรับเราถือว่ายากมาก เพราะตอนอยู่ไทยแทบจะไม่ต้องเขียนเป็นเรื่องเป็นราว ส่วนมากก็จะเขียนแค่ประโยคสั้น ๆ พอมาที่นี่ต้องเขียนยาว มีเขียนเกริ่นเขียนสรุป ช่วงแรก ๆ โดนตรวจแบบมีตัวแดงเยอะเลย แต่ก็สนุกดีเหมือนกันน้า ช่วงหลัง ๆ ชอบทำการบ้านเขียนที่สุดเลย 55555555555


    การบ้านเยอะมั้ย ?

    ส่วนมากจะมีการบ้านเขียนบทสนทนาที่ออกไปพูดกับเพื่อนหน้าห้องเกือบทุกวัน ซึ่งอันนี้ก็จะชิลล์ ๆ
    เพราะเราเคยออกไอเดียกับเพื่อนในคลาสไปแล้ว แต่ที่หนักก็อาจจะเป็นทุกครั้งที่เราเรียนจบ 1 บท วันถัดไปเราจะต้องส่ง Workbook สำหรับบทนั้น ๆ แล้วก็มีควิซคำศัพท์สำหรับบทนั้นในวันเดียวกันเลยค่ะ ถัดมาอีกวันก็จะต้องส่งการบ้านการเขียนสำหรับบทที่แล้วค่ะ เช่น สมมติเรียนจบบทที่ 8 วันที่ 1
    • วันที่ 2 เราต้องส่ง Workbook+Quiz Vocab 
    • วันที่ 3 ส่งการบ้าน writing

    จริง ๆ บทนึงเฉลี่ยแล้วเรียน 3–4 วัน ก็คือพูดได้ว่าการบ้านมีแทบทุกวันเลย เพราะนอกจาก workbook ปกติแต่ละวันก็จะมีการบ้านอยู่แล้ว เช่นการบ้านคอนเวอร์ ท่องศัพท์ตั่งต่าง ถ้าดอง workbook มาปั่นวันเดียวก่อนส่งบางทีก็เหนื่อยค่ะ แต่ส่วนมากเราก็ดอง เพราะวันอื่นเราก็ออกไปเที่ยวกับเพื่อนบ้างดูซีรีส์บ้าง รู้ทั้งรู้ว่าต้องปั่นต้องตาเหลือกแต่คงต้องขอลอง ก็เรามาเที่ยวแวะเรียนนี่นา?

    ถ้าเราปั่น workbook ทุกครั้งที่จบบทเราจะเหนื่อยแค่วันเดียว แต่ถ้าเราทยอยทำเราจะเหนื่อยทุกวัน :P

    Vocabulary Quiz (단어 퀴즈)

    อย่างที่เราบอกไปด้านบนว่าทุกครั้งที่จบบทนึงเราจะต้องควิซคำศัพท์ ซึ่งเหมือนเป็นการควิซเพื่อกระตุ้นให้เราท่องจำคำศัพท์เฉย ๆ ไม่ได้เก็บคะแนนอะไร xD ซึ่งศัพท์ที่ต้องจำมาควิซจะมีประมาณบทละ 30 คำ ก็คือไม่เยอะมาก แถมทางโรงเรียนยังมีตัวช่วยในการท่องศัพท์ให้เราผ่านทางแอป Quizlet อีกด้วย

    อาจารย์จะแอดเราเข้าคลาสในวันแรกที่เปิดเทอม มีคำศัพท์แบ่งไว้ให้เป็นบท ๆ เรียบร้อยย 

    วิธีควิซก็คืออาจารย์จะมีกระดาษที่มีคำแปลแทบทุกภาษาของคำศัพท์คำนั้น ๆ (จีน/ญี่ปุ่น/อังกฤษ/ไทย/รัสเซีย ฯลฯ) แล้วเราแค่เติมภาษาเกาหลีลงไปแล้วก็ตรวจพร้อมกันในคลาสเลยยย

    Quizlet เป็นแอปที่เอาไว้สร้าง flashcard สำหรับการท่องศัพท์ ใครเรียนภาษาอื่นอยู่ก็ลองไปใช้ได้นะคะะ :-)

    ก่อนหน้านี้มี 2  chapters   แล้ว กดเข้าไปอ่านกันได้น้า

    See you next chapter na ka :-D

    Contact
    Twitter: @chynshj
    Instagram: chynshj

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in