เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Around meMidnightMessageBox
ถูกต้องหรือถูกใจ
  • ถูกต้องหรือถูกใจ


    จังหวะชีวิตในหลายเหตุการณ์ มักมีเรื่องราวมากมาย นำพาให้เกิดกระบวนการ “ตัดสินใจ” จริงๆแล้วมันสามารถเกิดขึ้นได้ แทบจะทุกอิริยาบถของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม


    หลายครั้งเราเองก็มีเวลาเพียงพอจะ “ทบทวนตัวเอง”

    แล้วไม่ใช่ทุกครั้ง ที่มนุษย์พอใจกับทุกการตัดสินใจในชีวิต รายละเอียดต่างๆในเหตุการณ์ มักมีผลต่อการตัดสินใจ อยู่เสมอ 


    จะว่าไปแล้วโดยส่วนใหญ่ เราตัดสินใจกัน บนรากฐานของอะไร 


    “ ถูกต้อง หรือ ถูกใจ “


    เรื่องน่าคิด ไม่มีทั้งผิดและถูก 

    ขึ้นอยู่กับบริบทตามแต่สถานการณ์เป็นสำคัญ 


    หลายครั้ง “ความถูกต้อง” เป็นเพียงตัวชี้วัดเรื่องที่ถูกที่ควร ความเหมาะสม ภายใต้เหตุและผล หมายรวมถึงบรรทัดฐานทางสังคม ที่อาจไม่มีเป็นลายลักษณ์อักษร แต่เราจะรับรู้ได้โดยธรรมชาติ ว่าอะไรคือสิ่งที่สังคมเรียกว่า ความถูกต้อง


    ในขณะที่ “ความถูกใจ” ก็เป็นเพียงเครื่องมือชี้วัดความพึงพอใจส่วนตน บนพื้นฐานความต้องการของผู้ที่กำลังตัดสินใจ หลายครั้งที่ความพึงพอใจส่วนตน สามารถเติมเต็มความต้องการ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า คงไม่มีใครปฏิเสธสิ่งนี้


    ถึงแม้ว่าจะสามารถเลือกทั้งสองอย่างภายในเวลาเดียวกันได้ แต่นั่นไม่ใช่ทุกครั้งกับการตัดสินใจ คนเรามักจะเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งที่สำคัญกับตนเองเป็นพิเศษ 


    “ส่วนตนเป็นสำคัญ หรือ ส่วนรวมเป็นสำคัญ” 


    ทีนี้ คุณจะเลือกอะไร “ถูกต้อง หรือ ถูกใจ” ประเด็นก็คือ คุณยอมรับการตัดสินใจแบบใด และสิ่งไหนมีอิทธิพลต่อคุณ มากไปกว่ากัน?


    หวังว่าคุณจะเข้าใจ ในทุกๆการตัดสินใจของคุณ


    MidnightMessageBox 




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in