เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ALL I GOT FROM BOOKRada Subphachaisirikul
คืนเหงา คนเหงา
  • ไปเจอเรื่องนี้โดยบังเอิญ พอดีที่บ้านเราทำห้องสมุดเล็กๆ ก็มีีทั้งหนังสือของที่บ้านและที่เขาบริจาคมา เราไปกวาดพื้นชั้นบนของห้องสมุดที่บ้าน พร้อมกับเอาหนังสือเรื่องสั้นไปเก็บ เราแยกส่วนเรื่องสั้นเอาไว้แบบที่เราหาได้ แต่คนอื่นไม่รู้ 

    แล้วก็เห็นชื่อโบตั๋นเลยหยิบออกมา

    เกริ่นก่อนว่าเราไม่เคยอ่านงานของโบตั๋น แต่เมื่อสองเดือนที่แล้วได้ไปเข้าค่ายการเขียนกับศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ โบตั๋นก็ได้ไปพูด เราได้ฟังแล้วชอบนิสัยของท่านมาก ก็คิดอยู่ว่าจะลองหามาอ่าน แต่ก็ไม่ได้อ่านสักที ประจวบเหมาะเลยหยิบมาอ่านซะเลย

    เล่มนี้เป็นรวมเรื่องสั้นทั้งสิ้น 7 เรื่อง เรื่องคืนเหงาเนี่ยยาวที่สุด ยาว 74 หน้า เรื่องอื่นๆ เฉลี่ยอยู่ที่ 10 กว่าหน้าต่อเรื่อง มีเรื่องสุดท้ายที่ยาวพอตัว ราวๆ 30 หน้า

    ไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะอะไร เราคงยังอ่านไม่เยอะด้วย แต่นักเขียนรุ่นเก่านี่เขาเขียนเรื่องชีวิตทั่วไปออกมาได้ดีมากๆ เลย ขนาดสี่แผ่นดินก็ชีวิตทั่วไป ภาษาอ่านง่ายมากๆ แต่นั่นเกิดมาจากความรุ่มรวยทางภาษาจริงๆ คลังคำงี้คงมีล้นโกดัง 
    นอกจากอ่านง่ายแล้วก็ยังทำให้เราตามติดหนึบได้มากๆ เลยด้วย รู้สึกเหมือนที่เขาพูดๆ กันว่าภาษาสวยมันต่างจากของปัจจุบัน (หรืออาจจะสำหรับตัเราเอง) พอดูเลย รู้สึกว่าของปัจจุบันก็จะใช้คำสวยๆ ประ
    โยคที่ให้บรรยากาศแปลกๆ บางครั้งก็อ่านยาก 

    แต่พอลองดูของเมื่อก่อน อย่าง ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ หรือใครอื่นก็ตาม มันจะอ่านง่ายมากๆ อ่านลื่น คำไม่ได้สวยหรู แต่พอลองคิดดูว่าเราเขียนเท่าไรก็ยังไม่ลื่น เดี๋ยวก็มีคำซ้ำขึ้นมา เดี๋ยวก็หาคำตรงใจไม่ได้ หลายครั้งก็รู้สึกว่าเป็นประโยคที่โหลไป โอ้ยยยยย วุ่นวายยยย ที่ท่านเขียนได้ลิ่นขนาดนี้นี่ต้องมีคำอยู่ในหัวสมองมากมายจริงๆ จนเลือกใช้ได้อย่างสะดวก
  • ของโลตั๋นก็เหมือนกัน อ่านง่าย พล็อตไม่ได้แตกต่างอะไรมากมาย เป็นเรื่องความรักธรรมดา (อันนี้ว่าด้วยเรื่องแรกซึ่งเราชอบสุดและเป็นพาร์ทใหญ่ในหนังสือ) ที่บิลด์เรามาเรื่อยๆ ว่าเขาจะต้องรักกัน รักกันแน่เลย แต่แล้วก็จบแบบที่ไม่สมหวัง แบบที่เราก็พอเดาได้แต่ก็ไม่ไดด้เดาแบบนั้น เป็นการไม่สมหวังที่เราว่าสมัยนี้ไม่น่าเขียนกันอย่างนี้แล้ว 

    โดยรวมก็ชอบ โดยเฉพาะเรื่องแรก ชอบจริงๆ อยากหาเล่มอื่นของโบตั๋นมาอ่านเลย

    8/10
  • FACT
    โบตั๋น เขียน 
    มีผลงานอีกเยอะเลยล่ะ
    ราคาปกเล่มนี้ 35 บาท ฮ่าๆๆๆ
    ไม่รู้จะพอหาซื้อได้อยู่มั้ย แต่ว่าซื้ออ่านเป็น E-Books ได้ในลิงค์นี้
    พิมพ์ครั้งแรก มกราคม 2531 แหนะ 
    ล่าสุดก็พึ่งอ่านรวมเรื่องสั้นวิทยาศาสตร์ของ ไอแซค อาซิมอฟไป พิมพ์เมื่อ 2530 ไว้จะเอามาพูดถึงแล้วกัน มีลิสต์อีกยาวเหยียดเลยที่พึ่งอ่านจบ ช่วงนี้ 1 เล่ม/วันเลย

    ขอบคุณที่อ่านกันน้าาา
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in