เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ALL I GOT FROM BOOKRada Subphachaisirikul
"ความจริงแก้วนึงครับ"
  • เราเชื่อว่าคนที่อยู่ในวงๆ ของนักอ่านนักเขียนหลายๆ คนคงจะได้เห็นเรื่องสั้นเรื่องหนึ่งที่ปรากฏขึ้นบนโลกออนไลน์เมื่อไม่นานมานี้อย่างแน่นอน

    เรื่องสั้นเรื่องนั้นคือ 'ผมอ่านมาร์เกซครั้งแรกตอนอายุ 25 เพราะผู้หญิงคนหนึ่งบอกผมว่า--' เป็นเรื่องสั้นที่ดังขึ้นมาเร็วมาก หลังจากเรื่องสั้นเรื่องนี้ออกสู่โลกออนไลน์ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวของพี่นักเขียนคนหนึ่งได้ไม่นานพี่คนเขียนก็เปิดเพจขึ้นมาเพื่อกันคนที่กำลังไหล่บ่าเข้าสู่เฟซบุ๊กส่วนตัว ทั้งคนใกล้และไกลตัว

    เรื่องสั้นเรื่องนี้ดังจนมีคนนำมาเขียนมีม(ไม่อยากใช้คำว่าล้อเลียน รู้สึกเหมือนออกไปในแง่ลบหน่อยๆ) โดยอิงรูปแบบจากต้ฉบับ รูปแบบนั้นก็คือ "ผม....ครั้งแรกตอนอายุ....เพราะ....บอกผมว่า" และมีคนเขียนมีมจนมีกิจกรรมเขียนมีม ของรางวัลคือเสื้อและ 'หนังสือ' ของนักเขียนคนนั้น

    เราเห็นหนังสือเล่มนั้นในร้าหนังสืออิสระแห่งหนึ่งในเชียงใหม่เมื่อไม่กี่วันก่อน มันเล่มเล็กพอๆ กับโปสการ์ด บางพอจะใช้แม็กเป็นการเข้าเล่ม แทรกตัวอยู่ท่ามกลางหนังสือขนาด A5 ที่ไสกาวเป็นการเข้าเล่ม แต่เราก็เห็นมันและหยิบขึ้นมาโดยที่ไม่รู้ว่านี่คือหนังสือของใคร...ตอนนั้นเรายังไม่เห็นของรางวัลในการเล่นมีม...เราสะดุดกับข้อความเล็กๆ สีดำ เกือบจะกลืนไปกับปกหลัง เขียนว่า "เราจะไม่รักๆ เลิกๆ ถ้าไม่รักก็เลิกเข้าใจไหม" นั่นทำให้เปิดเข้าไปดูข้างในแทบจะทันที

    ในร้านหนังสือนั้นเราอ่านตอนต้นๆ ของบทแรกและบทกลางๆ เล่มไปและตกหลุมรักมันทันที เราวางหนังสือกลับไปที่เดิมและบอกกับตัวเองว่า "ห้ามอ่านไปมากกว่านี้ เพราะเราจะซื้อมัน"

  • เหตุการณืทั้งหมดนั้เกิดขึ้นโดยที่เรายังไม่รู้เลยว่าใครเขียนหนังสือเล่มนั้น จนกระทั่งกลับมาอ่านที่บ้านจนถึงหน้า "เกี่ยวกับผู้เขียน" ยัง ยังไม่รู้ อ่านประวัติจนจบแล้วก็เหลือบไปเห็นรูปทางด้านซ้ายมือ มันคือรูปอาร์ตๆ ของนักเขียน เปรียบได้เป็นรูปหน้านักเขียน ... นั่นแหละ

    เราจำได้ว่ารูปนั้นเป็นรูปเดียวกันกับรูปโปรไฟล์เพจของเจ้าของเรื่องสั้น "ผมอ่านมาร์เกซครั้งแรกฯ"

    (เอารูปเพจมาให้ดู)

    พอเราย้อนอ่านประวัติอีกครั้งก็พบว่าใช่จริงๆ แหละ 'ปอ เปรมสำราญ เป็นนามปากกาของฯ' ปอ-Por's ไง
  • มีหนังสือบางเล่มที่ทำให้เราอยากลงมือเขียนเรื่องสั้นอีกรั้ง (ซึ่งเริ่มเขียนแล้ววว อ่านที่นี่เลยยยย ->>> เดินไปตรงนั้น จะเห็นเขาไหม #ขายของหนักมาก) เล่มนี้คือหนึ่งในนั้น เราชอบภาษา บรรยากาศในเรื่องสั้นทุกเรื่อง บทสนทนาทั่วไปกับความสัมพันธ์แปร่งๆ ชอบจนคิดว่า "อยากเขียนให้ได้อย่างนี้จัง"

    อย่างที่บอกมีหนังสือบางเล่มทำให้เราอยากกลับมาเขียนเรื่องสั้นอีก แบ่งเป็นหมวดก็พอได้ หนึ่งในหมดนั้นก็คือหมวด"อยากเขียนให้ได้อย่างนี้จัง" ส่วนมากนักเขียนในหมวดนี้จะเป็นตัวบิ๊กๆ ของวงการอยู่เหมือนกัน ที่แน่ๆ คือไม่ได้เล็กเลย อย่างเช่นคุณโตมร ศุขปรีชา,จิรัฏฐ์ ประเสริฐทรัพย์,จิราภรณ์ วิหวา ฯลฯ แต่อย่างว่า อะไรๆ ก็ไม่แน่นอน พี่ปอหลุดโผเข้าในหมวดนี้ได้อย่างง่ายดาย 

    เพราะอะไรเหรอ...บรรยากาศที่คลุ้งควันบุหรี่...ความสัมพันธ์แปร่งแปลก...บทสนทนาที่เป็นเอกลักษณ์...ที่จริงแล้วก็ทุกอย่างเลย

    ---

    เราอยากยกข้อความที่แทรกตัวอยู่ในหน้าปกทั้งหน้าและหลังมาให้อ่าน เราเชื่อว่ามันน่าจะพอช่วยในการตัดสินใจ "ลองดู" หนังสือเล่มนี้ได้บ้างแหละ

    เริ่มจากข้อความที่ยกมาในข้างต้น่อนเลย
    "เราจะไม่รักๆ เลิกๆ ถ้าไม่รักก็เลิกเข้าใจไหม"
    "ฉันว่ามันไม่แฟร์เลยที่แสงเร็วกว่าเสียง"
    "ทุกคนล้วนมีความสัมพันธ์ที่บอกใครไม่ได้"
    "ขอเวลาหน่อย"
    "ไหม้มาครึ่งตัวแล้ว"
    "เปิดใจ ไว้ใจใครสักคนบ้าง"
    "คุณมีกลิ่นคนอื่น"
    "ไม่เอาสิคุณอย่าเศร้า"
    "เสียใจด้วยนะครับ ของบางอย่างก็ไม่ได้คืน"
  • รวมเรื่องสั้น Abstract Bar ความจริงเพียวเพียว มีทั้งสิ้น 12 บท โครงเรื่องโดยรวมเกี่ยวกับความสัมพันธ์ ดำเนินเรื่องด้วยบทสนทนาเป็นหลัก นั่นคือรายละเอียดหนังสือแบบไม่สปอยล์ของเล่มนี้ค่ะ

    ---

    จากช่วง 'เกี่ยวกับผู้เขียน' นั้นได้บอกไว้ว่าพี่ปอกำลังเรียนปีสุดท้ายที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ สาขาวิชาศิลปะการละคร นั่นทำให้ขอถือวิสาสะตั้งสมมติฐานว่าเพราะบทละครนั้นจะดำเนินด้วยบทสนทนาเป็นหลัก และเพราะพี่ปอคลุกคลีอยู่กับบทละครมาก พอมาเขียนเรื่องสั้นก็อาจจะเป็นสิ่งที่ทำให้เรื่องสั้นส่วนหนึ่งดำเนินด้วยบทสนทนา

    ...
    รักนักเขียนคนนี้แล้วแหละ รักและติดตามค่ะ :)
  • FACT
    ปอ เปรมสำราญ - ผู้เขียน
    ที่จริงร่ายประวัติไปข้างบนเกือบหมดแล้ว ฮ่าๆๆ
    หนังสือเล่มนี้พิมพ์ครั้งแรกเมื่อมีนาคม 2559
    น่าจะหาซื้อได้ตามร้านหนังสืออิสระ
    เราซื้อที่เชียงใหม่ ที่ร้านเล่า ปากซอย 2 ถนนนิมมานฯ
    และซื้อออนไลน์ได้ทางสองเว็บนี้ ->> Candide / Readery
    90 บาทเอง ของเขาดีจริง
    แถมลิงค์อ่านเรื่องสั้น "ผมอ่านมาร์เกซครั้งแรกตอนอายุ 25" ให้ 

    ขอบคุณค่ะ :)
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in