เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ว่ายพระจันทร์thisisnothing
ครึ่ง
  • 8

    ฉันได้ยินเสียงชาก่อนจะเห็นหน้าสวย ๆ นั่นเสียอีก

    "อึ๊ก"

    ชาเม้มปาก คิ้วหนาขมวดมุ่น ขายาว ๆ รีบเดินตรงมาทางฉัน

    "กลั้นหายใจเร็วเข้า" ฉันกระซิบพร้อมเอียงตัวเข้าหาเธอ

    "ไม่ต้องมาอมยิ้มเล- อึ๊ก" ริมฝีปากแดงส้มเบะ สายตาคาดโทษฉันในใจ วันนี้ชาแต่งหน้าโทนสีแดงอมส้มสดใส ดูเด็กกว่าปกติเสียอีก ฉันไม่รู้ว่าควรจะหาวิธีมาห้ามตัวเองไม่ให้มองนาน ๆ หรือหาวิธีแอบมองไม่ให้ชารู้ตัวดีกว่ากัน

    แต่ไม่ว่าวิธีไหนก็คงไม่เวิร์คทั้งนั้น

    (แย่แล้วฉัน)

    "อึ๊ก"

    ฉันมองไฟกะพริบสีเขียวบอกตำแหน่งเหนือประตูทางออก "วันนี้รีบไหม"

    ชาเอียงคอ ดวงหน้าสวยยังงองุ้ม จากนั้นก็ส่ายหน้า พวกเราเดินทางตามตารางเวลาสมมติเดิมทุกวัน ชาเข้างานเวลาพอ ๆ กับฉันสิเนี่ย

    เสียงผู้หญิงคุ้นหูดังออกจากลำโพงว่ารถไฟกำลังจะจอด

    "อึ๊ก" ชาขมวดคิ้ว หายใจเข้าอึกใหญ่แล้วทำหน้าเหมือนกลั้นเอาไว้

    รถหยุด ผู้โดยสารคนอื่นเซตามแรง ประตูกำลังจะเปิด "ไปกัน" ฉันว่า

    ชาทำตาโต เราไม่ได้จับมือกัน แต่ชาก็เบียดมวลมนุษย์ตามฉันออกมาปะทะไอร้อนของยามเช้าในเมืองด้วยกัน "ทำไมเหรอ"

    "อะ" ฉันยื่นกล่องหมากฝรั่งรสมิ้นท์ให้เธอ

    "ให้บนรถก็ได้นี่" เธอท้วง หันไปมองรถไฟฟ้าที่ยังจอดเทียบชานชาลาอยู่ แล้วรับของในมือฉันไปแต่โดยดี

    ติ๊ด ติ๊ด ติ๊ด ประตูรถไฟฟ้าเลื่อนปิด

    "ขอบคุณนะ" เธอว่า "อึ๊ก"

    ฉันหัวเราะ

    ชาหยิบหมากฝรั่งสีเขียวเข้าปากหนึ่งเม็ด แล้วหัวเราะไปกับฉัน

    หารู้ไม่ว่าฉันได้เพิ่มกิจกรรมอีกหนึ่งอย่างเข้าไปในตารางเวลาสมมติของเราสองคน

    เราพากันขึ้นรถไฟฟ้าสองขบวนถัดไป



    9

    "อะ" ชายื่นถุงกระดาษสีน้ำตาลให้ฉัน

    ฉันรับมา ทำหน้างง ๆ ให้เธอ

    "ให้" เธออมยิ้ม "เปิดดูสิ"

    ฉันแอบดูของข้างใน มีกระป๋องโลหะพร้อมฝาเปิดแบบหมุนด้านบน ข้าง ๆ เป็นกล่องกระดาษสีเปลือกลูกพีช

    "ก็วันก่อนแอมบอกว่าไม่ชอบชา" ชาคว้าห่วงพลาสติกเมื่อรถไฟฟ้าเลี้ยวขวากะทันหัน ฉันจับไหล่เธอ "เราเลยหามาเปลี่ยนใจ"

    "ใครบอกเราไม่ชอบชา" ฉันอยากเถียงใจจะขาด แต่เกรงว่าจะสื่อความหมายกันไปคนละทางกับที่เจ้าของถุงกระดาษตั้งใจไว้ "เราแค่บอกว่าอยู่ทีมกาแฟ"

    "นั่นแหละ" เธอชี้ของในถุง "อันนี้" (กล่องโลหะ) "เป็นชาสมุนไพร เราเลือกแบบไม่ฉุนมากมาให้ จริง ๆ ก็ไม่ถูกใจเราเท่าไร แต่ว่าเอาไปลองดูก่อน ส่วนอันนี้" (ชาขยับนิ้วไปทางขวาสองเซ็นติเมตร) "ชาพีชผสมแอปเปิ้ล เราชอบมาก หอม อยากดมทั้งวันเลย"

    ฉันก้มมอง ถ้าชาในกล่องกลิ่นหอมเหมือนชาที่ยืนอยู่ตรงหน้าฉัน ฉันเองก็คงอยากต้มให้กลิ่นหวานฟุ้งไปทั้งวันเหมือนกัน "ขอบคุณนะ ชา"

    "ด้วยความยินดีเลย ไว้ถ้าแอมติดใจจะได้มาอุดหนุนร้านพ่อเรา"

    "อ้าว หัวหมอนี่" ชาหัวเราะ ฉันใจเต้นกับความเป็นไปได้ในการพบอีกฝ่ายนอกเหนือจากบนรถไฟฟ้า "ไว้ฉันต้องหากาแฟอร่อย ๆ ให้ชาลองบ้าง"

    ชายักคิ้วหนึ่งข้าง "ไว้จะลองดูก็ได้"

    "พูดแล้วนะ" ฉันฉีกยิ้ม

    ชากลอกตา ริมฝีปากแต่งแต้มสีแดงอ่อนอมยิ้มตามแบบฉบับเจ้าตัว "เอ้า ไม่คืนคำด้วย"



    10

    ความชื้นและกลิ่นอับในวันนี้ทวีคูณขึ้นสองเท่า คลื่นมนุษย์ไหลอัดกันเข้ามาไม่หยุดหย่อนในพื้นที่จำกัด ฉันมองไม่เห็นชาเมื่อประตูเลื่อนเปิดที่สถานีของเธอ

    ฉันชะเง้อคอหาเรือนผมสีดำและแก้มใสแต้มสีกลีบดอกสึบากิ

    ประตูเลื่อนปิดลงแล้ว อากาศหนัก ๆ กดทับความรู้สึกยิ่งชัดเจนขึ้นเมื่อไม่มีเจ้าของใบหน้าคุ้นเคยยืนข้าง ๆ ฉันพยายามเงยหน้าพร้อมเขย่งเท้าเพื่อสูดอากาศที่ปนเปื้อนน้อยที่สุดด้านบน จมูกได้กลิ่นหวานของแอปเปิ้ล สมองของฉันคงสร้างมันขึ้นมาเองเพื่อรับมือกับความอึดอัดรอบด้าน

    แว่บหนึ่ง ความคิดจะเดินลงที่สถานีถัดมา เพื่อนั่งรถไฟฟ้าย้อนกลับไปหาคนที่ตอนนี้ไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหนก็ผุดขึ้นมาในหัว แต่เมื่อประตูเปิดอีกครั้ง ฉันยังคงยืนอยู่ที่เดิม

    ฉันนึกถึงโทรศัพท์มือถือในกระเป๋าสะพาย หัวใจวูบโหวงเมื่อคิดว่าต่อจากนี้อาจเป็นเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ อาจมีเหตุให้ชาไม่ขึ้นรถไฟฟ้าเวลานี้อีกแล้ว และในที่สุด อาจไม่ได้เจอกันอีกแล้ว

    ประตูเลื่อนเปิดเมื่อรถไฟฟ้าเดินทางมาถึงสถานีของเรา — ที่ที่ฉันมักลงกับชาเป็นประจำก่อนถึงสถานีของแต่ละฝ่าย

    ฉันแทรกตัวออกจากขบวนรถ พร้อมความหวังน้อย ๆ ในใจ

    สามขบวนผ่านไป ไม่มีวี่แววของคนที่ฉันตามหา

    เราคงจะคลาดกันจริง ๆ และชาก็อาจไม่นึกว่าฉันจะมานั่งรอเธออยู่ตรงนี้ คิดแล้วก็อดสมเพชตัวเองไม่ได้

    ฉันก้าวเท้าขึ้นรถไฟฟ้าขบวนถัดไป



    11

    เมื่อคืน ฉันลองต้มชาแอปเปิ้ลที่ได้มา มีเป้าหมายในใจว่าเครื่องดื่มร้อน ๆ จะช่วยให้หลับสนิทมากขึ้น แต่ก็ต้องพบว่ากลิ่นที่ชวนให้ความคิดล่องลอยไปไหนต่อไหนกลับให้ผลตรงกันข้าม

    ฉันวางแก้วเซรามิกไว้บนโต๊ะข้างเตียง อยากดื่มให้หมด ๆ ไป แต่ก็กลัวว่ากลิ่นหอม ๆ จะหายไปด้วย ไร้เหตุผลเหลือเกิน ในที่สุดฉันก็ดื่มจนหมด — ไม่ได้กลืนทีเดียว แต่ค่อย ๆ ละเลียดรสหวานติดปลายลิ้นและความหอมกลมกล่อมในคอ

    ขณะนั้น ฉันคิดว่า พอได้เจอชาในเช้าวันต่อมา จะเล่าให้เธอฟังอย่างไรถึงประสบการณ์การดื่มชาแอปเปิ้ลครั้งแรกของฉัน — เล่าว่าประทับใจแค่ไหน ชอบมากเพียงไร

    ความคิดที่ว่าฉันจะไม่มีวันได้เล่าเรื่องนั้นไม่ได้อยู่ในหัวของตัวฉันในตอนตีหนึ่งสี่สิบเจ็ดนาทีหรอก



    12

    เมื่อไรไม่รู้ที่เป็นแบบนี้

     

    แต่อยู่ ๆ วันของฉันก็เริ่มต้นเมื่อชาเดินเข้าประตูมา

     

    และจบลงเมื่อชาเดินออกจากประตู


    และในบางวัน — แบบวันนี้ วันของฉันก็ไม่ได้เริ่มต้นด้วยซ้ำไป




เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
anness (@anness)
เราเศร้าอะน้องไดวฟ ชากลับมาไว ๆ
nichised (@ksdholler)
ชาแอปเปิลพีช!
thisisnothing (@thisisnothing)
@ksdholler ;) you know where i got that from