เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
CHINESE BL REVIEWSarriettybb
รีวิว (空降熱搜) คู่ (จิ้น) รักพลิกล็อก
  • 空降熱搜 #คู่จิ้นรักพลิกล็อก
    ผู้แต่ง 颜凉雨 (เหยียนเหลี่ยงอวี่)
    สถานะ : ตีพิมพ์แล้ว 5 เล่ม (จบ)
    สำนักพิมพ์ MeeDee Publishing

    นิยาย คู่ (จิ้น) รักพลิกล็อก ตีพิมพ์แล้ว 5 เล่มจบ

    เรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้นจากป้ายไฟที่ตกพื้นแผ่นหนึ่ง

    “หร่านหลิน” ดาราโนเนมที่เก็บมันขึ้นมากลับถูกเข้าใจผิดว่าเป็นแฟนคลับของ “ลู่อี่เหยา” ดาราชื่อดังถูกถ่ายรูปคู่ อัดคลิปวิดีโอ จากนั้นถูกเผยแพร่ลงบนเวยป๋อ ตั้งแต่นั้นมาชื่อของหร่านหลินก็ปรากฏขึ้นในช่องฮอตเสิร์ช และถูกจับมาเป็น “คู่จิ้น” กับลู่อี่เหยา

    ไม่ใช้ประโยชน์จากคนอื่นเป็นกฎเกณฑ์ในการใช้ชีวิตของลู่อี่เหยา ทว่าการถูก “คนอื่น” ใช้ประโยชน์ก็นับเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แล้วเรียลลิตี้รายการแรกในชีวิตกลับต้องมาอยู่กับ “คนอื่น” ที่ว่านั่น ทำให้ลู่อี่เหยาแทบทนไม่ไหว ตั้งแง่ต่อหร่านหลินที่เกาะกระแสขายเต้าหู้

    คนหนึ่งอยากแสดงเคารพอยู่ห่างๆ อีกคนก็อยากอยู่ให้ไกลจากอีกฝ่าย แต่รายการที่เน้นความเป็นทีมเวิร์กกลับไม่ยอมให้พวกเขา “เย็นชา” ต่อกัน หร่านหลินที่ตัดสินใจเป็นตัวของตัวเองจึงต้องก้าวเข้าสู้เส้นทางแห่งมิตรภาพด้วยความระมัดระวัง และดูเหมือนว่า...แฟนคลับปลอมๆ คนนี้จะกลายเป็นแฟนคลับที่รักอีกฝ่ายจริงๆ ซะแล้วสิ...

    ออกตัวก่อนว่า คู่ (จิ้น) รักพลิกล็อก เป็นหนึ่งในนิยายที่เราชอบมากกกกกก ชอบที่สุดในโลก ชอบแบบให้เป็น TOP 10 ของหนังสือทุกเล่มที่เราเคยอ่านมาในชีวิตนี้เลยค่ะ!

    อันที่จริงเราสนใจเรื่องนี้มาตั้งแต่ก่อนประกาศ LC แล้ว เพราะเคยเห็นทวีตแนะนำประมาณว่า เป็นนิยายแนววงการบันเทิงที่มีชื่อเสียงที่สุดในจีน แล้วก็ได้รับคำวิจารณ์จากนักอ่านชาวจีนในแนวๆ เรื่องมีความเรียล ตัวเอกไม่ซู อะไรประมาณนี้ เราที่แพ้คีย์เวิร์ดพวกนี้เป็นพิเศษก็จะรออะไรล่ะคะ สอยมันตั้งแต่วันแรกที่เปิดพรีไปเร้ยยยยย

    รูป Commission คู่ (จิ้น) รักพลิกล็อก ที่เราใช้เป็นส.ค.ส. 2021

    แล้วพอได้ตามอ่านจนจบ...ก็พบว่าไม่ผิดหวังเลยค่ะ โฮ เราชอบมากๆๆๆ เป็นนิยายที่ฟ้าประทาน สวรรค์สร้างมาเพื่อมวลมนุษยชาติแท้ๆ! (เวอร์ 555555)

    Disclaimer
    1. รีวิวนี้อวยมากค่ะ
    2. เรารู้สึกอิ่มตัวกับแนว showbiz หรือแนววงการบันเทิงมานาน แต่เรื่องนี้เป็นข้อยกเว้น ดังนั้นส่วนใหญ่ของรีวิวนี้จะเป็นการอวยไส้แตก โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านค่ะ
    3. รีวิวอาจมีสปอยนิดๆ หน่อยๆ แต่จะพยายามไม่ทำให้เสียอรรถรสในการอ่านนะคะ

    โอเคค่ะ งั้นก็มาเริ่มกันเร้ยยยยยย


    เล่าย่อๆ คู่ (จิ้น) รักพลิกล็อก เป็นเรื่องแนววงการบันเทิงที่มีแกนหลักคือการเล่าเส้นทางสู่การเป็นดาราดังของนายเอก และเล่าถึงการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของเพื่อนร่วมงานสู่เพื่อนสนิท เพื่อนร่วมงานสู่ศัตรู หรือเพื่อนร่วมงานสู่คนรัก...

    โดยมีนายเอก หร่านหลิน ดาราโนเนม กับพระเอก ลู่อี่เหยา ดาราดังที่เหม็นขี้หน้านายเอกด้วยเหตุผลบางอย่างเป็นตัวเดินเรื่อง ทั้งสองโคจรมาเจอกันในหลากหลายวาระ หลายโอกาส และหลากรูปแบบ จนความสัมพันธ์ที่เริ่มต้นจากการเกลียดขี้หน้า (พระเอกเกลียดเขาข้างเดียว) ก็ค่อยๆ พัฒนาเป็นอื่น พร้อมกับตัวนายเอกที่ค่อยๆ ไต่เต้าสู่เส้นทางของดาราดังไปด้วย

    หร่านหลิน ดาราโนเนมที่บังเอิญเก็บป้ายไฟพระเอกได้ที่สนามบิน
    ลู่อี่เหยา ดาราดังที่ไม่ชอบนายเอกเพราะสาเหตุบางอย่า

    คู่ (จิ้น) รักพลิกล็อก เปิดมาด้วยฉากที่นายเอกถูกเข้าใจผิดว่าเป็นแฟนคลับของพระเอกค่ะ

    คือในเรื่องก็จะบรรยายว่านายเอก หร่านหลิน เนี่ย เป็นดาราโนเนมที่เซ็นสัญญากับบริษัทบันเทิงแห่งหนึ่งนานหกปี แต่นี่ก็ล่วงเข้าสู่ปีที่สามแล้วยังไม่ดังซักกะที ทางต้นสังกัดก็เลยค่อยๆ ลดบทบาทของเขาลง งานก็ไม่มีเข้านานแล้ว อนาคตในวงการมืดมน ต้องอาศัยเกาะกระแสเล็กๆ น้อยๆ ที่บริษัทคอยสร้างให้ไปวันๆ

    แต่อยู่มาวันนึงโชค (?) ก็เข้าข้าง เมื่อบริษัทให้เขากับดาราเบอร์เล็กๆ อีกสองสามคนไปที่สนามบิน เพื่อจะถ่ายรูปมาสร้างกระแสเบาๆ ประมาณว่ามารอรับรุ่นพี่ศิลปินชื่อดังจากค่ายเดียวกันอะไรงี้...

    แล้วในตอนนั้นเอง ก็เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้นายเอกไปสะดุดตากับป้ายไฟอันหนึ่งที่ตกอยู่ที่พื้นเข้า

    ป้ายไฟนั่นเขียนว่า ‘เหยา’
    เป็นเหยาจาก ลู่อี่เหยา ดาราวัยรุ่นที่กำลังมาแรง...

    แค่นายเอกเห็นก็รู้ทันทีว่าป้ายไฟที่อยู่บนพื้นอันนั้นเป็นของ ลู่อี่เหยา ดาราที่กำลังดังทะลุจออยู่ตอนนี้ หรือพระเอกของเรานั่นเองค่ะ

    ตัวนายเอกไม่ได้คิดอะไร ก็ไปเก็บป้ายไฟอันนั้นขึ้นมา ด้วยความคิดง่ายๆ ว่ากลัวใครจะเหยียบเอา แต่พอจะหาที่ทิ้งก็ไม่กล้าเพราะป้ายมันสวยเกิน และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ทั้งหมด...

    เพราะคราวซวยได้มาถึงหลังจากนั้น เมื่อพระเอกออกมาจากเกทสนามบิน และได้เข้าใจ (ผิด) ว่านายเอกที่กำลังยืนถือป้ายไฟชื่อตัวเองอยู่เป็นแฟนคลับของตัวเอง ก็เลยเข้าไปโอบไหล่ถ่ายรูปด้วย พร้อมกับพูดว่า “ขอบคุณที่พวกคุณมารับผมที่สนามบิน” !!!


    แชะ! แชะ! แชะ!

    ภาพจุดเริ่มต้นของทุกอย่าง (?)
    คำว่า ‘เหยา’ บนป้ายไฟส่องแสงวิบวับบนหน้ากล้อง ทำหน้าที่บรรยายความรักไม่มีที่สิ้นสุดแทนคนถือป้าย

    ทีนี้ก็กลายเป็นข่าวดังไปสิคะ 555555

    รูปที่ถูกถ่ายวันนั้นว่อนไปทั่วเวยป๋อ มีคนขุดขึ้นมาว่านายเอกก็เป็นดาราเล็กๆ คนนึงเหมือนกัน บางคนก็ถึงกับจับจิ้นนายเอกกับพระเอก ถึงจะมีคลิปกล้องวงจรปิดของสนามบินหลุดออกมาหลังจากนั้นว่านายเอกไม่ได้ตั้งใจจะชูป้ายไฟ แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเพราะข่าวมันไปไกลมากแล้ว

    พระเอกเห็นเข้าก็รู้ทันทีว่าตัวเองถูกทีมของนายเอกใช้เป็นเครื่องมือในการปั่นข่าวเพื่อสร้างกระแสให้ดาราโนเนมคนนี้เข้าซะแล้ว คงไม่ใช่ว่าคนคนนี้วางแผนน่ารังเกียจ คิดจะหลอกใช้เรามาสร้างกระแสให้ตัวเองตั้งแต่ต้น ก็เลยไปถือป้ายไฟชื่อเราที่สนามบินหรอกนะ!?

    และด้วยความหงุดหงิดที่หลงกล พระเอกก็เลยเริ่มที่จะเหม็นขี้หน้านายเอกตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา

    ลู่อี่เหยาหงุดหงิด! โดนใครก็ไม่รู้ใช้เป็นเครื่องมือสร้างกระแส!

    ตัดภาพมาที่ฝั่งนายเอก คือตัวนายเอกเนี่ยไม่ได้ตั้งใจจะเกาะพระเอกสร้างกระแสจริงๆ เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นที่สนามบินเป็นความบังเอิญล้วนๆ แต่ทีมของบริษัทดันช่วยกันปั่นข่าวไม่เลิกเพราะเห็นว่านี่เป็นโอกาสดีที่จะทำให้นายเอกเป็นที่รู้จักมากขึ้น พระเอกยิ่งเห็นก็ยิ่งโมโห

    นายเอกก็รู้ตัวแหละว่าถ้าเรื่องเป็นแบบนี้แล้วพระเอกต้องไม่ชอบขี้หน้าตัวเองมากแหง ก็เลยตั้งปณิธานเอาไว้ว่าจะไม่ไปยุ่งเกี่ยวหรือเจอะเจอกับพระเอกอีก พร้อมกับขอโทษในใจไปล้านรอบ...

    แต่เรื่องจะจบแค่นั้นได้ยังไง...เพราะหลังจากผ่านเหตุการณ์ชวนเข้าใจผิดนี้ไปได้ไม่นาน จู่ๆ นายเอกที่เริ่มมีชื่อติดหูคนขึ้นมาบ้างแล้วก็ได้รับงานถ่ายเรียลลิตี้ บันทึกการเดินทางของรักแรกแห่งชาติ ที่มีเนื้อหารายการประมาณดาราวัยรุ่นพาท่องเที่ยวไปยังที่ต่างๆ และแน่นอนที่สุดว่าในบรรดาหนุ่มหล่อทั้ง 5 คนที่เข้าร่วมการถ่ายรายการนี้...มีพระเอกเป็นหนึ่งในนั้น

    แล้วนายเอกจะทำยังไง เมื่อต้องไปถ่ายเรียลลิตี้กับคนที่เขาไม่ชอบขี้หน้าตัวเองแบบสุดขีด แถมไปๆ มาๆ ยังไปหลงรักเค้าอีก!?

    เพราะเหตุการณ์นั้นที่สนามบิน ตอนถ่ายเรียลลิตี้พระเอกจะไม่ยอมคุยกับนายเอกเลยถ้าไม่มีกล้องกำลังถ่ายอยู่...

    การร่วมเดินทางของหนุ่มๆ แก๊งรักแรกแห่งชาติิ ในระยะเวลาหนึ่งทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป ทั้งคู่ได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกัน ได้เห็นความดีในตัวอีกฝ่าย ได้ปรับความเข้าใจกัน และได้คบหากันเป็นเพื่อนในที่สุด ท่ามกลางกระแสแอนตี้นายเอกที่มืดฟ้ามัวดินจนแทบมองไม่เห็นอนาคตที่ดีในวงการ ไม่ว่าจะมาจากแฟนคลับของพระเอกที่ตั้งข้อสังเกตว่านายเอกเกาะกระแสดาราที่รักของตัวเอง หรือจากเรื่องเข้าใจผิดอื่น...

    นายเอกจะฝ่าฟันอุปสรรคมากมายจนไต่เต้าขึ้นไปยืนในแนวหน้าของวงการ พร้อมกับพัฒนาความสัมพันธ์กับอดีตคนที่เขาเหม็นขี้หน้าตัวเองได้อย่างไร ติดตามต่อได้ใน คู่ (จิ้น) รักพลิกล็อก ค่ะ

    คู่ (จิ้น) รักพลิกล็อก เป็นนิยายแนววงการบันเทิงที่ส่วนตัวเราคิดว่าเขียนออกมาได้สนุกและเรียลมากๆ ในหลายๆ  จุด อย่างที่ถ้าคนเป็นแฟนคลับของดาราหรือไอดอลมาอ่านคงพูดได้แค่ว่า โอ๊ย นี่มันใช่เลยแหละ!

    นักเขียนได้เล่าถึงความลับของวงการบันเทิงและเสียดสีมันหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเส้นทางในสายอาชีพ กระแสบนโลกโซเชียลที่ถูกชักนำได้ง่าย หรือแอนตี้แฟนที่พร้อมจะสาดคำพูดว่าร้ายใส่คุณทั้งที่อาจจะไม่มีเหตุผลเป็นพิเศษ ซึ่งหลายจุดดู insider มากจนเราอดคิดไม่ได้ว่าตัวนักเขียนเนี่ยก็เป็นคนในวงการด้วยหรือเปล่าเลยค่ะ

    ม่านฮวา คู่ (จิ้น) รักพลิกล็อก อ่านได้ในแอพ bilibili

    พูดถึงเรื่องที่ชอบที่สุดก่อน สิ่งที่เราชอบที่สุดใน คู่ (จิ้น) รักพลิกล็อก ก็คือคาร์แรกเตอร์ของพระนายและการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างพวกเขาค่ะ

    นายเอก หร่านหลิน เป็นคนที่มีนิสัยอ่อนโยน มองโลกในแง่ดี คิดถึงความรู้สึกคนอื่นเสมอก่อนที่จะทำอะไร เป็นคนประเภทที่ทุกคนอยู่ด้วยแล้วจะสบายใจ พระเอกเคยบรรยายไว้ว่า รอยยิ้มของนายเอกเป็นยิ้มที่สดชื่นสะอาดบริสุทธิ์ มองแล้วสบายอกสบายใจ เป็นคนแบบที่จะพิมพ์ข้อความอวยพรปีใหม่ทุกคนกับมือถึงแม้จะเป็นประโยคซ้ำๆ เพราะรู้สึกว่ามันจริงใจ

    หร่านหลินเป็นเคะที่ 1 ในใจของเราประจำปี 2020 ค่ะ!

    ส่วนพระเอก ลู่อี่เหยา เราว่านักเขียนเขียนคาร์พี่แกออกมาได้ดีมากๆ เลย ลู่อี่เหยาเป็นคนที่มีความ gentlemen อย่างคุณชายตระกูลดี เป็นคนซื่อตรงอย่างที่หาได้ยากในวงการบันเทิงนี้ ที่เขาตั้งแง่กับนายเอกในตอนแรกก็เพราะทนไม่ได้ที่ถูกหลอกใช้ แต่พอรู้ความจริงว่าตัวเองเข้าใจผิดไปเอง บวกกับนายเอกมีนิสัยน่าคบ พระเอกก็ไม่ได้มีอีโก้ รีบขอโทษพร้อมกับแสดงออกอย่างกระตือรือร้นที่จะคบหาอีกฝ่ายเป็นเพื่อน

    คู่ (จิ้น) รักพลิกล็อก เป็นนิยายที่มีความละเอียดอ่อนในเรื่องของความรู้สึกมากๆ ค่ะ เรื่องมีการเขียนอธิบายความรู้สึกนึกคิดของตัวละครในทุกๆ ฉากอย่างละเอียด โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงความรู้สึกของคนคนหนึ่งจากเกลียดเป็นชอบ...

    คือหลังจากเหตุการณ์นั้นที่สนามบิน พระเอกก็ตั้งแง่ระวังตัวจากนายเอกแจเพราะกลัวจะถูกหลอกใช้เพื่อสร้างกระแสอีก แต่ยิ่งอยู่ด้วยกันมากเข้าก็ยิ่งรู้สึกว่านายเอกไม่ได้มีพิษมีภัยอะไร แถมหลายๆ ครั้งก็ยังสบายใจตอนคุยด้วย รวมถึงเห็นความจริงใจในนิสัยเขา

    ทั้งหมดนั้นเลยทำให้พระเอกค่อยๆ ลดกำแพงลง เริ่มที่จะคุยกับนายเอกมากขึ้น จนในที่สุดก็ได้ปรับความเข้าใจกัน นายเอกขอโทษพระเอกที่ถึงแม้จะไม่ได้ตั้งใจ แต่ตัวเองก็ได้ผลประโยชน์จากการเกาะกระแสพระเอกในครั้งนั้นอยู่ดี ส่วนพระเอกก็ขอโทษที่เข้าใจผิดจนตั้งแง่รังเกียจนายเอกมานาน

    “ขอโทษ”
    “ช่างเถอะ”
    ไม่ใช่ไม่เป็นไร แต่เป็นช่างเถอะ เพราะไม่เป็นไรคือฉันไม่ได้แคร์มันเลย แต่ช่างเถอะ คือฉันแคร์ แต่แค่ไม่อยากคิดเล็กคิดน้อยอีกเท่านั้น

    มีซีนนึงที่เราชอบมาก คือตอนถ่ายเรียลลิตี้ มีช่วงที่ดาราทุกคนนั่งล้อมวงเล่นเกม truth or dare กัน แล้วเกมสุ่มได้พระเอกเป็นคนถามนายเอก

    พระเอกที่ในตอนนั้นยังไม่ได้ปรับความเข้าใจกับนายเอกก็คิดกับตัวเองว่าเนี่ย ถ้าเราถามหร่านหลินออกไปว่า นายมองเรื่องจงใจปั่นกระแสโดยเจตนาไม่บริสุทธิ์ยังไง แล้วผู้ชมทางบ้านที่เป็นแฟนคลับของเราจะต้องเข้าใจแน่ๆ ว่าเรากำลังแซะเรื่องที่สนามบินตอนนั้นอยู่ แล้วหร่านหลินก็จะโดนด่าไม่ได้ผุดได้เกิดแน่นอน

    แต่สุดท้ายพระเอกก็ไม่ได้ถามแบบนั้นออกไป เพราะหนึ่งไม่ชอบวิธีชักนำกระแสให้แฟนคลับไปด่าคนอื่นแทนตัวเอง และสองสงสารนายเอกค่ะ

    คือช่วงที่กำลังถ่ายเรียลลิตี้ตอนนั้นเป็นช่วงที่รายการตอนที่ 1 เพิ่งฉายไปพอดี แล้วด้วยความที่นายเอกเป็นดาราที่ไม่ค่อยดังคนเดียวในรายการ ไม่ว่าจะทำอะไรคนก็เลยด่าไปหมดว่ากำลังเกาะกระแสดาราคนอื่นอยู่ พระเอกเห็นก็ชักสงสารเพราะเห็นในกองถ่ายว่ามันไม่ใช่แบบที่ผู้ชมด่าเลย

    แล้วเพราะความสงสารนี้เองที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้พระเอกเริ่มเปิดใจให้ จนเกิดเหตุการณ์ที่ต่างคนต่างขอโทษ และได้ปรับความเข้าใจกันอย่างรูปข้างบนได้ในที่สุดค่ะ ฮูเร่!

    แล้วพอหลังจากที่ทั้งคู่ได้กลายเป็นเพื่อนกัน พระเอกก็กลายเป็นคนน่ารักมากๆๆๆ ค่ะ เช่นในตอนที่นายเอกบอกว่าลบเวยป๋อไปแล้วเพราะไม่อยากอ่านคอมเมนต์แอนตี้พวกนั้น แล้วพูดเล่นๆ กับพระเอกประมาณว่า ต่อไปถ้าฉันไม่โดนด่าแล้ว นายก็ช่วยอ่านคอมเมนต์แทนฉันหน่อยนะ...

    ใครจะไปคิดว่าพระเอกจะทำจริงๆ ด้วยการไล่แคปคอมเมนต์ดีๆ เกี่ยวกับนายเอกท่ามกลางแอนตี้แฟน บวกกับนั่งเซนเซอร์คอมเมนต์แย่ๆ ออกทีละอัน แล้วส่งไปให้นายเอกดู...

    ซีนนี้เป็นซีนโปรดของเราในเรื่อง และเป็นซีนที่ทำให้นายเอกเริ่มใจเต้นกับพระเอกแบบกู่ไม่กลับเลยค่ะ

    แล้วหลังจากนั้นความสัมพันธ์ของทั้งคู่ก็ค่อยๆ พัฒนามาเรื่อยๆ พระเอกชอบความจริงใจของนายเอกจนทำให้ทั้งคู่กลายเป็นเพื่อนที่สนิทกันมาก จนผู้จัดการของพระเอกยังงงว่าจากคนที่โมโหเขา เหม็นขี้หน้าเขาจะตายในวันนั้น โดนยาเสน่ห์อะไรเข้าไปถึงกลายเป็นสนิทกับเขาได้ขนาดนี้ 555555

    Before & After ของตาลู่อี่เหยา...
    พี่คะ หนูว่าเค้าแปลกๆ 555555

    ความสัมพันธ์ของคู่นี้ในช่วงนั้น เลยเป็นแบบภายนอกเป็นเพื่อนสนิทที่ดีต่อกันมากๆ แต่ข้างในคือนายเอกแอบชอบพระเอกอยู่ค่ะ

    แต่มันไม่ได้ดราม่าอะไรเลยนะคะ /ดักไว้ก่อน... คือนายเอกเป็นคนสบายๆ ที่แอบชอบไปก็ปล่อยวางไป ว่าเออ เขาเป็นชายแท้ไม่ได้เป็นเกย์ เราก็ตัดใจของเราซะเถอะ ส่วนพระเอกก็ไม่ได้ไปอะไรกับใคร วันๆ เอาแต่ดีกับนายเอกจนทำให้หยุดใจสั่นไม่ได้ จนความลับเล็กๆ นี้ของนายเอกถูกพระเอกจับได้ เริ่มรู้สึกตัวว่าเอ๊ะ นี่เพื่อนคนนี้กำลังชอบเราอยู่หรือเปล่านะ!?

    แล้วหลังจากนั้น ทุกอย่างก็ดำเนินไปอย่าง flow ดีมากๆ ค่ะ ตั้งแต่พระเอกที่เป็นชายแท้รู้สึกสงสัยว่านายเอกกำลังชอบตัวเองอยู่ ไปจนถึงการทำความเข้าใจความรู้สึกตัวเอง เผชิญหน้ากับกรอบความคิด เพศสภาพของตัวเอง ทุกอย่างไม่ได้ดราม่าเลย มีแต่ความค่อยเป็นค่อยไปตามธรรมชาติ อย่างกับว่ามันควรจะเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว

    ส่วนตัวเราว่าจุดนี้ หรือจุดที่พระเอกค่อยๆ ทำความเข้าใจกับความรู้สึกของตัวเอง เป็นจุดที่เขียนได้ดีที่สุดของเรื่องนี้เลยค่ะ ไม่อยากสปอยมาก เอาเป็นว่าไปอ่านกันเองดีกว่า

    ฉันหวังว่าที่เขาต้องเผชิญ จะมีแต่วันฟ้าใส

    คำพูดนี้จากพระเอกอธิบายความรักของคนคู่นี้ไว้ได้อย่างดีที่สุด

    เราว่าความรักของสองคนนี้เป็นความรักแบบผู้ใหญ่ คือมีช่วงที่ต้องห่างกันบ้างตามประสาดาราที่งานยุ่งจัดๆ แถมต้องคบกันแบบหลบๆ ซ่อนๆ แต่ความสัมพันธ์ก็ไม่มีจืดจาง เหมือนต่างฝ่ายต่างก็เห็นกันเป็นทั้งเพื่อนสนิท คนรัก และครอบครัว มีแต่ความปรารถนาดีให้กัน อยากให้อีกฝ่ายได้เจอแต่เรื่องที่ดีๆ อยากให้เขามีแต่วันฟ้าใสเท่านั้น ไม่ต้องเจอเมฆขุ่นเลย ประมาณนั้นค่ะ เป็น healthy relationship ที่ฮีลใจมากๆ

    จะเห็นได้ชัดในตอนท้ายๆ ที่ทั้งพระเอกกับนายเอกได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลภาพยนตร์พร้อมๆ กัน พระเอกดีใจมากตอนที่รู้ว่านายเอกก็มีสิทธิ์เข้าชิง ส่วนนายเอกก็ภาวนาให้พระเอกได้รางวัลสมกับความพยายามทั้งหมด...

    คู่ (จิ้น) รักพลิกล็อก เล่มจบ

    และนอกจากนั้น คู่ (จิ้น) รักพลิกล็อก ก็ยังเป็นนิยายที่เขียนเรื่องราวต่างๆ ในวงการบันเทิงออกมาได้สมจริงมากๆ อย่างที่บอกไปค่ะ มีประเด็นที่น่าสนใจหลายอย่างที่นักเขียนแทรกเอาไว้ระหว่างทาง ยกตัวอย่างเช่น

    • การได้งานของดาราไม่ใช่ง่ายๆ ยิ่งบทที่ดีๆ คือต้องแย่งกันแทบตาย มีทั้งแย่งกันโต้งๆ อย่างนัดนายทุนไปกินข้าว หรือแอบแย่งด้วยวิธีสกปรกอย่างการใช้ร่างกายเข้าแลก
    • การปั่นหรือชักนำกระแสเป็นของคู่กับวงการบันเทิง แต่มันก็เป็นดาบสองคม ปั่นมากๆ คนก็ดูออก ชาวเน็ตเดี๋ยวนี้ฉลาดกันจะตาย 555555
    • มิตรภาพของเพื่อนในวงการ มีทั้งคนที่สามารถคบได้แล้วก็พวกที่เป็นงูเห่า...ก็ใครๆ ก็อยากดังกันทั้งนั้น
    • ปลายทางของสายอาชีพนี้จะไปสิ้นสุดลงตรงไหน มีกี่คนที่จะอยู่ได้ค้างฟ้าโดยไม่ร่วงลงมาเสียก่อน


    รวมถึงยังมีบทพูดที่กินใจเราอีกหลายบท

    “ฉันรู้สึกได้อย่างหนึ่ง ก็คือถ้าเอาแต่เล่นเวยป๋อ นายก็จะรู้สึกว่าในเวยป๋อเป็นโลกทั้งใบ แต่พอไม่เล่นเหรอ เหมือนว่ามันก็แค่เวยป๋อ ชีวิตก็ดี โลกนี้ก็ดี ก็ไม่ได้เปลี่ยนไป”
    นายเอกอธิบายกับพระเอกว่าทำไมถึงลบเวยป๋อทิ้งตอนโดนกระแสแอนตี้หนักๆ

    วงการบันเทิงเป็นสถานที่ค่อนข้างประหลาด ดาราชายชายเซอร์วิสได้ แต่คุณจะเป็นเกย์จริงๆ ไม่ได้ ต่อให้มีบางคนถูกถ่ายหลักฐานมา แต่ขอให้ดาราชายคนนี้ยังอยากอยู่ในวงการบันเทิง ก็จำเป็นต้องพูดตอบเรื่อง ‘สงสัยว่าเป็นเกย์’ ว่า ‘ไม่’
    ประโยคนี้จริงสุดๆ เลยค่ะ T__T

    รูปจากม่านฮวา คู่ (จิ้น) รักพลิกล็อก

    สรุปก็คือ คู่ (จิ้น) รักพลิกล็อก เป็นนิยายห้าเล่มจบที่เล่าถึงเส้นทางชีวิตทั้งเรื่องอาชีพดาราและเรื่องความรักของนายเอก ตั้งแต่จุดเริ่มต้นถึงจุดสูงสุดไว้ได้อย่างอิ่มเอมและครบรสที่สุด

    อย่างว่า พอเป็นเรื่องแนววงการบันเทิง เราก็จะพอรู้กันอยู่แล้วว่ามันจะต้องจบที่ตัวเอกโด่งดัง ดังนั้นสิ่งที่สำคัญสำหรับเราคือ process ระหว่างทางต่างหาก ว่าคนคนนั้นดังได้อย่างไรหรือผ่านอะไรมาบ้าง ซึ่งเรื่องนี้เขียนให้เราเชื่อได้ว่าเส้นทางที่ขรุขระนี้จะนำไปสู่จุดหมายปลายทางที่สมบูรณ์ ทำให้เราอินไปกับเรื่องจนเหมือนกับว่าหนังที่พวกเขาแสดงมีอยู่จริงๆ มีโปสเตอร์แปะไว้ตามที่ต่างๆ ของเมือง และเราจะซื้อตั๋วเข้าไปรับชมในวันหยุดที่จะถึงนี้

    โอย อวยจนเริ่มรู้สึกผิดแล้วค่ะ 555555 เอาเป็นว่าเรายกให้นิยายเรื่องนี้เป็น TOP 10 ของหนังสือทุกเล่มที่เราเคยอ่านมาในชีวิต เราดีใจมากที่ตัดสินใจหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาอ่าน และหวังว่าหลายๆ คนที่ได้อ่านจะชอบเหมือนกันกับเรา


    เรื่องนี้เหมาะสำหรับ
    • คนที่ชอบอ่านนิยายที่ละเอียดอ่อน เพราะมีการบรรยายความรู้สึกนึกคิดของตัวละครอย่างละเอียด คนที่ชอบก็จะอิน ส่วนคนไม่ชอบก็จะว่าน้ำเยอะ
    • ไม่ต้องชอบอ่านแนววงการบันเทิงก็ได้ แต่ถ้าชอบหรือติ่งอยู่ก็จะอินเป็นพิเศษค่ะ 555555
    • คนที่ชอบอะไรเรียลๆ ตัวเอกไม่ซู คือมีความสามารถโดดเด่นแต่ก็มีอุปสรรค ชีวิตไม่ได้ราบรื่น
    • คนที่อยากได้แนวคิดดีๆ เกี่ยวกับการใช้ชีวิต ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนฝูง คนรัก ครอบครัว
    • คนที่พอทำใจผ่านคำผิดต่างๆ ได้ เพราะบางเล่มคำผิดเยอะมากๆ จนน่าตกใจเลยค่ะ

    เอาเป็นว่าถ้าใครอ่านแล้วสนใจ ก็อย่าลืมไปอ่านตัวอย่างก่อนเพื่อความชัวร์นะคะ!


    หวังว่าทุกๆ คนจะชอบเรื่องนี้
    และหวังว่าอุดมการณ์ที่งดงามเปล่งประกายทั้งหมดบนโลกใบนี้จะเป็นจริงได้
    ความรักที่ปฏิบัติต่อกันด้วยความจริงใจทั้งหมดจะสามารถสุขสมหวัง

    — เหยียนเหลียงอวี่
    ผู้แต่ง คู่ (จิ้น) รักพลิกล็อก

    ชวนส่องปก คู่ (จิ้น) รักพลิกล็อก ของแต่ละประเทศค่ะ ในปัจจุบันเรื่องนี้มีการตีพิมพ์ออกมาทั้งหมด 3 เวอร์ชั่นด้วยกัน คือจีนตัวย่อ (จีนแผ่นดินใหญ่) จีนตัวเต็ม (ไต้หวัน) และไทย

    • ฉบับจีนตัวย่อ (จีนแผ่นดินใหญ่) ตีพิมพ์แล้ว 3 เล่มจบ ปกเป็นแบบเปิดๆ ปีกๆ (เรียกไม่ถูก...) สวยงามน่าสะสมมากๆ เลยค่ะ!

    คู่ (จิ้น) รักพลิกล็อก ฉบับจีนแผ่นดินใหญ่ (จีนตัวย่อ)

    • ฉบับจีนตัวเต็ม (ไต้หวัน) และฉบับไทย ใช้ปกแบบเดียวกันคือรูปทางซ้ายมือ วาดโดยคุณม่าวซู นักวาดที่เราแอบปลื้มเป็นพิเศษ แถมของไทยก็ยังมี Valued Box จัดจำหน่ายอีกด้วย

    คู่ (จิ้น) รักพลิกล็อก ฉบับไทย 5 เล่มจบ

    ซึ่งภาพที่ใช้ทำเป็นลาย Valued Box ของฝั่งไทยนั้น ก็เป็นภาพที่มีการซื้อลิขสิทธิ์มาจากปกของทางฝั่งจีนแผ่นดินใหญ่นั่นเองค่ะ (เซอร์ไพร์สมาก!) เป็นรูปรวมของหนุ่มๆ แก๊งรักแรกแห่งชาติ ที่ต่างคนต่างก็ได้เติบโตในเส้นทางที่แตกต่างกันไปในตอนจบ

    แก๊งหนุ่มๆ รักแรกแห่งชาติ จากซ้ายไปขวา จางเป่ยเฉิน เซี่ยซินหราน หร่านหลิน ลู่อี่เหยา กู้เจี๋ย

    แถมด้วยโปสการ์ดข้อความจากนักเขียน ที่ทัชใจเราที่สุดในโลกเลยค่ะ T___T

    โปสการ์ดข้อความจากคุณเหยียนเหลี่ยงอวี่
    นักเขียน คู่ (จิ้น) รักพลิกล็อก

    contact me
    twitter : @arriettybb
    e-mail : [email protected]


    อ่านรีวิวเรื่องอื่นๆ จากเราเพิ่มเติม จิ้ม
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in