เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ญี่ปุ่นผ่านสายตา | Japanese Media Through My EyesMeen Geywalin
狐晴明九尾狩 : จิ้งจอกเซย์เมย์ VS จิ้งจองเก้าหาง
  •      ประกาศมาสักพักแล้วแต่เรารอให้ทาง Official ปล่อยภาพถ่ายทั้งหมดก่อนค่อยมาอัพเดตงานใหม่ของ นากามุระ โทโมยะ ค่ะ
     
         งานใหม่ของโทโมยะคราวนี้คือละครเวทีเรื่อง 『狐晴明九尾狩』(Kitsune Seimei Kyuubi Gari) ของคณะละครชินคันเซน โดยโปรดิวเซอร์ อิโนะอุเอะ ฮิเดโนริ ค่ะ

        โทโมยะเคยร่วมงานกับคณะละครชินคันเซนมาแล้วครั้งหนึ่งคือเมื่อปี 2016 ในเรื่อง 『Vamp Bamboo Burn~ヴァン! バン! バーン!~』ซึ่งตอนนั้น อิคุตะ โทมะ แสดงเป็นนักแสดงนำและโทโมยะรับบทเด่นในเรื่องอยู่เหมือนกัน แต่นี่เป็นการร่วมงานกันครั้งแรกของเขากับโปรดักชั่นของอิโนะอุเอะค่ะ

         ชื่อเรื่อง 『狐晴明九尾狩』ถ้าแปลคงได้ว่า "จิ้งจอกเซย์เมย์ล่าจิ้งจองเก้าหาง"

         เนื้อเรื่องคือกลางยุคสมัยเฮอัน ณ เมืองเกียวโตที่เหล่าขุนนางต่างใช้ชีวิตอย่างสง่างามในราชสำนัก

         "อาเบะ โนะ เซย์เมย์" (นากามุระ โทโมยะ) ผู้เป็นอนเมียวจิหรือจอมเวทย์ผู้มีพรสวรรค์และเก่งกาจเป็นเลิศทำงานอยู่ในราชสำนัก เสียงเล่าลือว่าเขาเป็น "ลูกครึ่งมนุษย์กับปีศาจจิ้งจอก" จนถูกเรียกว่า "จิ้งจอกเซย์เมย์" หรือ "Kitsune Seimei"
         ค่ำคืนหนึ่ง เซย์เมย์ เห็นดวงดาวอาเพศมีเก้าหางเขาจึงรีบเข้าไปในวัง เพราะนี่คือสัญญาณว่าจิ้งจอกเก้าหางซึ่งหลอกล่อให้ผู้คนก่อสงครามบนแผ่นดินใหญ่หลังสิ้นสุดราชวงศ์ถังได้มาถึงญี่ปุ่นแล้วนั่นเอง
    แต่ราชสำนักซึ่งรังเกียจเขากลับไล่เขากลับไป แล้วมอบหมายภารกิจการปรามปีศาจจิ้งจอกเก้าหางให้ "คาโมะ โนะ โทชิคาเสะ" (มุคาอิ โอซามุ) ทายาทสำนักอนเมียวจิที่เพิ่งกลับเข้าญี่ปุ่นมาหลังจากสำเร็จการศึกษาที่แผ่นดินใหญ่ไปแทน
         ทว่า จิ้งจอกเก้าหางเอาชนะโทชิคาเสะได้และเข้าสิงร่างของเขาไว้อยู่แล้วและบุกรุกเข้าไปในราชสำนัก
         เซย์เมย์รู้เท่าทันเหตุการณ์ทั้งหมดและออกปราบปีศาจจิ้งจอกเก้าหาง แต่ปีศาจอาศัยความทรงจำและวิชาเวทย์ของโทชิคาเสะเพื่อหยุดเซย์เมย์ วิญญาณจิ้งจอก "เต๋า ฟูริง" (โยชิโอกะ ริโฮะ) และวิญญาณอื่นๆ ที่ตามล่าปีศ่าจตัวนี้มาจากแผ่นดินใหญ่ร่วมมือกับเซย์เมย์ แต่พวกเขากลับถูกปีศาจซ้อนแผนใช้สายสัมพันธ์ที่มีกับทาโอะปั่นหัว การต่อสู้ที่เต็มไปด้วยความวุ่นวายผลิกผันแล้วผลิกผันอีก
        ระหว่างปีศาจจิ้งจอกเก้าหางและจอมเวทย์เซย์เมย์
        การต่อสู้ด้วยวิชาไสยเวทย์, สติปัญญา และเกียรติแห่งอนเมียวจิ ใครจะได้รับชัยชนะ

    .

         อาเบะ โนะ เซย์เมย์ ที่โทโมยะสวมบทบาทในครั้งนี้เป็นองเมียวจิที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นค่ะ ว่ากันว่าเขามีชีวิตอยู่จริงในช่วงปี คศ.921-1005

         อนเมียวจิ คือใคร?
         อนเมียวจิ คือ นักบวช หมอผี จอมขมังเวทย์ ผู้มีพลังพิเศษ ในสมัยก่อนโดยเฉพาะสมัยเฮอัน อนเมียวจิทำหน้าที่เป็นเจ้าพนักงานในพิธีกรรมสำคัญต่างๆ เกี่ยวกับการบวงสรวง เป็นที่ปรึกษาราชการ รวมถึงดูแลเรื่องสุขภาพปรับธาตุต่างๆ ในตัวด้วย

         สำหรับ อาเบะ โนะ เซย์เมย์ มีชื่อเสียงมากในการพยากรณ์อนาคต ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย คำนวณดวงดาว โหราศาสตร์ ไสยศาสตร์ ไล่ผี ควบคุมวิญญาณ ใช้งานภูติรับใช้ รวมถึงมีพลังอาคมและเป็นอัจฉริยะ โดยตำนานเล่าว่าที่เขาเก่งกาจได้ถึงเพียงนี้เพราะเขาเป็นลูกครึ่งที่เกิดระหว่างมนุษย์กับปีศาจจิ้งจอก ทำให้เขามีพลังทางจิตวิญญาณเหนือมนุษย์
      
        หลังจากเซย์เมย์เสียชีวิตลงแล้ว จักรพรรดิในเวลานั้นได้สร้างศาลเจ้าเซย์เมย์ขึ้นที่เกียวโต โดยว่ากันว่าศาลเจ้านี้ตั้งอยู่ใกล้กับบริเวณที่เซย์เมย์เคยอาศัยอยู่จริง หลังจากนั้นเรื่องราวของเขาถูกเล่าขานผ่านหนังสือหลายเล่มจนเป็นที่รู้จักแพร่หลายในญี่ปุ่น

         เรื่องราวของเซย์เมย์เต็มไปด้วยตำนานและเรื่องเล่าถึงอภินิหารมากมาย ทำให้ชื่อ, คาแรกเตอร์ และเรื่องราวของเขาถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ มังงะ เกม นวนิยาย และสื่อบันเทิงมากมาย
         ละครเวทีเรื่องนี้ก็นำเอาเรื่องของ อาเบะ โนะ เซย์เมย์ มาเล่าในอีกรูปแบบหนึ่งเช่นกันค่ะ
    .
         จากที่ นากาชิมะ คาซึกิ ผู้เขียนบทเล่าคือ เขาอยากเขียนเรื่องที่มี อาเบะ โนะ เซย์เมย์ เป็นตัวละครเอกมานานตั้งแต่เมื่อ 20 ปีก่อนแล้วและได้รับการติดต่อจากอิโนะอุเอะเพื่อให้เขียนบทเรื่องนี้โดยมีนักแสดงนำเป็นโทโมยะ เขาเลยคิดว่าโทโมยะน่าจะเป็นเซย์เมย์ที่ใช่แน่ๆ เลยตัดสินใจเขียนเรื่องนี้ค่ะ
         ส่วนทางโปรดิวเซอร์อิโนะอุเอะก็บอกว่าโทโมยะแสดงละครเวทีมาก่อน เสียงดี และเหมาะกับคาแรกเตอร์ในละครเวทีเรื่องนี้มาก ส่วนนักแสดงหลักอีกคนอย่าง มุคาอิ โอซามุ ก็ร่วมงานกันมาก่อนอยู่แล้วรู้สึกว่าสามารถดึงเสน่ห์ของเขาออกมาได้อยางเต็มที่แน่


         เมื่อวานนี้มีงานแถลงข่าวละครเวทีเรื่องนี้และมีไลฟ์ให้ดูผ่าน YouTube ค่ะ น่าเสียดายนิดๆ ที่ทางเขาไม่ได้เก็บไว้ให้ดูแล้วและขอความร่วมมือไม่ให้อัพภาพ screenshot ใดๆ จากในงานเลยเอาภาพจากสื่อต่างๆ มาแทนพร้อมเรื่องเล่าเล็กๆ น้อยๆค่ะ
         โทโมยะบอกว่าละครเวทีเรื่องนี้มีการพูดคุยกันมาเรื่อยๆ ตั้งแต่เมื่อ 2-3 ปีก่อนแล้ว และพอกำหนดนักแสดงร่วมถึงรู้สึกว่าโอเคจะได้แสดงจริงๆ แล้วนะ อ่านบท read through กันแล้วรู้สึกว่าสนุกมาก มีปีศาจออกมาเยอะดี ตอนรู้ว่านักแสดงเป็นใครก็รู้สึกว่าโยชิโอกะซังต้องเป็นจิ้งจอกที่น่ารักแน่ แล้วก็อยากรอเห็นโอซามุเล่นบทร้ายๆ ด้วย

         ฝั่ง โยชิโอกะ ริโฮะ ที่รับบทเป็นวิญญาณจิ้งจอกบอกว่า เธอแสดงเป็นจิ้งจอกในโฆษณามาหลายปี ก็ถือว่ามีประวัติการเป็นจิ้งจอกมายาวนานอยู่(น่ารัก:)) แต่พออ่านบทแล้วก็เป็นจิ้งจอกแบบที่เธอไม่เคยรู้จักมาก่อน และนี่เป็นครั้งแรกที่เธอจะร่วมงานกับทางคณะละครนี้ ก็จะพยายามให้ดีที่สุด

         ส่วนโอซามุบอกว่าตอนได้รับออฟเฟอร์มาให้แสดงเรื่องนี้ก็ดีใจมากที่ได้ร่วมงานกับทางชินคันเซนเป็นครั้งที่สอง เขาบอกว่าเรียกกลับมาแสดงด้วยกันอีกแสดงว่าไม่ได้ถูกเกลียด ดีใจ แต่บทพูดเยอะมากๆ แบบมากจริงๆ ตกใจอยู่บ้าง ส่วนได้มาแสดงกับโทโมยะก็รู้สึกว่าสักวันคงได้มาเจอกันอยู่แล้วดีใจ
    .
         ส่วนชุดที่เห็นในภาพวิชวลที่ official ปล่อยออกมา แต่ละคนก็มีความกังวลต่างๆ กันไป

         โทโมยะบอกว่าชุดร้อน แล้วก็ขยับตัวไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่เลย (แต่คือในละครมีฉากแอคชั่นเยอะ) จนโปรดิวเซอร์รีบบอกว่าเดี๋ยวชุดช่วงหลังๆ ของเรื่องจะทำให้มันเบาลงใส่ง่าย  
         ริโฮะจังบอกว่ากังวลเรื่องหางจิ้งจอก รู้สึกว่าในฐานะจิ้งจอกหางค่อนข้างเป็นส่วนสำคัญ และเธอก็ไม่เคยแสดงที่มีฉากแอ็คชั่นทั้งๆ ที่ยังใส่หางอยู่ด้วย
         โอซามุบอกว่าชุดมันดูไม่ค่อยเหมาะกับแอคชั่นเท่าไหร่ ที่กังวลมากที่สุดคือหมวก เพราะเมื่อปีที่แล้วแสดงละครไทกะและใส่หมวกอยู่ตลอดเวลา มันยากจริงๆ กลัวแสดงๆ อยู่แล้วมันหลุด
    .
         ความสนิทสนมระหว่างโทโมยะและโอซามุ
         ระหว่างแถลงข่าวโทโมยะเรียกโอซามุว่า "โอซามุจจิ" ค่ะ พิธีกรเลยถามว่าเรียกกันด้วยชื่อเล่นตั้งแต่เมื่อไหร่?
         โทโมยะบอกว่าตอนนั้นแสดงหนังสงครามด้วยกัน (เรื่อง 俺は、君のためにこそ死ににいく(2007)ค่ะ) รู้จักโอซามุมาก่อนโอซามุจะดังอีก ตอนนั้นโอซามุโดดเด่นมากๆ เขายังคิดว่าหนังสงครามมีคนนิ่งๆ แบบนี้อยู่ด้วยเนอะ
         ส่วนโอซามุบอกว่าตอนนั้นโทโมยะอายุ 18 เอง รู้สึกว่าเด็กอวดดีวันนั้นนี่โตขนาดนี้แล้วเนอะ (โอซามุอายุมากกว่าโทโมยะอยู่ 5 ปีค่ะ) ตอนนั้นโทโมยะเหมือนน้องชาย เป็นน้องชายของทุกคนเพราะอายุน้อยที่สุดและก็...เป็นเด็กอวดดีด้วยนั่นล่ะ?
        โทโมยะบอกว่า ก็ไม่ค่อยเปลี่ยนไปจากตอนนั้นเท่าไหร่หรอกครับ?
    .
          อีกนิดคือมีนักข่าวถามโทโมยะว่าเซย์เมย์มีเวทย์มนต์ ถ้าโทโมยะใช้เวทย์มนต์ได้จะทำอะไร?
          โทโมยะ "ในเรื่องเซย์เมย์ใช้ภูติรับใช้(式神)ด้วยครับ ผมจะผลิตภูติรับใช้ออกมาเยอะๆ แล้วก็สร้างประเทศของตัวเอง แล้วผมก็ไม่ต้องทำอะไรนอกจากนอนเล่นอยู่ในเปล ใช้ชีวิตแบบนั้นครับ ฮ่าๆๆ"
          (เป็นคนแบบนี้จริงๆ :D)
    .
    .
         ละครเวทีเรื่อง『狐晴明九尾狩』(Kitsune Seimei Kyuubigari) จัดแสดงที่ TBS Akasaka ACT Theater โตเกียว วันที่ 17 กันยายน - 17 ตุลาคม และ Orix Theater โอซาก้า วันที่ 27 ตุลาคม - 11 พฤศจิกายน
         รายละเอียดที่ Official Website 
    .
    .
    - ส่วนตัวแล้วเราชอบตอนโทโมยะแสดงละครเวทีมากค่ะ มีคาริสม่าในแบบที่จะไม่ได้เห็นในละครโทรทัศน์หรือในภาพยนตร์ และนี่คืออยากไปดูมากๆ ตอนนี้ก็ได้แต่รอแสดงเสร็จทั้งหมดแล้ว DVD ออกเท่านั้นเลยค่ะ?
    - ละครเวทีเรื่องนี้ค่อนข้างเป็นเรื่องในยุคที่เราสนใจด้วย ภาพวิชวลออกมาแล้วงดงามกว่าที่จินตนาการไว้มาก อยากพาตัวเองไปอยู่ญี่ปุ่นเวลานี้เลยค่ะ ?
    .
    .

    Reference รูปภาพและเนื้อหาอื่นๆ
    https://natalie.mu/stage/news/428932
    https://twitter.com/onmyoji__th/status/965579997778886656
    https://ja.wikipedia.org/wiki/%E5%AE%89%E5%80%8D%E6%99%B4%E6%98%8E
    https://enterstage.jp/news/2021/07/95105.html

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in