เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
↑ ↑ ↓ ↓ ← → ← → Ⓑ Ⓐ STARTStarLord4K
เปิดตำนาน Konami Code "↑ ↑ ↓ ↓ ← → ← → B A START" สูตรมอบชีวิต
  • ***ไม่อนุญาตให้นำไปอ่านในพอดแคสต์
    หรือยูทูบช่องใดๆ ในทุกกรณี***

    วันนี้จะมาเปิดตำนานสูตรเกมที่คนรุ่นใหม่อาจจะไม่รู้จัก แต่เป็นสูตรเกมที่ดังมากๆ และยังใช้กันแพร่หลายมาจนถึงปัจจุบัน เป็นเหมือนป๊อบคัลเจอร์ที่หลายคนรู้จักและเอามาใช้อ้างอิงกัน เรียกกันอย่างติดปากว่า Konami Code หรือคนไทยเรียกกันว่า สูตรคอนทร่า หรือสูตร 30 ชีวิต เพราะรู้จักกันแพร่หลายว่าเป็นสูตรเพิ่มชีวิตให้แก่เกม Contra แต่หลายคนอาจจะไม่รู้ว่ามันมีที่น่าที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

    เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นในปี 1985 โดยบริษัทพัฒนาเกมของญี่ปุ่นที่ชื่อ โคนามิ โปรแกรมเมอร์ชื่อ คาซูฮิสะ ฮาชิโมโต้ และทีมงานก็ได้รับหน้าที่ให้ทำการแปลงเกมแกลเดียส จากเครื่องเล่นเกมอาเขตเพื่อวางจำหน่ายในเครื่องเล่นเกมฟามิค่อม

    เกมแกลเดียส เป็นเกมยานอวกาศยิงเอเลี่ยนที่มีความยากค่อนข้างสูง ด้วยความที่ฮาชิโมโต้ไม่ใช่คนที่เล่นเกมเก่งนัก แต่จำเป็นต้องเล่นเกมให้ครบทุกด่านเพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยและหาจุดบกพร่องของเกม เขาเลยไม่สามารถเล่นจนจบเกมได้ทันเวลา จึงได้คิดชุดคำสั่งที่จะมาเป็นคีย์ลัดในการช่วยเล่นเกมให้ง่ายขึ้น นั่นก็คือ "ขึ้น ขึ้น ลง ลง ซ้าย ขวา ซ้าย ขวา บี เอ สตาร์ท" สูตรนี้ทำให้ยานได้รับอาวุธเสริมครบมือ ทำให้เขาสามารเล่นจบเกมได้ง่ายขึ้น


    เกม Gradius (1986) ของ Konami

    หลังจากทดสอบเกมเรียบร้อย เกมก็ออกวางจำหน่ายโดยที่สูตรลับนี้ก็ยังอยู่ในเกมเพราะผู้พัฒนาลืมเอาสูตรออก แต่พอรู้แบบนั้นก็ยังเก็บสูตรไว้เพราะหากแก้ไขอาจทำให้ตัวเกมมีปัญหาเพิ่ม ที่สูตรออกแบบมาแบบนี้เพราะให้ง่ายต่อการกดใช้โดยผู้พัฒนาเกม แต่ยากพอที่ผู้เล่นจะบังเอิญไปกดโดนสูตรนี้เข้า

    ปี 1987 สูตรนี้ก็ได้อยู่ในเกมแอ็คชั่นยอดฮิตอย่างคอนทร่า ที่เป็นเรื่องราวของ 2 ทหารหนุ่มที่ต้องบุกฐานเอเลี่ยนที่เข้ามารุกรานโลก เกมก็มีความยากสูงไม่แพ้กับแกลเดียส โดยที่สูตรลับนี้ก็ใช้เพิ่มพลังชีวิตจาก 3 ชีวิต เป็น 30 ชีวิต

    กม Contra (1987) ของ Konami

    ในตอนแรกก็ยังไม่มีใครรู้ว่ามีสูตรนี้ จนกระทั่งนิตยสาร Nintendo Power ซึ่งเป็นนิตยสารของบริษัทเกม Nintendo สาขาอเมริกา มีบทความเรื่องเกมต่างๆ สูตรเกม โฆษณาเกมใหม่ จิปาถะ ตีพิมพ์วางขายในอเมริกาเท่านั้น คล้ายๆ กับ GameMag ในบ้านเรา ซึ่งนิตยสาร Nintendo Power ได้ตีพิมพ์ไว้ฉบับนึงในคอลัมน์สูตรเกมว่า ถ้าอยากเคลียร์เกม Contra ให้ง่ายขึ้น ให้กด ขึ้น 2 ครั้ง ลง 2 ครั้ง ซ้าย แล้วก็ขวา แล้วก็ ซ้าย แล้วก็ขวา จากนั้นต่อด้วย สตาร์ท ทำให้ผู้เล่นหลายคนก็เริ่มรู้จักสูตรเกมนี้และปากต่อปากใช้กันอย่างแพร่หลาย

    นิตยสาร Nintendo Power

    ทางโคนามิเองก็ใส่สูตรเกมนี้ไว้ในเกมอีกหลายๆ เกมที่ตัวเองสร้าง ไม่ใช่แค่โคนามิ บริษัทเกมอื่นๆ ก็เอาสูตรนี้ไปใส่ในเกมของตัวเองเช่นกัน กลายเป็นแพร่หลายและเป็นป็อบคัลเจอร์ในยุค 1990-2000 ไปเลย ในปัจจุบันยังมีการอ้างอิงสูตรเกมนี้ในหนังและการ์ตูนหลายเรื่อง เช่น Family Guy และ Wreck-it Ralph

    ภาพจากอนิเมชั่น Wreck-it Ralph (2012) ตัวละครหนึ่งใช้ Konami Code เพื่อจุดประสงค์บางอย่าง

    นอกจากนี้เว็บไซต์อย่าง Facebook, YouTube หรือ BuzzFeed ก็มีให้กดโค้ดลับเพื่อแสดงลูกเล่นตลกๆ เป็นการอ้างอิงถึงโค้ดนี้อีกด้วย โคนามิโค้ด จึงกลายเป็นสูตรโกงเกมที่ได้รับความนิยมแพร่หลายมากที่สุดในประวัติศาสตร์วิดีโอเกม

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in