เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
แบ่งปันเรื่องดีๆmheimhei
หลอดไฟ uvb คืออะไร? ทำไมถึงถูกใช้เป็นหลอดไฟทางการแพทย์?

  • หลอดไฟ uvb คืออะไร? 
    อย่างที่ทราบกันว่ารังสี UVB อาจทำให้ผิวหนังเกิดอาการไหม้หรือตาดำเกิดอาการอักเสบ ซึ่งอาจทำให้หลายคนเป็นกังวลว่าหลอดไฟ UVBจะส่งผลร้ายต่อร่างกายได้หากนำมาใช้ในชีวิตจริง อย่างไรก็ตามหลอดไฟ UVB ก็มีประโชยน์มากมาย โดยเฉพาะในทางการรักษาโรคผิวหนังและรักษาโรคในทางการแพทย์อีกหลากหลายแขนง ซึ่งทำให้หลอดไฟชนิดนี้มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าหลอดไฟเครื่องมือแพทย์ รวมถึงการนำไปใช้ในวงการอุตสาหกรรมอีกด้วย



    อย่างไรก็ตาม ก่อนที่คุณจะตัดสินใจซื้อหลอดไฟ UVBซักดวง คุณก็ควรรู้รายละเอียดของประโยชน์ที่แท้จริงของหลอดไฟชนิดนี้ก่อน รวมถึงคุณควรศึกษาข้อควรระวังของหลอดทางการแพทย์นี้ด้วยเพื่อให้เกิดความปลอดภัยและพบประสิทธิภาพการใช้งานสูงสุด ดังนั้นทาง YLN Electric จึงอยากนำเสนอประโยชน์ของหลอดไฟชนิดนี้ให้กับคุณได้รับทราบ

    หลอดไฟ UVBกับการข้อดีต่อร่างกาย
    ตามที่หลอด UVB มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าหลอดไฟเครื่องมือแพทย์ แสดงถึงความสำคัญอย่างมากในการนำไปใช้ทางการแพทย์ โดยเฉพาะการรักษาโรคทางผิวหนัง เช่น โรคสะเก็ดเงินที่มีอาการที่เห็นได้ชัดคือจะมีผื่นหนาสีแดง มีขอบชัดเจน และมีขุยสีเงินคลุม ซึ่งถึงแม้ว่าจะเป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ในปัจจุบัน แต่ด้วยเทคโนโลยีของการนำหลอดไฟ UVBมาพัฒนาและใช้เป็นเครื่องฉายแสงรังสีอัลตราไวโอเลตจะสามารถช่วยบรรเทาอาการของโรคสะเก็ดเงินและช่วยลดความเสี่ยงในการนำโรคไปติดต่อกับผู้อื่นอีกด้วย

    นอกจากนำไปช่วยรักษาอาการของโรคสะเก็ดเงินแล้ว หลอดทางการแพทย์นี้ยังสามารถนำไปใช้ในการเพิ่มปริมาณวิตามิน D3 ให้กับร่างกายได้อีกด้วย ซึ่งวิตามิน D3 นี้จะช่วยให้การแบ่งตัวของเซลล์ในร่างกายให้เป็นปกติ ช่วยให้ระดูกและฟันแข็งแรง และยังช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันและกล้ามเนื้อทำงานได้มีประสิทธิภาพพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย สำหรับคนที่อาจไม่มีเวลาไปรับแสงแดดธรรมชาติซึ่งเป็นแหล่งของวิตามิน D3 หลอดไฟ UVBนี้จะสามารถช่วยคุณได้ และหลอดไฟชนิดนี้จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับหญิงตั้งครรภ์ในการเพิ่มโอกาสในการรับวิตามิน D3 ที่จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคให้เด็กเมื่อเกิดมา

    แต่ข้อควรระวังของการใช้รังสี UVB คือควรใช้ในปริมาณที่เหมาะสม หากได้รับรังสีนี้มากเกินไปอาจทำให้ผิวไหม้ได้ ดังนั้น หากคุณต้องการใช้หลอดไฟ UVBในทางการแพทย์ คุณควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ได้รับประสิทธิภาพที่สูงสุด

    หลอดไฟ UVBกับการใช้เลี้ยงสัตว์เลื้อยคลาน 
    ด้วยเหตุผลที่ว่าสัตว์เลื้อยคลายจัดอยู่ในประเภทสัตว์เลือดเย็น จึงทำให้พวกมันไม่สามารถสร้างความอบอุ่นได้ด้วยตนเอง การได้รับรังสี UVB จะช่วยสัตว์เลื้อยคลานเหล่านี้ดูดซึมอาหาร เพื่อนำไปใช้ในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและเจริญเติบโตต่อไป นอกจากนี้รังสี UVB จะยังช่วยให้สัตว์เลื้อยคลานเหล่านี้มีกระดูกที่แข็งแรงขึ้นอีกด้วย

    อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่าแสงแดดในธรรมชาติของเมืองไทยจะมีรังสี UVB เพียงพอต่อเหล่าสัตว์เลื้อยคลาน แต่แสงแดดนั้นก็มาพร้อมกับความร้อนที่มากเกินไป จนอาจทำให้สัตว์เลื้อยคลานไม่สามารถทนได้และอาจตายได้ ดังนั้น หลอดไฟเครื่องมือแพทย์จะช่วยให้คุณคลายกังวลจากปัญหาเหล่านี้ได้อย่างง่ายดาย และเพื่อประสิทธิภาพที่สูงสุดของหลอดไฟ UVBต่อสัตว์เลื้อยคลานของคุณ คุณควรติดตั้งให้ระยะทางที่พอเหมาะและควรมีแผ่นรองแสง เพื่อเป็นการป้องกันให้สัตว์เลื้อยคลานของคุณจากรังสี UVB จากหลอดทางการแพทย์นี้ในปริมาณที่มากเกินไป



    references;
    http://www.theorganicallies.com/article/53/รังสี-uva-กับ-uvb-ต่างกันยังไง
    https://www.ylne.co.th/หลอดไฟยูวี/หลอด-uvb/
    https://www.bangkokhospital.com/content/uv-phototherapy-for-psoriasis

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in