เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
I dunnoDectillJan
รู้ว่าชีวิตต้องการอะไร vs ไม่รู้ว่าชีวิตต้องการอะไร


  • การที่เมิงรู้ว่าชีวิตต้องการอะไรชีวิตชอบอะไร ความฝันของเมิงคือสิ่งไหน
    บางทีมันก็ไม่ได้ดีนักป่ะวะ  



    เพราะมันอาจไม่ได้ดีไปกว่าคนที่ไม่รู้ว่าชีวิตต้องการอะไร อยากทำอะไรหรือว่าชอบอะไรก็ได้
    เพราะพวกเค้าอาจไม่ได้รู้สึกทรมานกับสิ่งที่กำลังทำหรืออาจไม่ได้ตั้งคำถามกับสิ่งที่ทำมากมายเท่าคนที่รู้ว่าชีวิตต้องการอะไร 


    เพราะเมิงรู้ไง ว่าสิ่งที่เมิงกำลังทำอยู่มันอาจไม่ใช่
    แล้วความฝันของเมิง สิ่งที่เมิงอยากจะทำ งานหรืออาชีพที่เมิงอยากจะเป็น...
    มันก็อาจไม่ได้มีอยู่ ณ สถานที่ที่เมิงอาศัยและมีชีวิตอยู่ก็ได้...



    มันอาจไม่ได้มีอยู่ ณ ช่วงเวลาที่เมิงยังหายใจอยู่
    มันอาจไม่ได้มีอยู่ขณะที่ความฝันของเมิงมันกำลังโชติช่วง
    มันอาจไม่ได้มีงานที่เมิงชอบ ที่เมิงจะได้อยู่กับมัน หายใจเข้าออกเป็นความฝัน....
    หัวใจของเมิงถูกรดด้วยความฝันและแรงบันดาลใจ หรือว่าท้าทายตัวเมิงอย่างที่เมิงต้องการ

    หรือบางทีมันก็อาจจะมีอยู่แต่ดันไม่ได้พอดีกับโอกาสและเงินทองอันน้อยนิดของเมิง 
    เลยกลายเป็นว่าเมิงไม่สามารถที่จะดำเนินชีวิตไปอย่างที่ต้องการได้..


    เมิงก็เลยอาจต้องใช้เวลาในชีวิตที่มีอยู่ ไม่รู้ว่ามากน้อยเท่าไหร่ไปกับสิ่งที่เมิงรู้ว่าเมิงไม่ได้ชอบ

    ใช้ไปกับสิ่งที่เมิงทำไปวันๆ พร้อมกับคำถามที่ผุดขึ้นอยู่ในหัวตลอดเวลาว่า...
    กรูจะทำอะไรที่กรูไม่ได้ชอบไปทำไมกันวะ?
    ...กรูจะทำไปเพื่ออะไรวะ....?


    กรูจะทำเพื่อแลกกับประสบการณ์ที่โลกใบนี้และสังคมที่อาศัยอยู่นี้ต้องการสิ่งนี้ซะชิบหาย แล้วก็ให้ความสำคัญกับมันมากกว่าอย่างอื่น

    หรือเพื่อแลกกับประสบการณ์ที่เมิงจะสะสมเก็บไว้เพื่อเอาไปแลกกับงานกับตำแหน่งหน้าที่และเงินเดือนที่เมิงเรียกได้มากกว่าเก่า...

    เมิงก็แค่ทำไปเพื่อเชี่ยอะไรซักอย่าง ที่แม่งอาจเรียกว่าความอยู่รอด
    แค่คำว่าเมิงมีงานทำ ..ชีวิตเมิงมั่นคง พ่อแม่เมิงสบายใจ ญาติพี่น้องเพื่อนฝูงและบางทีก็เพื่อนบ้านไม่เป็นห่วง แค่นั้น...



    ไม่รู้ดิ แค่เป็นคนที่ชอบตั้งคำถามกับทุกสิ่งที่ต้องทำและกำลังทำอยู่..
    ชอบสงสัยเป็นสันดาน...กับไม่ว่าอะไรก็ตามแต่ที่มันสร้าง question mark ในหัวและในใจ

    แล้วก็กับเรื่องเงินเดือนที่พูดไปเมื่อกี้...เงินเดือน...หรือเอาง่ายๆ ก็เงิน ที่เมิงว่า

    ....เงินที่เมิงใช้เวลาในชีวิตทำงานแลกมันมา... กับเวลาในชีวิตที่หมดไปกับงาน
    ไม่ใช่ความฝัน... ไม่ใช่แรงบันดาลใจ...
    และหลายครั้งแม่งก็ไม่ใช่ความสุข


    เมิงแลกเวลาในชีวิตของเมิงกับเงิน... 

    แล้วเงินที่ได้มาก็เอาไปใช้แลกความสุขกับความฝันอีกที....
    แลกกับช่วงเวลาอันน้อยนิดที่จะได้ใช้ในแบบที่ชอบ วันพักร้อนทั่วๆ ไปไม่เกิน 15 วันต่อไป หรือบางทีก็เอาเวลาที่เหลือจากการทำงาน อย่างมากก็ 15 วันจาก 365 วันไปใช้เงินเที่ยว....

    แล้วตกลงเมิงทำงานเพื่ออะไรวะ? ชีวิตนี้แม่งเพื่ออะไรวะ?

     

    จริงๆ แล้วก็แค่อยากเป็นศิลปิน ที่หมดเวลาไปกับความฝัน...
    เหนื่อยแต่ก็หายใจเข้าออกเป็นแรงบันดาลใจ เป็นความสุข ไม่ใช่อย่างอื่น...

    แต่ปัญหาคือเราไม่ได้มีเงินที่มากมายขนาดนั้น หรือว่าโอกาสในชีวิตที่ดีแบบนั้น
    แต่อย่างน้อยเราก็อยากจะตายแบบที่ชีวิตได้ใช้เพื่อความฝันและมีความสุขกับมันได้มากพอ.






    บ่นหลังเลิกงาน april 6th 2017

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in