ถึง ชาวรัก (หรือไม่รักปรสิต) ทุกท่าน
วันนั้นกลับมาถึงบ้าน เห็นลูกพี่ลูกน้องของเรากำลังอ่านการ์ตูนอยู่
เรา: "พี่... อ่านอะไรอยู่"
ลูกพี่ลูกน้อง: "ปรสิตเดรัจฉาน"
เรา: "สนุกหรอ"
ลูกพี่ลูกน้อง: "สนุกมากเลย"
ลูกพี่ลูกน้องยื่นมาให้อ่าน มีทั้งหมด 5 เล่ม จบ
"ขอตอบตามความจริงเลยว่า ซุปเปอร์สนุกมาก แบบไม่คิดว่า มันครบรส ตื่นเต้น ขนลุก น่ากลัว ดำมืดมิด สยดสยองตีแผ่มนุษย์ได้อย่างดี เสียดสีสังคมได้อย่างยอดเยี่ยม และอีกหลายความรู้สึก"
ทำให้นึกถึงคำพูดอาจารย์สอนชีววิทยา ที่เคยพูดว่า
"เชื้อโรค ไม่ว่า ไวรัส แบคทีเรีย หรือ ปรสิต ถ้ามันอยากอยู่ในร่างกายของเรา มันจะปรับตัวเพื่ออยู่กับเราให้ได้"
เรื่องปรสิตเดรัจฉานเลยเกิดขึ้น
เมื่อปรสิตถูกคำสั่งให้มาเข้าหัวมนุษย์และกินมนุษย์เป็นอาหาร มีคำสั่งแค่นี้เท่านั้น ที่ปรสิตทำได้ เช่นเดียวกัน ปรสิตตัวนึงจะเข้าไปในร่างของชินอิจิ แต่ชินอิจิรัดแขนทัน เลยทำให้ปรสิตเข้าไปแค่มือ และเกิดมิตรภาพสุดประทับใจระหว่างชินอิจิและปรสิตที่ชื่อมิคกี้
เรื่องก็ดำเนินไปเรื่อยๆว่า มีการตายปริศนาเกิดขึ้นมากมาย จนตำรวจเริ่มแปลกใจว่า เกิดอะไรขึ้น ระหว่างนั้น เกิดเหตุการณ์เมื่อแม่ชินอิจิก็ถูกปรสิตกินไป ส่วนพ่อของชินอิจิรอด
แม่ของชินอิจิกลับมาที่บ้าน ชินอิจิไม่เชื่อที่มิคกี้พูด ว่า แม่เป็นปรสิต สุดท้ายก็โดนปรสิตตัวนั้นทำร้ายจนชินอิจิตาย ซึ่งใช่ ชินอิจิจะตาย แต่มิคกี้มาช่วยผสาน จนชินอิจิเก่งขึ้นมาก ส่วนมิคกี้ก็จะต้องหลับ ในช่วงเหนื่อย
ในขณะนั้นชินอิจิไปรู้จักเพื่อนปรสิตด้วยกันอีกตัวที่จิตใจดี ที่ยังเข้าไปไม่ถึงสมองเหมือนกัน ได้เป็นเพื่อนกัน เพราะไม่สมบูรณ์ทั้งคู่ และปรสิตตัวนั้นช่วยในการฆ่าปรสิตที่สิงร่างแม่ชินอิจิ
คราวนี้เรื่องก็ดำเนินไปถึงจนเจอกับทามิยะ ที่พยายามจะใช้ชีวิตให้เหมือนมนุษย์ โดยได้มีอะไรกับปรสิต และตั้งครรภ์ ซึ่งทามิยะ รู้ว่า เด็กในครรภ์จะคือ มนุษย์ ทามิยะได้พยายามปกป้องเด็กคนนี้จนวินาทีสุดท้าย ทามิยะคิดว่า การที่อยากปกป้องเด็กคนนี้ น่าจะมาจากความรู้สึกของคำว่า "แม่"
เรื่องราวมาถึงวิธีการที่จะหาวิธีกำจัดปรสิตได้แล้ว ถึงศึกระหว่างปรสิตกับมนุษย์ คราวนี้จะมีการแบ่งพวก
หลังจากนั้นเป็นศึกระหว่างชินอิจิกับโกโต้ (ปรสิตตัวนี้มีหลายปรสิตในตัว กลายพันธุ์และเเบ่งเซลล์ได้หลายรูปแบบ) ศึกครั้งสุดท้าย ซึ่งสู้กันอย่างสนุกมาก และในไม่ช้า โกโต้ตาย มิคกี้หายไปหรือตาย กลายเป็นแขนของชินอิจิเหมือนเดิม แล้วชินอิจิก็คู่กับซาโตมิ
เรื่องนี้มันเหมือนกับเรื่องเสียดสีสังคม อย่างที่บอกว่า
"มนุษย์บางคนไม่ต่างจากปรสิต มาครอบครองโลก จะเอาอย่างเดียว จะเข่นฆ่าอย่างเดียว ส่วนปรสิตบางตัวที่ดูเหมือนไม่มีประโยชน์กลับมีความเป็นมนุษย์มากกว่าอีก"
"เราไม่สามารถตัดสินใจใครได้ว่าเป็นปรสิต แต่เราต้องตัดสินตัวเองก่อนว่าไม่ได้ทำตัวเป็นปรสิตซะเอง"
"บางคนมีหน้าตาทางสังคมที่ดูหรูหรา ดูมีความสุข แต่ใจในก็ไม่ต่างจากปรสิต แบบหน้าฉากดี หลังฉากเละเทะ"
"บางคนก็ทำตัวเป็นกาฝาก ไปสิงสู่คนนู่นคนนี้ไปทั่ว ไปขอเลือด ขอข้าว ขอน้ำเขากินไม่ต่างจากปรสิต"
"เราเคยเจอคนบางคนที่ชอบทำเป็นพูดจามีหลักการ มีเหตุผลทุกเรื่อง แต่พอทำจริงๆ คือเหยียบหัวทุกคนขึ้นมาหมดเลย นี่คือตัวอย่างของมนุษย์บางจำพวก"
"บางคนที่คิดว่าตัวเองเป็นปรสิต จะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นมนุษย์มีจิตใจดีงามและเป็นมิตรอย่างมิคกี้กับเพื่อนของพระเอกก็ย่อมเป็นได้"
เราขอบอกความจริงจากใจว่า
"ไม่มีใครสามารถให้คำตอบว่า ปรสิตจะดีหรือไม่ดี ควรอยู่หรือควรไป แต่ทุกคนลองคิดให้ดีดูเถิด ว่า ควรทำอย่างไรกับ ปรสิตเดรัจฉาน พวกนี้ดี"
*** ความเข้าใจซึ่งกันและกันสำคัญมาก ***
"มิตรภาพระหว่างมิคกี้กับชินอิจิมันคือของจริง ที่ทำให้เราเรียนรู้ว่า เราสามารถอยู่ด้วยกันอย่างถ้อยที่ถ้อยอาศัยได้เหมือนกับ เรากับธรรมชาติที่สามารถอยู่อย่างพึ่งพาอาศัยกันได้ นั้นคือ มิตรภาพที่แท้จริง"
-- Look a Breathe --
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in