เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
เรื่องเล่าของอีสป (TALE)


  • นิทานอีสปที่อ่านแล้วจะฉลาด


    เพื่อนๆเคยได้ยินไหมว่า ถ้าเด็กๆได้อ่านนิทานอีสป ย่อมโชคดีที่ได้เกิดมา และจะเป็นคนที่ชาญฉลาดและเป็นคนดี ซึ่งสมัยก่อน ครูเคยพูดแบบนี้ และตอนสมัยเด็ก เสียดายที่เราไม่ค่อยชอบอ่านหนังสือ เลยไม่ได้อ่านในตอนเด็ก แต่เมื่อช่วงหนึ่งของชีวิต เราถึงได้มาอ่าน และพบว่า เสียดายเนอะ เราน่าจะอ่านตั้งแต่เด็ก


    ประวัติอีสป


    อีสปเป็นทาสผู้มีหน้าตาน่ารังเกียจ แต่เนื่องจากว่า อีสปเป็นคนฉลาดและมีไหวพริบ รวมถึงเขาเล่านิทานได้ถึงใจ (คือถึงซึ่งคุณธรรม และความดี)  จึงทำให้ชีวิตเขาพ้นจากทาส และได้ไปทำงานในราชวัง แต่วันหนึ่ง เพราะภัยจากการที่ตัวเองดูโดดเด่นกว่าคนอื่น ทำให้คนที่มีอำนาจเหนือกว่า เกรงกลัวในอำนาจของอีสปขึ้นมา จึงสั่งฆ่าอีสปทิ้งซะ ถึงแม้อีสปจะตายไปแล้ว แต่นิทานของอีสปยังคงถูกรวบรวมและนำมาอ่านในปัจจุบันนี้


    นิทานอีสป


    นิทานอีสปในเรื่องนี้ เป็นนิทานที่หลายๆเรื่องที่สำคัญที่เราทั้งหลายเคยอ่านมาก่อน และเคยรู้มาบ้าง แถมยังไม่เพียงเท่านั้น หนังสือเล่มนี้ยังมีการอธิบายต่ออีกด้วยว่า การอ่านเรื่องนิทานเหล่านี้จะได้ประโยชน์อะไร อย่างเช่น


    ไก่กับพลอย


    ไก่ตัวหนึ่ง คุ้ยเขี่ยเนินดินเพื่อหาอาหาร พบพลอยเม็ดหนึ่งตกอยู่ จึงพูดกับตัวเองว่า ‘สิ่งนี้ควรเป็นสมบัติของช่างทอง เมื่อมาตกอยู่กับเรา หามีคุณค่าอันใดไม่ หากเป็นเมล็ดข้าวสักเมล็ดเดียว จะมีค่ามากกว่ายิ่งนัก


    สรุปจากเรื่อง ไก่กับพลอย


    ผู้ฉลาด ย่อมต้องการสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิต มากกว่าสิ่งของเครื่องประดับที่ไร้ประโยชน์ 


    แต่ต่างจาก ไก่ได้พลอย


    เพราะนั้นหมายความว่า การได้สิ่งที่มีคุณค่า แต่ไม่รู้คุณค่า จึงไม่เกิดประโยชน์แต่อย่างไร


    ยังมีอีกมากมายรอให้อ่านอยู่


    อย่างที่เราบอกว่า เพื่อนๆควรเป็นคนอ่านนิทานอีสปเหล่านี้เอง เพื่อความสนุกสนาน การปรับตัวกับนิทานเข้ากับชีวิต การฝึกไหวพริบ และช่างสังเกต การเรียนรู้ที่ให้ความร่วมมือและสามัคคี ความเสียสละ และอย่างอื่นอีกมากมาย ที่เพื่อนๆจะได้จากการอ่านนิสานอีสปเรื่องนี้ค่ะ



    วันนี้ เรามีหนังสือเสียงมาเล่าให้เพื่อนๆฟังด้วย ก็คือ นิทานอีสปหลายเรื่องในหนังสือเล่มนี้ เรามาเล่าให้เพื่อนๆฟังในฐานะหนังสือเสียงค่ะ เพราะเราหวังว่า เพื่อนๆจะได้ประโยชน์มากมาย จากเรื่องที่คัดมาเล่าค่ะ ดังนั้น พร้อมฟังสำหรับหนังสือเสียงเรื่องแรกกันเลยไหมค่ะ แต่ขอบอกเล็กๆว่า บ้านมีเสียงดังตลอดค่ะ จึงอาจจะมีเสียงรบกวนอยู่บ้าง ก็ถือว่า เป็นเสียงประกอบการเล่าเรื่องล่ะกัน ส่วนน้องๆหมีมาพร้อมฟังกันค่ะ



    เราขอสรุปเรื่องเล่าของอีสปสั้นๆ เพียงเท่านี้ เพราะใจจริงของเราคือ อยากให้เพื่อนๆได้อ่านให้ตัวเองฟัง พี่น้อง พ่อแม่ เพื่อน ลูก หรือใครก็ตามที่พร้อมจะฟัง เพราะประโยชน์อันสูงสุดกำลังจะเกิดขึ้นแล้ว ในขณะที่ท่านอ่านนิทานสั้นๆเหล่านี้ให้คนอื่นฟัง และตัวเองก็ได้รับฟังเรื่องราวเหล่านั้นด้วย


    “ยังมีเรื่องราวของนิทานอีสป

    อีกมากมายที่สนุกรอให้ทุกคนอ่านอยู่”


         นิทานอีสปมีมานานแล้ว

    และเป็นแก้วในใจของคนอ่าน

    คนที่อ่านเรียนรู้ศึกษาเหตุการณ์

    ว่าขับขานเป็นดั่งใจที่ดี

    และยังมีนิทานอีกมากมาย

    ที่จะคล้ายกับคนปัจจุบันนี่

    เปรียบสัตว์เป็นดั่งคนทุกวันนี้

    ทุกๆที่ทุกๆตัวนั้นเป็นยังไง


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in