เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#527 นิทานข้างถนน (TALE)


  • นิทานคลาสสิคเล่มหนึ่งของฝรั่งเศส


    หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่เป็นเรื่องเล่านิทานเสมือนจริงว่า ในชีวิตของคนเราย่อมมีการประสบพบเจอเรื่องแบบนี้ได้ การระวังคำพูด การระวังการกระทำ นั้นย่อมเป็นผลสำคัญของการเรียนรู้จากนิทาน และการตั้งใจกระทำคุณความดีอย่างชาญฉลาดและมีประโยชน์นั้นก็ย่อมเป็นผลต่อเนื่องมาเช่นกัน


    นิทานข้างถนน


    เนื่องจาก หนังสือนิทานเล่มนี้เป็นหนังสือที่หายากมากแล้วค่ะ คือ หมายถึงว่า ไม่มีขายแล้ว ดังนั้น เราจึงตั้งใจที่จะทำสรุปนิทานสิบสามเรื่องให้เพื่อนๆได้อ่านกัน แต่เราต้องบอกก่อนว่า เราไม่ได้สรุปลงรายละเอียดมากค่ะ คือ เป็นการสรุปสั้นๆให้เพื่อนๆอ่านกันค่ะ ดังนั้น รีวิวนี้อาจจะยาวนิดนึงค่ะ โดยที่หากใครก็ตามต้องการรู้เรื่องราวของนิทานแต่ละเรื่อง ทุกคนดูวิดีโอข้างบนได้ค่ะ เพราะว่า เราทำสรุปมาเรียบร้อยแล้วค่ะ ส่วนข้างใต้จะเป็นข้อคิดที่ได้รับในแต่ละเรื่องค่ะ


    ๑. แม่มดแห่งถนนมู้ฟเฟอตาร์ด


    หมายถึง ทำทุกข์แก่ผู้ใด ย่อมได้รับทุกข์เช่นนั้น เช่นเดียวกับที่แม่มดต้องตายเพราะจากการกระทำไม่ดีของตัวเอง


    ๒. ยักษ์ถุงเท้าแดง


    หมายถึง กลิ้งครกขึ้นภูเขา คือ เรื่องที่สำเร็จได้ยาก และต้องใช้ความพยายามอย่างมาก เพราะเหมือนกับยักษ์ที่ใช้ความพยายามมากมายจนกว่าจะได้กลายเป็นคน และรักกับคนที่ตัวเองรัก


    ๓. คู่รักคู่รองเท้า


    หมายถึง การพยายามอย่างเต็มที่จนสำเร็จ ดุจดั่งรักของรองเท้าทั้งคู่ที่พยายามอย่างมากในการทำให้ทั้งคู่รักกัน


    ๔. สกูบิดู ตุ๊กตาผู้หยั่งรู้


    หมายถึง การเก็บเล็กผสมน้อย จากน้ำพักน้ำแรง และความช่วยเหลือ ของเจ้าสกูบิดู จนสามารถซื้อจักรยานให้กับบาชีร์ได้


    ๕. เรื่องรักๆของมันฝรั่ง


    หมายถึง ข้างนอกที่ทั้งคู่ดูดี แต่ข้างในจริงๆแล้ว ทั้งมันฝรั่งและกีตาร์ไม่ได้ดีขนาดนั้น จนสุดท้ายทุกคนก็ลืมกันเอง คล้ายกับ ข้างนอกสุกใส ข้างในเป็นโพรง


    ๖. เรื่องของลู้สตูกรู


    หมายถึง ผู้มีอำนาจกว่าย่อมกดขี่ข่มเหงผู้มีอำนาจน้อยกว่า อย่างเช่นที่ลู้สตูกรูเจอตลอดเวลา


    ๗. นางฟ้าก็อกน้ำ


    หมายถึง พูดดีแต่ปาก แต่ใจคิดร้าย อย่างเช่น เจ้าคนไม่ดีที่ทำเป็นช่วยเหลือนางฟ้า แต่ความจริงแอบเจ้าเล่ห์ และสุดท้ายก็ได้รับผลจากการกระทำของตัวเอง


    ๘. ปีศาจน้อยไฝ่ดี


    หมายถึง ความเพียรพยายามจะเป็นคนดีของปีศาจทำให้ตั้งใจที่จะไปค้นหาแต่ทางดี และยังไม่เชื่อพ่อแม่ที่ประพฤติไม่ดีอีกด้วย เรียกว่า เจ้าปีศาจนั้นรู้ว่า สิ่งใดควรทำ สิ่งใดไม่ควรทำ จนสำเร็จลุเป้าหมายในที่สุด


    ๙. แม่มดประจำตู้เก็บไม้กวาด


    หมายถึง มีค่าน้อยแต่แน่ใจว่า ต้องได้มาแน่ๆ ดีกว่าคาดหวังสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เหมือนกับที่ปิแยร์พยายามหาทางที่ทำให้เจ้าแม่มดร้ายนั้นพ่ายแก่ตัวเอง


    ๑๐. บ้านของลุงปิแยร์


    หมายถึง ทำสิ่งที่ดีก็ย่อมได้สิ่งที่ดีกลับคืนมาแน่นอน ดุจดั่ง น้องชายและภรรยาที่ทำดีย่อมได้ดี


    ๑๑. เจ้าชายบลุ๊บกับนางเหงือก


    หมายถึง เสมอต้นเสมอปลาย กับความรักที่เจ้าชายมีต่อนางเหงือกอย่างเสมอ


    ๑๒. หมูน้อยเจ้าเล่ห์


    หมายถึง เจ้าหมูมีสันดานคดโกง และสุดท้ายก็แพ้ภัยในความโกงของตัวเอง


    ๑๓. ไม่รู้ว่าเป็นใคร ไม่รู้ว่าคืออะไร


    หมายถึง คนที่หมดอำนาจ ก็ไม่ควรถูกข้าม หรือซ้ำเติมเขา เพราะสุดท้ายแล้ว เขาอาจจะได้ดีและกลับมามีวาสนาที่ดีกว่าเดิม




         นิทานนั้นสำคัญนัก

    อยู่กันสักมาหลายปี

    แต่ไม่ต่างจากทุกที่

    ตรงที่ดีนำมาปรับใช้

    ปรับให้เข้ากับตัวตน

    ปรับจนพ้นความทุกข์ไฉน

    พบความสุขอยู่ร่ำไป

    จนได้พบเจอทางที่ดี


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in