เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#506 บินเดี่ยว
  • เปรียบราศีกุมภ์ - คนแบกหม้อน้ำ

         ชีวิตของคุณโรอัลด์ ดาห์ลเป็นชีวิตที่น่าสนใจมาก โดยเฉพาะช่วงที่เกิดสงคราม เขามีทั้งหน้าที่พลเมืองและหน้าที่ทหารที่ดี เปรียบชีวิตเหมือนคนแบกหม้อน้ำไว้ เพราะทั้งเหนื่อย ทั้งล้า แต่ก็ต้องทำ เนื่องจากว่า สำคัญเพื่อมนุษยธรรมและชาติ

         เรื่องราวนี้เริ่มต้นที่คุณโรอัลด์ ดาห์ลทำงานอยู่ที่บริษัทเชลล์ และต้องย้ายไปทำงานที่แอฟริกา หากอ่านแล้วจะพบว่า ชีวิตของเขานั้นโชคดีอะไรเช่นนี้ เขาใช้ชีวิตอย่างกับคุณหนู มีบ้านพัก และมีคนทำอาหารให้ตลอดเวลา เขาก็ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขเรื่อยๆมา และเขาปรับตัวเข้ากับคนแอฟริกาและธรรมชาติตรงนั้นได้เป็นอย่างดี เพราะการมองโลกในแง่ดีของเขาเป็นทุนเดิม

         จนกระทั่งวันหนึ่ง เกิดสงครามโลกขึ้น เขาตัดสินใจบอกกับบริษัทเชลล์ว่า เขาจะไปร่วบรบ ซึ่งบริษัทยินดีกับเรื่องนี้มาก และทางบริษัทยังอวยพรพร้อมกับบอกว่า จะจ่ายเงินเดือนไปเรื่อยๆในขณะที่เขาไปร่วมรบ ซึ่งเขาก็ยินดีและดีใจ วันหนึ่ง เขาตั้งใจฝึกบินรบ และในไม่ช้าเขาก็สามารถฝึกบินรบโดยบินเดี่ยว เขาทั้งเตรียมกล้องถ่ายรูปไว้ในขณะที่บินเดี่ยวอยู่บนน่านฟ้าศัตรูอย่างเยอรมัน เขาสอยเครื่องบินรบฝั่งตรงข้ามร่วงไปหลายลำ 

         วันหนึ่ง เขาเกิดอุบัติเหตุอย่างรุนแรง จนต้องพักอยู่ที่โรงพยายบาล นานหลายอาทิตย์ และเมื่อเขาหายจากเจ็บป่วย เขาก็ตัดสินใจบินเดี่ยวอีกครั้งกับเพื่อนของเขา “เดวิด” และทั้งเขาและเดวิดก็คิดว่าจะไม่รอดแล้ว แต่ด้วยโชคบันดาลหรือคราวตายยังไม่มาถึง ทั้งสองจึงรอด และเขาเดินทางไปที่ปาเลสไตน์ พบกับเด็กยิวจำนวนมาก ที่กำลังลำบาก เพราะถูกกวาดต้อนและกวาดล้าง ทำให้เขาเริ่มที่อยากจะช่วยเด็กๆเหล่านั้น และเราคิดว่า “นี่คงเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นนักเขียนหนังสือเด็กระดับโลกอีกด้วย”

    ยกตัวอย่างเช่น

    “ผมวิ่งลงบันไดรถโดยสารปานจะบิน                         

    ตรงเข้าสู่อ้อมแขนของแม่ซึ่งเฝ้ารออยู่”

    (เมื่อเราอ่านมาตั้งแต่ต้นจนถึงบรรทัดจบนี้ เราจะพบว่า “แม่” คนหนึ่งรอคอยลูกเป็นเวลานานมาก และหวังเสมอว่า ให้ลูกรอดพ้นจากภยันตรายทั้งปวง เช่นเดียวกับลูกที่รออยากกลับบ้านที่แท้จริง คือ บ้านที่มีแม่รออยู่นานมากเช่นกัน)

         หนังสือเล่มนี้ ถือว่า จบภารกิจอันใหญ่หลวงของการบินเดี่ยวของโรอัลด์ ที่จะมีเรื่องราวบางอย่างที่บอกถึงระบบของอังกฤษและฝรั่งเศสในขณะนั้นว่า มีความหละหลวม ดูแนวถือตน จนทำให้เกิดชาติเกือบล่ม ก็คือ พ่ายแพ้สงครามในช่วงแรก แต่เพราะว่า มีอเมริกาเข้ามาช่วยอุดรอยรั่วนี้ล่ะ จึงทำให้ชนะมาได้ และคุณโรอัลด์ก็รอดชีวิตกลับมาได้อย่างหวุดหวิด 

         การบินเดี่ยวครั้งนี้สำคัญนัก

    ทั้งรักบินและรักชาตินั้นร่วมด้วย

    ชีวิตบินแจกแจงการบินและช่วย-

    เหลือชาติด้วยพ้นภยันตรายได้

    การบินครั้งนี้นั้นเพื่อชาติ

    เพื่อศาสนาธำรงอยู่คงไว้

    ให้ประเทศชาติธำรงอยู่จนได้

    ชีวิตประชาชนไซร้พ้นทุกข์เอย


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in