เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#505 มองสังคมจีนผ่านวรรณกรรม
  • เปรียบราศีมังกร - แพะทะเล

         จีน แผ่นดินใหญ่ เปรียบเหมือนมังกรผงาด ที่ถึงแม้ว่า บางครั้ง หงส์เหนือมังกร อย่างพระนางบูเช็กเทียน และพระนางซูสีไทเฮา ทำให้จีนเป็นจีนได้จนถึงทุกวันนี้ โดยที่จีนต้องผ่านร้อนผ่านหนาวมามากมายเช่นเดียวกัน 

         เรื่องราวในหนังสือเริ่มต้นจากการมองจีนให้ทะลุผ่านแต่ละวรรณกรรมที่สื่อถึงภาพของจีนที่แท้จริง ส่วนบางวรรณกรรมก็มีการแต่งเติม เสริมแต่งเข้ามา แต่ละวรรณกรรมที่พระองค์ท่านนำมาแสดงถึงความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของจีนที่เปลี่ยนแปลงจากระบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ สู่ระบบคอมมิวนิสต์ และการต่อสู้ของแต่ละคนที่จะนำพาจีนขึ้นสู่สังเวียนเดือดในปัจจุบันได้อย่างภาคภูมิใจ ก็ย่อมเกิดจากความเสียสละ ความสามัคคี ความเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกัน ของคนจีนทั้งสิ้น 

    ยกตัวอย่าง เรื่อง รอยยิ้มและน้ำตาของหัวใจ 

    (กล่าวถึงคนจีนไปทำงานที่ต่างประเทศ)

         “ผู้หญิงที่มีสามีหล่อมาก แต่ไม่ทำอะไรเลย ให้ผู้หญิงเลี้ยงและทำอะไรให้ตลอด ผู้หญิงไปต่างประเทศและต้องแต่งงานกับคนอิตาลี เพื่ออยู่ที่ต่างประเทศกับผู้ชายที่ไม่ทำอะไรคนนี้ แต่สุดท้ายก็ทนความดีของผู้ชายอิตาลีคนนั้นไม่ไหว จึงตัดสินใจทิ้งผู้ชายหล่อคนนั้น และมารักกับผู้ชายแก่อย่างอิตาลีนั้นเอง”

    (เรื่องนี้ถูกนำมาทำเป็นภาพยนตร์ด้วย ชื่อ ภาพยนตร์ว่า “Siao You” สาวน้อยเสี่ยวหยู และถูกฉายในออสเตรเลีย โดยเปลี่ยนจากคน “อิตาลี” เป็น “อเมริกา”)

    SIAO YOU MOVIE

         เรายังไม่เคยดูเรื่องนี้เหมือนกัน แต่จากที่เราอ่านจากรีวิวมา เราขอเล่าคร่าวๆไว้ในที่นี้ล่ะกันว่า เป็นเรื่องราวของผู้หญิงที่ต้องแต่งงานกับผู้ชายอเมริกัน เพื่อจะเอาสัญชาติ และเพื่อจะได้อยู่กับชายผู้เป็นที่รัก แต่แล้วปรากฎว่า ชายผู้เป็นที่รักไม่มีอันจะทำอะไรเลยสักอย่าง มีแต่เพียงอย่างเดียว คือ เกาะผู้หญิงกิน ส่วนผู้ชายอเมริกันนั้นก็ดีแสนดี ทั้งเห็นอกเห็นใจ จนสุดท้ายผู้หญิงก็ตัดสินใจทิ้งผู้ชายคนที่ตัวเองรัก และหันกลับมารักผู้ชายที่รักตัวเองอย่างแท้จริง

         ทั้งหนังสือและหนังทำออกมาได้ดีในทุกมุม ทุกฉาก แต่หนังสือเสนอถึงหลายแง่มุมและเปรียบหลายวรรณกรรม ทำให้เราเห็นถึงความสำคัญ และความหลากหลายทางความคิดและอารมณ์ของคนจีน และทำให้เรารู้อีกด้วยว่า “เวลาคนจีนไปยังประเทศไหน ก็มักนำพาประเพณี วัฒนธรรม และความเชื่อของตัวเองไปยังประเทศนั้นด้วย” เช่นกัน

         จีนนั้นคืออะไรหนา

    เพียงค้นคว้าพบเจอหลายความหมาย

    ทุกความหมายมีสิ่งที่ว่าคล้าย

    ต่างกันได้ในความคิดเสมอกัน

    คนจีนนั้นไม่ทิ้งความสามัคคี

    ไม่ทิ้งคุณค่าดีหรือร้ายนั้น

    เหลือไว้เพียงแต่ความตั้งมั่น

    และดั้นร้นพบทางตนในวิถี


    LOOK A BREATHE


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in