เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#503 โรงละครจิบิมารุโกะจัง (เล่ม ๑ - ๒)
  • เปรียบราศีพฤกษภ - วัว

         วัว คือ สัตว์ที่มีประโยชน์ทั้งให้นมและให้เนื้อ ซึ่งใช้วัว เปรียบเหมือนกับพื้นฐานของคนเรา คือ การมีครอบครัวที่ดี พี่น้องรักใคร่ ปรองดอง และเพื่อนที่ดีและสามัคคีต่อกัน เรื่องราวทั้งหมดนี้จะเกิดได้ในจิบิมารุโกะจังค่ะ เพราะครั้งนี้นำเสนอเรื่องราวการ์ตูนเป็นแบบเรียงความ และขอบอกว่า ไม่ทิ้งกลิ่นอายของมารุโกะจังเลยค่ะ

    ちびまる子ちゃん 劇場 仲直り編

         หนังสือสีเขียวเล่มแรกที่แสดงถึงความน่ารักของครอบครัว พี่น้อง และเพื่อนฝูง โดยที่เล่มนี้จะเสนอออกมาเป็นทั้งหมด ๓ ตอน ซึ่งบางคอนก็เคยอ่านในการ์ตูนมาแล้ว แต่บางตอนก็ยังไม่เคยอ่าน แต่อย่างไรดก็ตาม หนังสือการ์ตูนเล่มนี้ก็ยังสนุกเหมือนเดิม

         เรื่องราวในตอนแรกเป็นเรื่องราวที่พี่น้องสองคนทะเลาะกัน แต่พอทั้งสองทะเลาะกันแล้ว มารุโกะก็แอบห่วงพี่สาว แต่ด้วยทิฏฐิมานะของมารุโกะและซาเอะ ซึ่งทำให้ทั้งสองไม่ยอมคืนดีกัน แต่สุดท้ายแล้ว มารุโกะเล่นตีแบตกับทามะจัง และลูกขนไก่ไปติดตรงต้นไม้ มารุโกะไปหยิบ และพี่สาวของมารุโกะ ชื่อ ซาเอะก็เข้ามาช่วย ทั้งสองคนก็คืนดีกัน

         เพื่อนทั้งสองในห้องทะเลาะกันอย่างรุนแรง และมารุโกะกับทามาเอะจึงวางแผนเพื่อที่จะทำให้ทั้งสองเลิกทะเลาะกัน และในไม่ช้า เพื่อนผู้ชายมาปรึกษาว่า จะขอคืนดีกับเพื่อนผู้หญิงยังไง และมารุโกะไปคุยกับเพื่อนผู้หญิง เพื่อนผู้หญิงยังไม่ยอมให้อภัย แต่แอบตามไปดูเพื่อนผู้ชายคนนั้น และเห็นเพื่อนผู้ชายช่วยคนแก่ ก็เกิดรู้สึกดีด้วย และสุดท้ายทั้งสองคืนดีกัน เพราะแผนของทั้งมารุโกะและทามะจังที่สร้างแผนผสานรอยร้าวของทั้งคู่ให้ดีก็สัมฤทธิ์ผล

         เพื่อนของมารุโกะมาเล่าให้มารุโกะฟังว่า แม่หนีอกจากบ้าน เพราะทะเลาะกับพ่อ ทำให้มารุโกะกลุ้มมาก จึงไปปรึกษากับพี่ และอยู่ดีๆวันหนึ่ง แม่ของมารุโกะทะเลาะกับพ่อของมารุโกะจนทำให้แม่หนีออกจากบ้าน ไปอยู่บ้านพ่อแม่ตัวเอง และมารุโกะก็วางแผนพาพ่อไปง้อแม่ จนกระทั่ง ทั้งคู่ก็กลับมาคืนดีกันในที่สุด เพราะลูกเป็นตัวกลางผสานความรักของทั้งคู่

    ちびまる子ちゃん 劇場 放課後のお花じ

         หนังสือเล่มสีส้มนี้เป็นหนังสือแนวน่ารักของทั้งพี่น้อง ครอบครัว และผองเพื่อนอีกครั้งที่มาสร้างเสียงหัวเราะ คลายเครียด และความน่ารักให้กับผู้อ่านทุกครั้ง เราซื้อหนังสือทั้งสองเล่มมาในราคา ๕๐ บาทเอง ถูกมาก แต่เนื้อหา คือ เหมาะกับผู้ที่ฝึกภาษาญี่ปุ่นมาก เพราะมีตัวอักษรคานะ เหมาะกับเพื่อนๆที่ใช้ฝึกเรียนด้วยค่ะ และยังฝึกจิตใจของเด็กที่อ่านให้เป็นคนมีจิตใจที่ดีด้วยค่ะ 

         มารุโกะใช้เงินไปกับลุงที่มาเร่ขายของไปจำนวนมาก และเเม่มารุโกะว่ามารุโกะ จนทำให้มารุโกะทำเป็นว่า สำนึกผิดอย่างมาก และแม่ให้อภัย แต่พี่สาวมาบอกกับแม่ว่า อย่าหายโกรธเพราะมารุโกะแกล้งทำเป็นสำนึกผิด และแม่จึงไม่ให้อภัย ส่วนมารุโกะโกรธพี่สาวมาก จึงขโมยหนังสือริบบอนของพี่ซาเอะไปขายให้เพื่อน แต่ปรากฎว่า เพื่อนของมารุโกะรีบนำจดหมายบอกรักของพี่ซาเอะมาคืน ทำให้ทั้งสองพี่น้องตกที่นั่งลำบาก

         เพื่อนของมารุโกะชวนกันไปดูว่า ปลาแซลมอนสามารถว่ายน้ำมาที่แม่น้ำโทโมเอะได้ไหม และทุกคนใช้เวลาในการค้นหาเรื่องราวของปลาเเเซลมอน จนกระทั่ง ทุกคนตัดสินใจไปตามหาปลาแซลมอนในแม่น้ำโทโมเอะ แต่ไม่พบ และเพื่อนมารุโกะก็พบกับผู้ใหญ่ที่มาเฉลยทีหลังว่า ทำไมแซลมอนถึงไม่ได้ว่ายในแม่น้ำโทโมเอะ และทุกคนตัดสินใจมาดูปลาในตู้ปลาแทน และแอบรู้สึกตื่นเต้นอย่างมาก

         มารุโกะกับทามะจัง ทั้งสองไปเที่ยวเล่นและเจอสถานที่ลับ ทั้งสองคนคุยกันว่า จะเก็บสถานที่นี้ไว้เป็นความลับของทั้งคู่ และทามะจังมอบสร้อยให้มารุโกะ มารุโกะทำหาย จึงตัดสินใจรีบเดินทางไปยังสถานที่นั้นเพื่อหาสร้อย แต่ปรากฎว่า ระหว่างทาง มารุโกะเจอกับโอโนะคุงที่ทะเลาะกับสึงิยาม่าคุง และโอโนะบอกว่า จะช่วยตามหาให้อีกแรง ทามะจังมาเห็นว่า โอโนะคุงอยู่ในสถานที่ลับ ก็มีน้อยใจ แต่เมื่อทามะจังรู้จากปากโอโนะว่า จริงๆ มารุโกะมาหาสร้อย และเขามอบสร้อยให้ทามะจัง ทามะจังก็หายน้อยใจ และไปขอคืนดีกับมารุโกะ ก่อนที่ทั้งคู่จะทำสร้อยสำหรับทั้งสอง และมอบให้กัน เพื่อแสดงถึงมิตรภาพระหว่างกัน

    ยกตัวอย่างเช่น

    “พื้นฐานที่มั่นคง 

    เริ่มต้นจากครอบครัว โรงเรียน และสังคม”

    (นี่คือความจริงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเป็นความจริงที่ทำให้คนๆหนึ่งโตขึ้นมาอย่างดีและเข้มแข็งได้ แถมยังมองโลกในแง่ดีได้อีกด้วย)

         หนังสือทั้งสองเล่มนี้เป็นหนังสือที่พ่อแม่ควรให้เด็กอ่าน เพราะเป็นการฝึกฝนให้เด็กเรียนรู้ที่จะให้อภัย มองโลกในแง่ดี เป็นคนดี เพราะทั้งเล่มนี้จะสอนแต่เรื่องราวของความรักฉันท์ครอบครัวและผองเพื่อนว่า สำคัญมากเพียงใด ซึ่งทุกคนอาจจะเคยพบเมื่อนานมาแล้ว แต่หากบางคนไม่เคยพบเลย ก็บอกได้เลยว่า เรื่องนี้ก็ยังมีแฝงสอนให้รักตัวเองอีกด้วยเช่นกัน

         ความเป็นเด็กเป็นอะไรที่น่ารัก

    สุดประจักษ์พบมิตรแท้ไม่แปรผัน

    ทุกคนร่วมใจร่วมกันแบ่งปัน

    ความสุขพลันปรากฎอยู่ทุกวัน

    ทั้งครอบครัวเพื่อนฝูงนั้นปรากฎ

    อยู่ในจิตสดชื่นสุดแจ่มใสนั้น

    ปรากฎแล้วก็ไม่ลาลับไปพลัน

    เพราะทุกวันเป็นวันของเด็กเอย

    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in