เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#499 มังกรของพ่อ
  • เปรียบราศีมังกร - แพะทะเล

         การที่พ่อตามหามังกรนั้นเปรียบเหมือนการตามหาตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง ดังนั้น หากมังกรคือตน การตามหาตนจึงเกิดขึ้น และการตามหาตนนั้นยาก เพราะกว่าจะพบตนก็เล่นจนเหนื่อยเลย เพราะตนนั้นเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา จนเราหลงลืมอะไรไปหรือเปล่า

         เรื่องราวเรื่องนี้เริ่มต้นที่ว่า คุณพ่อได้ช่วยเหลือคุณแมวตัวหนึ่งไว้ แต่คุณแม่ไม่ยอมให้คุณพ่อเลี้ยงแมวตัวนั้น คุณแมวได้คุยกับคุณพ่อถึงมังกร ผู้น่าสงสาร โดยคุณแมวบอกว่า ถ้าคุณพ่อช่วยมังกรได้ มังกรจะพาคุณพ่อบินไปสู่อิสระ ดังนั้น คุณพ่อตัดสินใจหนีออกจากบ้าน และเดินทางไปถึงเกาะดงดิบ และข้ามเเม่น้ำ ไปเจอกับเสือ ซึ่งเสือเกือบจะกินพ่อแล้ว แต่พ่อมีไหวพริบในการออกอุบายหลอกเสือเรื่อง หมากฝรั่ง พ่อจึงรอดจากคุณเสือ พ่อเจอแรด สิงโต และกอริลลาที่กำลังจะทำร้ายพ่อ แต่ก็มีไหวพริบพาตัวรอดมาได้ จนกระทั่ง พ่อได้เจอกับมังกร และช่วยเหลือมังกรจนทั้งคู่หนีออกมาเป็นอิสระได้ในที่สุด

    ยกตัวอย่างเช่น


    “ศรัทธา คือ ความเชื่อ

    ที่นำพาเราสู่จุดมุ่งหมายที่สำเร็จ”


    (ถ้าอ่านเรื่องนี้แต่ละหน้า จะพบว่า พ่อนั้นมีศรัทธาอย่างมากในการที่จะเจอมังกรและช่วยเหลือมังกรให้ได้ ดังนั้น พ่อจึงทำทุกวิถีทางที่ให้ตัวเองเจอมังกรและสุดท้ายพบเจอกับความสำเร็จ)


         หนังสือเล่มนี้เป็นเล่มบางที่มีเสน่ห์ ทำให้คนอ่านเห็นถึงความสำคัญของคำว่า “กล้าหาญ” “อย่าหูเบา” “มีไหวพริบ” “มองไปข้างหน้า” “ตั้งใจ” “สร้างคุณค่าในชีวิต” และ “ศรัทธา” ที่ทั้งเรื่อง พ่อได้เเสดงให้เห็นถึงสิ่งเหล่านั้น เมื่อยามที่พ่อมาเล่าให้ลูกฟัง ก็ย่อมทำให้ลูกเห็นถึงความสำคัญของเหล่านั้นด้วยเช่นกัน

         ความจริงพ่อค้นหาอะไรแน่

    ชีวิตแค่คือสิ่งผ่านมาจากไหน

    กาลเวลาที่ได้สูญเสียไป

    เท่ากับให้เดินทางพบเจอตน

    พ่อได้ตั้งใจเดินทางในครั้งนี้

    พ่อพบว่าดีแล้วที่ได้ค้น

    เดินทางหามังกรและอดทน

    เพื่อให้พ้นพบเจอทางออกเอย


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in