เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#471 ศกุนตลาและสาวิตรี
  • ณ ห้องสมุด เดือนศรัทธา



         คุณตัดสินใจเดินทางเข้าไปที่บ้านเห็ด บ้านของห้องสมุดแห่งหนังสือแห่งนี้ และคุณตัดสินใจค้นหาหนังสือที่ตัวเองอยากได้ จนสายตาพลันไปเห็นเล่มนี้ และคุณได้ฤกษ์ซื้อเล่มนี้จากร้านเรา พร้อมรับของสมนาคุณสุดพิเศษกลับไป


    “ขอกราบ บังคม เหนือเศียรเกล้า

    ชีวิต ไม่เปล่า เสียประโยชน์

    มีแต่ ดีขึ้น เพราะไม่โขลด

    ไม่เขลา เบาปัญ- ญานั้นไซร้”


    เรื่องราวของหนังสือเล่มนี้เริ่มต้น


    {ศกุนตลา}


         ศกุนตลาท่านทรงมีรูปโฉมงดงาม วันหนึ่งศกุนตลาพบท้าวทุษยันต์โดยบังเอิญ และทั้งคู่เผลอเรอมีอะไรกัน ส่วนท้าวทุษยันต์ก็ต้องกลับไปยังบ้านเกิดเมืองนอน แต่ท่านก็นำแหวนให้ศกุนตลา 


         วันหนึ่ง ศกุนตลาถูกฤาษีตนหนึ่งสาปให้ผู้ชายผู้เป็นที่รักจำเธอไม่ได้ เพราะฤาษีตนนั้นโกรธที่ศกุนตลาไม่มาต้อนรับตน แต่เมื่อรู้ความจริงว่าที่ศกุนตลาไม่มาต้องรับตน เพราะป่วย จึงเปลี่ยนคำสาปว่า ถ้าหากแม้นชายที่เป็นที่รักพบของที่ให้ต่างหน้าก็จะจำศกุนตลาได้ 


         และถึงคราวที่ศกุนตลาเจอท้าวทุษยันต์อีกครั้ง และท่านจำได้เพราะเห็นแหวนของศกุนตลาที่มีคนเก็บได้นำมาถวาย (เพราะเนื่องจากนางทำเผลอตกลงไปในทะเล) และทั้งคู่อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข

    บทชมโฉม (ชมโฉมศกุนตลา)

         “ดูผิวสินวลละอองอ่อน     มะลิซ้อนดูดำไปหมดสิ้น

    สองเนตรงามกว่ามฤคิน         นางนี้เป็นปิ่นโลกา

    งามโอษฐ์ดังใบไม้อ่อน          งามกรดังลายเลขา

    งามรูปเลอสวรรค์ขวัญฟ้า       งามยิ่งบุปผาเบ่งบาน”


    บทเจรจา (ทุกข์เพราะยึดว่ารักเป็นรักจนเกิดความหลง)

         “อันพี่สาวกล่าวปลอบขอบใจนัก

    แต่โรครักนี้แรงหาน้อยไม่

    ร้ายยิ่งกว่าโรคาอย่างใดๆ

    ยิ่งกว่าไข้จับหนาวร้าวรานครัน

    แม้มิได้ชื่นชมให้สมจิต

    เหมือนเพลิงพิษเผาอุราแทบอาสัญ

    ไม่เห็นหน้าคู่รักเพียงสักวัน

    จิตก็พลันร้อนผ่าวราวอัคคี”


    {สาวิตรี}


         สาวิตรีเกิดมาพร้อมรูปโฉมที่งดงามและเธอกระทำแต่คุณงามความดี วันหนึ่งเมื่อเธอโตขึ้น บิดาและมารดาขอร้องให้เธอเลือกคู่ เธอตัดสินใจเลือกพระสัตยวาน เพราะพระสัตยวานรูปโฉมงดงามและเป็นคนดีพร้อมซื่อสัตย์


         มีคนทำนายว่า พระสัตยวานจะอายุสั้น แต่สาวิตรีก็ยังตัดสินใจจะเลือกพระสัตยวานเป็นสามี วันหนึ่ง พระสัตยวานล้มป่วยและมีพระยมมารับไป สาวิตรีขอตามพระยมไป


         สาวิตรีเอ่ยถึงคุณงามความดีของพระยมอยู่หลายเรื่อง จนพระยมตัดสินใจที่จะปล่อยพระสัตยวานและให้พรอันประเสริฐแด่สาวิตรี และทั้งคู่ได้กลับมายังเมืองของตัวเอง ครองอาณาประชาราษฎร์ให้อยู่เย็นเป็นสุข

    บทร้องขสาวิตรี (เอ่ยสรรเสริญพระยม)


    {- ๑ -}


         “อันผู้ใดใฝ่ธรรมเป็นเนืองนิตย์

    และรู้จักข่มจิตไม่ย่อหย่อน

    ปฏิบัติพร้อมพรั่งดังครูสอน

    คงไม่ต้องอนาทรและร้อนใจ”


    {- ๒ -}


         “กรณีย์คนดีมีศีลธรรม

    อันควรทำต่อสัตว์ทั้งหลาย

    คือมิได้ประทุษและปองร้าย

    ทั้งด้วยกายวาจาอีกทั้งใจ

    ควรเมตตาปราณีเป็นที่สุด

    แก่มนุษย์และสัตว์ทั้งน้อยใหญ่

    แม้ศัตรูผู้มาขออภัย

    ก็ยอมยกโทษให้ด้วยปราณี”


    {- ๓ -}


         “อันผู้ใดทรงธรรมเที่ยงสถิต

    ชนย่อมอยากเป็นมิตรเป็นนักหนา

    ความใจดีมีจิตมากเมตตา

    ย่อมแนะสัตว์นานาไว้วางใจ”



    ความสำคัญต่อบทพระราชนิพนธ์


         พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ท่านทรงเป็นบุคคลที่โลกควรจารึกไว้ว่า “ท่านทรงพระราชนิพนธ์งานทุกทานได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งวรรณศิลป์ และทุกศิลป์ศาสตร์ โดยเฉพาะทุกเรื่อง ท่านจะเน้นเรื่องเกี่ยวกับคุณงามความดี อย่างเช่น สาวิตรี เป็นต้น” และฉันเคารพท่านอย่างสุดซึ้งและรักในการอ่านงานทุกงานของท่าน


    {“อันเมตตาปราณีหามีไม่

    ชีวิตมิได้ดีประเสริฐศรี

    แต่เมื่อดำเนินชีวิตไปด้วยปราณี

    จะพบมีหนทางสุขข้างหน้าเอย”}

    - นิรนาม (ผู้เขียนรีวิวแต่งเอง) -


    [หนูขอบอกในหลวงรัชกาลที่ ๖ ว่า 

    “ชีวิตอยู่ใต้พระบาทา”]


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in