เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
ลูกผู้ชาย
  • ณ ห้องอาหารปกติ



         คุณได้เลือกเมนูอาหารของ “ฤดูใบไม้ร่วง” และเมนูปรุงพิเศษประจำฤดูใบไม้ร่วงวันนี้ ได้แก่ “แยมโรล” 


         และทางร้านเรียนเชิญคุณไปยังบ้านเรือนแพริมขวาสุด พร้อมกับทำเรื่องปกติให้เป็นพิเศษ โดยระหว่างทางที่คุณเดินไปยังบ้านเรือนแพ คุณจะพบกับนก ปลา และลำธารเล็กๆ ก่อนที่ร้านเราจะนำอาหารมาเสริฟ 


         และเมื่อคุณทานเสร็จแล้ว คุณยังไม่อิ่ม คุณเลยตัดสินใจไปทานอาหารเมนูพิเศษกับทางร้านต่อ


    ณ ห้องสมุด เดือนพฤศจิกายน


          คุณได้ตอบคำถามและเลือกหนังสือที่คุณชอบจากชั้นวางหนังสือ และร้านเราเตรียมพร้อมกับการปรุงเมนูสุดพิเศษประจำหนังสือเล่มนี้ให้กับคุณ เพื่อคุณโดยเฉพาะ นั้นก็คือ “นมสดพร้อมคุกกี้” ก่อนที่ทางร้านเราเชิญคุณไปยังบ้านเห็ดซ้ายมือสุด และระหว่างทาง คุณชมสวนที่สวยดอกไม้ขนาดใหญ่ที่สวยงาม


    “ผู้ชาย คือใคร น่าค้นหา

    คนดี มาหา ใครกันแน่

    ผู้ชาย ต่างจาก สิ่งใดแค่

    ต่างจาก แม่เพราะ ลูกผู้ชาย”


    เรื่องราวของลูกผู้ชาย


         ลูกผู้ชายกับสุภาพบุรุษต่างกันอย่างไร


    {ดุจดั่งคำถามเดียวกับว่า}


         ลูกผู้หญิงกับสุภาพสตรีต่างกันอย่างไร


    {เรื่องราวในเล่มนี้}


         จะเป็นคำตอบที่สำคัญ และทุกคนจะพบความแตกต่างของคำเหล่านี้


    เรื่องราวของหนังสือเล่มนี้เริ่มต้น


         มาโนชเป็นคนยากจนและแอบชอบรำพรรณอยู่เป็นทุนเดิม แต่รู้ว่าตัวของเขาไม่เหมาะกับรำพรรณ เพราะเขาเป็นคนไม่มีอะไรเลย มาโนชกับคีรี (ลูกคนรวย หัวใจนักเลง) ชอบทะเลาะกันเป็นประจำตั้งแต่เด็กจนเกือบชั่วอายุสุดท้ายกันทีเดียว มาโนชมีเพื่อนสนิทที่ชื่อ ทำนองและละเมียด ละเมียดหลงรักมาโนชแต่ไม่กล้าบอกเพราะเจียมใจ


         เมื่อมาโนชโตขึ้นมา มาโนชตั้งใจเรียนจนได้ดี ผิดกับคีรี และวันหนึ่ง มาโนชล้มป่วย เพราะรู้ว่า ทำนองกับรำพรรณแต่งงานกัน แต่ต่อมา มาโนชทำใจได้และอาการดีขึ้น และทำนองตัดสินใจยกอาภา น้องสาวให้กับมาโนช ผลจากการที่มาโนชแต่งงาน ทำให้ละเมียดล้มป่วยเพราะความเสียใจก่อนเขียนจดหมายมาบอกความในใจ


         หลังจากที่อาภาและมาโนชแต่งงานกัน อาภาเบื่อมาโนช เพราะเนื่องจาก มาโนชเป็นคนเงียบแต่ผิดกับตัวที่ชอบสมาคม และวันหนึ่ง มาโนชเจอละเมียดเลยทักทายกันฉันท์เพื่อนและพูดคุยกันถึงเรื่องจดหมาย แต่เหตุการณ์นี้หนีไม่พ้นสายตาของคีรี คีรีได้ทีตอนที่มาโนชไปต่างประเทศ จึงไปมาหาสู่กับอาภา และใส่ร้ายมาโนช จนทั้งอาภาและคีรีตกเป็นของกันและกัน และหนีออกจากบ้านไปพร้อมกับลูก (ทุกคนลองเดาดูว่า “ลูกของใคร”)


         ทำนองเสียใจจึงทำหน้าที่แทนอาภาเขียนจดหมายตอบกลับมาโนชทุกฉบับ และปิดเรื่องนี้ไว้ เพื่อให้มาโนชเรียนจบกลับมา และมาโนชเรียนจบกลับมา จนกลายเป็นคุณพระ และมารู้เรื่องของภรรยาตัวเอง ก็สร้างความเสียใจให้กับมาโนชอย่างมาก แต่มาโนชมีเพื่อนคุยอย่าง “รำไพ” คือ ลูกสาวของทำนองและรำพรรณ จนกระทั่งมาโนชแอบหลงรักรำไพ


         วันหนึ่ง คีรีถูกติดคุกพร้อมกับลูกของอาภา (ลูกติดท้องไปในขณะที่หนี) และอาภามาของร้องให้คุณพระ (มาโนช) ช่วย แต่ด้วยความยุติธรรมและคุณธรรม มาโนชจะช่วยหรือไม่ (ลองเดาดูว่า “มาโนชจะช่วยไหม”) และวันเวลาผ่านไป คีรีได้เขียนจดหมายขอโทษมาถึงคุณพระ (มาโนช) และมาโนชตัดสินใจแต่งงานใหม่กับรำไพ และชีวิตของแต่ละคนจะเป็นอย่างไรต่อไป ก็โปรดเปิดหนังสือเล่มนี้และอ่านดูค่ะ


    ความสำคัญต่อลูกผู้ชาย



         ผู้ชายทุกคนไม่จำเป็นต้องเป็นลูกผู้ชายหรือปฏิบัติตัวเยี่ยงสุภาพบุรุษ และผู้ชายอย่างมาโนชที่ถูกเรียกว่า “ลูกผู้ชาย” นั้นหน้าตาเป็นอย่างไร ทุกคนลองคิดดูกัน และค่อยๆคิดว่า “ลูกผู้ชายหน้าตาแบบไหน”


    [หนูอยากบอกลูกผู้ชายว่า

    “พี่ๆต้องเป็นสุภาพบุรุษด้วยค่ะ”]


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in