“ห้องที่รกเปรียบกับชีวิต
ไร้ระเบียบชิดแบบแผนไว้
เมื่อใครมาเยือนบ้านไวๆ
ขอตัวกลับไปดีกว่าจะอยู่นาน
เพราะเต็มไปด้วยสิ่งสกปรกนี้
พบว่ามีแมลงสาบร่วมขับขาน
ดังนั้นควรถึงเวลาต้องจัดการ
จัดห้องวันวานให้เปลี่ยนไป”
เราเคยเล่าเรื่องในครั้งก่อน ว่า คุณเคียวโกะเป็นสาวเขียนหนังสือ How To ที่ใช้ประโยชน์ได้จริงๆ เพราะเธอเอาเรื่องราวของการดำเนินชีวิตของเธอ ความผิดพลาดของเธอ มาเปลี่ยนแปลงให้ทุกอย่างดีขึ้น เพราะฉะนั้น มันเลยได้ผลจริงๆ แต่ How To หลายคนที่พอเราอ่านและมาใช้ก็ไม่ได้ผลแต่ด้วยประการใด
เรื่องราวในครั้งนี้ก็สามารถเอามาใช้ประโยชน์ได้อีกแล้ว ในการเปลี่ยนห้องให้รกเป็นห้องใหม่ไฉไลกว่าเดิมแถมสะอาดสุดๆอีกด้วย
เรื่องราวในครั้งนี้ มี 5 ขั้นตอนหลักๆ ที่มาบอกกับทุกคนค่ะ
ขั้นตอนที่ 1 สร้างฐานทัพ
เริ่มต้นลดจำนวนข้าวของโดยการจัดของให้อยู่ในหมวดหมู่เดียวกัน
ขั้นตอนที่ 2 เคลียร์ครัว
เคลียร์ของที่ไม่จำเป็นออกไป และจัดของให้อยู่ในหมวดหมู่เดียวกัน
ขั้นตอนที่ 3 รวบรวมของใช้ประจำวัน
รวมของให้อยู่ในที่เดียวกัน และทำความสะอาดให้ใหม่เอี่ยม
ขั้นตอนที่ 4 ทิ้งของที่ไม่ใช้
ทิ้งของที่ไม่จำเป็นโดยพยายามคิดว่า ไม่ใช้แน่นอนและตัดใจทิ้งมันไป
ขั้นตอนที่ 5 วาดแผนผังห้อง
วาดแผนผังห้องว่า เราจะวางของไว้ที่ไหน ทำให้ง่ายต่อการจัดวาง
หลังจากเราจัดการตามห้าขั้นตอนนี้ ห้องที่รกสุดๆก็จะเปลี่ยนไป กลายเป็นห้องที่สวยงาม น่าอยู่ และชีวิตก็จะง่ายขึ้น หยิบข้าวของเครื่องใช้ก็สามารถหาได้โดยง่าย ขอบอกค่ะว่า ดูทำง่าย แต่เราใช้เวลาหลายวันในการจัดการหลายอย่าง และเมื่อจัดการเสร็จ เราจะพบสิ่งหนึ่งในใบหน้าเรา นั้นคือ
"รอยยิ้มที่สดใส"
เรื่องราวในเล่มนี้เป็นเรื่องราวที่อ่านเบาสมองแถมเนื้อหาที่ดูน้อยแต่แฝงด้วยสาระมากมาย ที่หยิบและจับต้องได้โดยง่าย เพียงลองทำตามกันดู จะพบว่า ชีวิตน่าอยู่เป็นแบบไหน
“ชีวิตของคนเราดูง่ายขึ้น
โดยเริ่มต้นจัดห้องของตัวเองฉันใด
การจัดการชีวิตของตัวเองให้ราบรื่นและดีขึ้นฉันนั้น”
Look a Breathe
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in