“คุณหมอผู้ร่ำรวย
มองโลกสวยได้ถนัดนี้
กลับสงสารคนจนมี
ชีวิตไม่ดีกว่าเขาไป
เขาอยากจะช่วยเหลือ
และเจือด้วยเมตตาไฉน
ชีวิตเขาไปแอฟริกาใต้
ช่วยเหลือใครทุกคนเอย”
อัลเบิร์ตเป็นลูกของบาทหลวง และมีชีวิตสุขสบายกว่าเด็กคนอื่น ซึ่งอัลเบิร์ตมีใจเมตตาต่อสรรพสิ่งมีชีวิต และวันหนึ่ง เขาพบว่า ทุกคนในโลกนี้ มีความลำบากเพียงใด ทำให้เขาตัดสินใจที่อยากเรียนหมอ เพื่อจะไปแอฟริกา ไปช่วยคนลำบาก
วันหนึ่งเขาก็พบกับเฮเลน่า เฮเลน่าเข้าใจว่า เขาเป็นคนแบบไหน และเห็นด้วยกับสิ่งที่เขาคิดจะช่วยเหลือ ดังนั้น ทั้งสองคนตัดสินใจเดินทางไปช่วยเหลือคนแอฟริกากัน ซึ่งคนแอฟริกาก็ดีใจอย่างมากที่มีคนมารักษา
ในสงครามโลกครั้งที่ 1 ทั้งสองถูกบังคับให้กลับและต้องไปอยู่สถานที่กักกัน ดังนั้น เขาเลยเขียนหนังสือชื่อ "ปรัชญาวัฒนธรรม" และทั้งสองถูกย้ายสถานที่กักกันอีก
จนกระทั่งวันหนึ่ง อัลเบิร์ตล้มป่วย และพอหลังจากหายป่วย ก็กลับไปบ้านเกิดของตัวเอง ซึ่งตอนนี้เหลือเป็นแค่ซากปรักหักพัง และเจอกับพ่อของเขาที่อายุมากแล้ว
ในวันหนึ่งเขาพบว่า ภรรยาเขามีลูกสาว เขาต้องลาภรรยาและลูกสาวไปรักษาคนไข้ที่แอฟริกาในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เขาประกาศขอวิงวอนให้โลกหยุดทำการทดลองระเบิดปรมาณูและเขาได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ก่อนที่จะเสียชีวิตอย่างสงบในวัย 96 ปี
ชีวิตของเขาที่มาจากตระกูลร่ำรวยที่ทำให้เราเห็นว่า เขาเข้าใจถึงความยากลำบากของคน เขามีความเมตตาจิตอย่างแท้จริง ที่จะกรุณาช่วยเหลือคนที่ทุกข์กว่าตนให้พ้นทุกข์
“ชีวิตของคนเราเมื่อเริ่มต้นช่วยเหลือคนแล้ว
จะพบว่า ชีวิตเราไม่ลำบากเลย”
Look a Breathe
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in