“มิตรภาพเปรียบดั่งยาที่ดี
ทุกนาทีทานแล้วจะหายไข้
หายไม่สบายทุกอย่างตลอดไป
เพราะเพื่อนได้มอบชีวีดีให้
เมื่อเราเจอเพื่อนที่ดีแล้ว
คงไม่แคล้วโชคดีเป็นไหนๆ
เราควรอยู่กับเพื่อนอย่างฝักใฝ่
เก็บไว้ข้างตัวใจตลอดไป”
เรื่องถัดไปนี้จะเป็นเรื่องราวของเพื่อนในรูปแบบต่างๆ เพื่อนที่เป็นมิตรที่ดี ซึ่งหลายคนก็ค้นหาและเมื่อเราเจอก็ควรเก็บรักษาไว้อย่างดี เพราะเมื่อเราโตไป เราจะรู้เลยว่า เราเหลือเพื่อนแค่ไม่กี่คนในชีวิตเรา หรือบางที เราอาจไม่เหลือใครเลย
เรื่องราวเล่มนี้แบ่งเป็น 4 ส่วนหลักๆที่มีส่วนเชื่อมโยงกัน และเป็นเรื่องราวน่ารักของเพื่อนๆในป่าใหญ่ที่กลับมาสร้างความประทับใจ อบอุ่นใจ ขบขันกับความกวน แล้วคลายเครียดแถมได้ข้อคิดเล็กๆจากเรื่องราวนี้อีก
A Friend in Need
(เพื่อนแท้)
“เพื่อนแท้หายากเหมือนงมเข็ม
ในมหาสมุทรที่เค็มดั่งใจคน
เมื่อเราเจอเพื่อนดีควรรักษาตน
ให้เป็นคนดีเพื่อเพื่อนเอย”
เรื่องราวนี้จะเสนอว่า เพื่อนแท้คือ เพื่อนที่เข้าใจเพื่อนและอยู่ด้วยกันในทุกเวลาไม่ว่าจะทุกข์หรือสุขจะอยู่เคียงข้างกันตลอดไป ไม่เพียงเท่านั้น ยังเห็นอกเห็นใจและปลอบใจในยามที่เพื่อนต้องการกำลังใจ
ยกตัวอย่างเช่น
เจ้ากิ่งก่าคุยกับหมูว่า
กิ่งก่า: I’m blue
(ฉันสีน้ำเงิน)
เจ้าหมูดึงเข้ามากอดจนเจ้ากิ่งก่าเปลี่ยนสีจากน้ำเงินเป็นสีชมพูแบบเดียวกับเจ้าหมูและเจ้าหมูกล่าวว่า
เจ้าหมู: Not Anymore
(ไม่อีกต่อไป)
กิ่งก่า: Nope
(โอ้ไม่)
จากตัวอย่างนี้ เจ้ากิ่งก่าซึ้งใจในความรักของเพื่อนหมูที่ยอมรับได้ทุกอย่างที่ตัวเองเป็นและยังรับเข้าพวกอีกด้วย ซึ่งเจ้าหมูเข้าใจว่าเพื่อนกังวล เลยปลอบให้คลายกังวล
Best Friends Forever
(เพื่อนกันตลอดไป)
“เมื่อเราเจอเพื่อนที่ดีนั้น
เรียนรู้ครั้นเก็บรักษาไว้
ให้เป็นเพื่อนรักกันตลอดไป
แบ่งปันให้เพื่อนคนอื่นรู้จัก”
เรื่องราวนี้เสนอต่อเนื่องว่า เมื่อเราเจอเพื่อนที่ดี เราควรเก็บรักษาและถนอมน้ำใจเพื่อนที่ดีนี้ตลอดไป และร่วมเเบ่งปันให้เพื่อนคนอื่นรู้จักเพื่อนแท้ และทุกคนจะได้พบมิตรภาพที่ดีกันถ้วนหน้า
ยกตัวอย่างเช่น
เจ้าปลาเล็กคุยกับเจ้าปลาใหญ่ว่า
ปลาเล็ก: You wanna be my bff?
(คุณเป็นบีเอฟเอฟของฉัน)
ปลาใหญ่: What’s that?
(นั้นคืออะไร)
ปลาเล็ก: I think it means “big fish friend.”
(ฉันคิดว่าฉันหมายความว่าเพื่อนปลาใหญ่)
ปลาใหญ่: Oh, Okay!
(โอ้ ตกลง)
จากตัวอย่างนี้จะพบว่า เจ้าปลาเล็กอยากเป็นเพื่อนกับเจ้าปลาใหญ่ ซึ่งเจ้าปลาใหญ่ก็ยอมจะเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันตลอดไป เป็นมิตรภาพที่ดูน่ารักและเข้ากันได้
Hanging Out
(พูดคุยกันและสังสรรค์)
“ไม่ควรสังสรรค์ด้วยน้ำเมา
เพื่อนที่เราเป็นคนดีเสมอฉัน
เพื่อนจะไม่ทำร้ายกันและกัน
เพื่อนช่วยนั้นพากันไม่อับจน”
เรื่องราวนี้เสนอต่อเนื่องว่า เราไม่จำเป็นต้องสังสรรค์กันด้วยเหล้า แต่การสังสรรค์คือ การรับฟัง การพูดคุย เข้าใจซึ่งกันและกัน และเห็นอกเห็นใจกัน ไม่ทำร้ายกัน ไม่ทำให้เพื่อนตกไปอยู่ในโคลนตม
ยกตัวอย่างเช่น
เจ้าเพนกวินสองตัวคุยกัน
เพนกวินซ้าย: You wanna go dog sledding?
(คุณไปให้เจ้าหมาเลื่อนเรากัน)
เพนกวินขวา: Okay!
(ตกลง)
เจ้าเพนกวินทั้งสองคนก็ขึ้นหลังเจ้าหมาและเจ้าหมาพาตัวเอง สไลด์ลงมาท่ามกลางหิมะให้เจ้าเพื่อนได้เล่นสนุกกัน
จากตัวอย่างนี้จะพบว่า เจ้าหมาเป็นเพื่อนที่ดีมาก โดยที่เจ้าเพนกวินทั้งสองอยากไปเที่ยว แต่บินไม่ได้ เจ้าหมาที่เป็นเพื่อนก็ยอมให้เจ้าเพนกวินขึ้นตัวและพาสไลด์ลงไป ซึ่งเจ้าหมาเป็นเพื่อนที่พึ่งพาได้จริงๆ
Unlikely Friends
(มิตรภาพที่ไม่น่าเป็นไปได้)
“ไม่มีมิตรภาพใดเท่ามิตรภาพนี้
มิตรที่ดีย่อมเข้าใจกันเสมอ
มิตรย่อมอยู่ข้างกันและไม่ถือ
เป็นดั่งมือพาเพื่อนลุกในล้ม”
เรื่องราวนี้เสนอต่อเนื่องมาถึงตอนจบว่า เพื่อนที่ดูไม่น่าจะเข้ากันได้ แต่เมื่อเขาเป็นเพื่อนที่ดี เขาเป็นเพื่อนที่เข้าใจเรา เข้าข้างเราในยามเราทำถูก เตือนเรายามเราทำผิด อยู่กับเราทุกเวลา รับฟัง พึ่งพาและพึ่งพิง
ยกตัวอย่างเช่น
เจ้าปลาใหญ่คุยกับเจ้ากระรอกว่า
ปลาใหญ่: AAAAAH! A JELLYFISH!
GET IT OFF ME IT SRINGS!
(อี้ แมงกระพรุนออกไป มันจะต่อยฉัน)
กระรอก: Dude That’s plastic bag.
(นั้นแค่ถุงพลาสติก)
จากตัวอย่างนี้จะพบว่า เจ้าปลาเข้าใจผิดคิดว่าเป็นแมงกระพรุนและตนกำลังจะถูกต่อย ส่วนเจ้ากระรอกเป็นเพื่อนที่ดีที่ชี้ให้เห็นถึงความจริงว่า มันเป็นเพียงแค่ถุงพลาสติก เป็นการปลอบใจอีกด้วย
(และชี้ให้เห็นถึงมนุษย์ที่ชอบทิ้งขยะลงทะเล
ทำลายทรัพยากรมนุษย์อีกด้วย)
จากเรื่องเล่าทั้งหมดจะเห็นถึงการพูดถึงความสำคัญของเพื่อนว่า เพื่อนมีความสำคัญ และบอกถึงการที่เราตอบแทนคุณของเพื่อนที่ดีอย่างไร
“ส่วนใหญ่จะเจอแต่มิตรเทียม
ดังนั้นเมื่อเจอมิตรแท้ เราควรถนอมน้ำใจกันไว้”
Look a Breathe
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in