เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#186 หลวงปู่ฝากไว้

  • “การศึกษาธรรมะคือ

    การศึกษากายและใจของเรา”


    หลวงปู่ฝากไว้ เป็นพระธรรมเทศนาที่ควรค่าแก่ให้ชนรุ่นหลังอ่าน และปฏิบัติ 

    เพราะเป็นเล่มเล็ก บาง แต่คงคุณค่าในการศึกษา

    กายและใจของเราให้รู้แจ้ง

    ในธรรมะคำสอนของพระพุทธเเจ้า



          เล่มนี้เป็นบันทึกคติธรรมและธรรมเทศนาของหลวงปู่ดูลย์ที่ท่านมีบันทึกสั้นๆให้ทุกคนได้อ่าน และสามารถนำไปปฏิบัติธรรมได้จริง



         หลายคนเคยบอกว่า พระจะไปรู้อะไรทางโลก แต่อย่าลืมว่า ก่อนเป็นพระ ทุกคนเคยดำรงตนอยู่ทางโลกกันทั้งนั้น ดังนั้น ท่านจะไม่เข้าใจทางโลกย่อมไม่เป็นจริง แถมหลวงปู่ดูลย์ที่อยู่เหนือโลกแล้ว ยิ่งคำสอนกระแทกใจเข้าไปใหญ่


         เราคัดเลือกหลักธรรมบางหลักธรรมมาให้เพื่อนๆอ่านกันค่ะ เพื่อนๆมาลองอ่านด้วยกันค่ะ

    -1-

    พุทโธเป็นอย่างไร


         เวลาภาวนา อย่าส่งจิตออกนอก ความรู้ทั้งหลายทั้งปวงอย่าไปยึดให้ตัดอารมณ์ออกให้หมด  แล้วก็เวลาภาวนาไปให้มันรู้ รู้จากจิตของเรานั้นแหละ จิตของเราสงบ เราจะรู้เอง ต้องภาวนาให้มากๆเข้า เวลามันจะเป็น จะเป็นของมันเอง ความรู้อะไรๆให้มันออกจากจิตเรา



    “ความรู้ที่ออกจากจิตที่สงบนั้นแหละ

    เป็นความรู้ที่ลึกซึ้งที่สุด พุทโธนั้นเป็นอย่างไร 

    แล้วรู้เอง เท่านั้นแหละไม่มีอะไรมากมาย


    -2-

    รู้ให้พร้อม


         คุณบำรุงศักดิ์ กองสุข เป็นผู้หนึ่งที่ปฏิบัติตามคำสอนของหลวงพ่อสนอง กตปุญโญ ที่ท่านเป็นนักปฏิบัติที่เคร่งครัดฝ่ายธุดงค์กรรมฐาน และสอบถามหลวงปู่ว่า หลวงปู่ครับ ทำอย่างไรจึงจะตัดความโกรธให้ขาดได้ หลวงปู่ตอบว่า



    “ไม่มีใครตัดให้ขาดได้หรอก 

    มีแต่รู้ทัน เมื่อรู้ทัน มันก็จะดับไปเอง”


         เราขอกล่าวถึงหลวงพ่อสนอง กตปุญโญ ว่า เราเคยไปปฏิบัติธรรมกับท่าน และเคยแบ่งปันคำสอนท่านในเรื่องราวเก่าๆที่เพื่อนๆสามารถหาอ่านได้ในวันเข้าพรรษา และเราอยากกล่าวถึงความเมตตาของท่านที่มีต่อลูกศิษย์มาก ท่านจะแก้ความสงสัยทุกอย่างที่เราสงสัย และทำให้เดินไม่หลงผิดทาง ถ้าเราปฏิบัติตามคำสอนท่านแล้ว เราจะพบว่า ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นจริงดั่งคำสอนท่านอย่างแท้จริง


    -3-

    ไม่เบียดเบียนแม้ทางวาจา


         หลวงปู่กล่าววาจาบริสุทธิ์ เพราะท่านจะกล่าววาจาที่เป็นประโยชน์และไม่ทำให้ตนและผู้อื่นเดือดร้อนด้วยคำพูดของท่าน หลายครั้งที่มีคนถามท่านว่า ทำไมพระนักเทศน์ ชอบพูดโจมตีคนอื่น เสียดสีสังคม กระทบกระแทกพระเถระด้วยกัน เป็นต้น พระพูดในลักษณะนี้ จ้างให้ผมก็ไม่เคารพดอก



    “ก็ท่านมีภูมิรู้ ภูมิธรรมอยู่อย่างนั้น 

    ท่านก็พูดไปตามความรู้ ความถนัดของท่านนั้นแหละ

    การจ้างให้นับถือไม่มีใครเขาจ้างหรอก

    เมื่อไม่อยากนับถือ ก็อย่าไปนับถือสิ 

    ท่านคงไม่ว่าอะไรหรอก”


    5 เหตุผลที่เลือกอ่านหนังสือเล่มนี้


    1. การเรียนรู้ใจตนเอง

         เหตุทุกอย่างมันเกิดจากใจ มันก็จะสามารถดับได้ด้วยใจ อย่างเช่นที่มีคนมาบอกกับท่านว่าไม่นับถือพระที่เอาแต่ว่า ท่านก็บอกว่า ไม่ต้องนับถือ เพราะท่านก็คงไม่ว่าอะไร จริงๆเป็นการสอนแบบบอกตรงๆว่า ตอนนี้ ควรสนใจที่ใจตัวเองรู้สึกไม่พอใจในพระเหล่านั้นจะดีกว่า เพราะถ้าหากไม่ชอบก็ทำใจรับรู้เสียและปล่อยวาง ความทุกข์ที่เกิดจากใจจนถึงขั้นต้องมาพูดให้ท่านฟัง คงไม่เกิดขึ้น



    “ไม่มีใครอยากเรียนรู้ใจตัวเองหรอก 

    เพราะมันไม่สนุก เท่ารู้ใจคนอื่น

    แต่หากเราไม่เรียนรู้ จะพลาดไปอย่างแรง”


    2. การศึกษาใจตนเอง

         การศึกษาใจของเราด้วยพุทโธ ลมหายใจเข้าพุท ลมหายใจออกโธ ทำให้จิตใจของเราเป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบานอยู่ทุกขณะจิต แล้วใยยังต้องไปค้นหาทุกข์อีกล่ะ เพราะในเมื่อทุกข์เหล่านั้นก็ไม่เกิด เพราะมันปล่อยวางทุกขณะจิต


    “เราต้องศึกษาดวงจิตนี้ให้ถึงปริญญาเอก

    แล้วจะพบว่า กายกับจิตมันมีอยู่ที่ไหน”


    3. อย่าถือเพราะมันหนัก

         จากที่มีคนถามท่านว่าจะให้ละโกรธอย่างไรให้ดับแบบขาดไป ท่านบอกว่า เพียงรู้เดี๋ยวมันก็ดับเอง ซึ่งไม่ต่างจากว่า เราจะไปถือเอาความโกรธนี้ไว้ทำไม ก็ทำให้มันหนักและเหนื่อยแก่บ่าของเจ้าของที่แบกพามันไป



    “ถ้าถือทุกเรื่องไม่ว่าโลภ โกรธ หลง

    มันก็หนักอยู่อย่างนั้น”


    4. ความตั้งใจทำใจ

          ทุกสิ่งทุกอย่างไม่ว่าทางโลกและทางธรรม เราก็ควรต้องตั้งใจทำให้มั่น เเละเราสามารถนำทางธรรมมาประยุกต์ใช้กับทางโลกได้ คือ การรู้เท่าทันกายและใจ มันก็จะแยกออกว่า ทุกข์จากกายและทุกข์จากใจเป็นอย่างไร ไม่หลงสมมติในกายและใจนั้น ทั้งทุกข์และสุข ทุกอย่างก็ดับไปเอง 



    “ตั้งใจ คือ ตั้งมั่น ทำใจให้ถูกต้อง”



    5. การเข้าใจตนเอง

         การเข้าใจตนเองว่าเราชอบนำพาความทุกข์มาให้ตนเองที่เกิดจากการกระทำและคำพูดของคนอื่นตลอดเวลา เพราะเมื่อเขาทำ เขาพูด เขามีใจที่หยาบคายต่อเรา เรากระทำหยาบคายนั้นตอบ สิ่งนั้น ย่อมหมายถึงเราไม่เข้าใจตนเองอย่างแท้จริง เพราะถ้าเราเข้าใจตนเอง เราควรให้อภัยคนที่ทำเรา



    “เข้าใจตนเองต้องเข้าใจอย่างแท้จริงและไร้อคติ”


    เราเรียนรู้เรื่องราวของคนที่เหนือโลกอย่างแท้จริง ท่านได้ดำรงตนให้เป็นตัวอย่างที่ดีเสมอมา

    “เราควรเลือกคนที่ดี คุณธรรมของเขามาปฏิบัติตาม” 



    เมื่อศึกษาเรียนรู้จึงพบว่า

    ทุกเวลาปฏิบัติรู้จริงนั้น

    คือปฏิบัติกายใจตามกัน

    ทุกๆวันประสบความสำเร็จเอย

    ชีวิตดีมีทุกข์และสุขนั้น

    เรียนรู้ตามกันจะพบประสบผล

    คือเรียนรู้และจะพบว่าตน

    นั้นหลุดพ้นทุกข์สุขโลกประจำใจ


    “ขอบคุณสำหรับการอ่านเรื่องเล่านี้จนจบค่ะ เรามาใช้เวลาในการเข้าใจตนเองอย่างสัมมาทิฏฐิกันค่ะ”

    Look a Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in