เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#122 Passing Through My Mind


  • "เมื่อไหร่ที่เราทุกข์หรือสุข 

    อยู่ที่ใจและความคิดของเราต่อเรื่องนั้น

    ปัจจุบันที่ทุกข์หรือสุข ดังนั้น 

    จงมีสติ ระลึกรู้ รู้เท่าทันความคิดตัวเอง"



    เนื้อหาสาระในหนังสือ


           

          เรามาเสนอถึงหนังสือเล่มหนึ่งที่ภาพวาดสวย อ่านง่าย และทำให้ใจชุ่มชื่นเต็มไปด้วยกำลังใจที่เต็มเปี่ยม ให้เราเรียนรู้ชีวิตผ่านตัวเองและจิตใจที่เข้มแข็งของเรา


           เรื่องราวในเล่มนี้เป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับจิตใจของเรา จิตใจเราที่เต็มด้วยความทุกข์ ความสุข ความหิวกระหาย ความง่วงนอน และความรัก ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถแบ่งออกเป็น ความโลภ ความโกรธและความหลงนั้นเอง



           ชีวิตของคนเราทุกคนคนเต็มไปด้วยความสุขและความทุกข์ เต็มไปด้วยความกังวลและความผ่อนคลาย และเต็มไปด้วยความเรียกร้องหรือความไม่เรียกร้อง ดังนั้น จิตใจของคนเราสำคัญสุด เราควรมีสติ สัมปชัญญะ และการมองโลกตามความเป็นจริงในปัจจุบัน เราก็จะเพียงอยู่แค่ลืมตา ตื่นขึ้นมา ก็พบสุขได้แล้ว


            บางทีการพบความสุขสามารถมองเห็นได้ง่ายๆ เมื่อเรายังมีลมหายใจอยู่ เรายังหายใจอยู่ เรายังมีชีวิตอยู่ เราแค่ต้องตั้งใจให้ถูกและเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง


    ยกตัวอย่างเช่น



            เวลาเราขาดการติดต่อกับคนอื่น เราอาจจะรู้สึกเหงา แต่อย่าลืมว่า หากเราลืมติดต่อใจตัวเองแล้ว เราอาจจะเหงาแบบกู่ไม่กลับ เพราะเราทั้งขาดสติและขาดความหยั้งรู้ทั้งหมด เวลาเราคุยกับคนอื่น อยากให้ทุกคนลองดูใจตัวเองดูว่า มันมีทั้งสุข ทั้งทุกข์ ทั้งเบื่อ ทั้งเฉย อยู่ในระหว่างการคุยตลอดเวลา เราจะรู้สึกไม่เหงาเพราะอยู่กับปัจจุบันตลอดเวลา



    วาทกรรมคำคมจากหนังสือ


    “การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา”


         คนเราเกิดมาย่อมพบเจอกับการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ไม่มีทางที่คนเราทุกคนจะพบความมั่นคงตลอดเวลา แต่ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดกับตัวเรานั้น ต้องเจอกับความเปลี่ยนแปลง ดังนั้น ถ้าหากเราสามารถที่จะยอมรับสิ่งเหล่านี้ มองดูว่า เดี่ยวมันก็ผ่านไป ทุกอย่างก็จะดีขึ้นเอง


    “อย่าดูถูกสิ่งเล็ก”


         บางทีเราคิดว่า สิ่งที่เราทำมันเพียงเล็กน้อย แต่จริงๆมันมีผลกับอีกคนหนึ่ง อย่างเช่น เราเคยปลอบใจเพื่อนคนหนึ่งด้วยคำพูดว่า อย่าคิดมากนะ ชีวิตยังต้องก้าวต่อไป เพื่อนเรากลับลุกขึ้นมามีกำลังใจและสู้ทันที ซึ่งถ้าเราดู ก็ดูเหมือนเล็กน้อย แต่อีกคนกลับรู้สึกดีทันที


    “ความสุขเมื่อยังมีลมหายใจ”


         บางทีในชีวิต อาจไม่พบกับความสุขเลย แต่อย่าลืมว่า จริงๆเราพบความสุขอยู่ตลอดเวลา เพราะเรายังมีลมหายใจอยู่ ลมหายใจที่เข้ากับออกนั้นก็คือความสุขอย่างหนึ่ง เพราะเมื่อไหร่ที่หายใจเข้าแต่ไม่ออกก็ทุกข์ หายใจออกอย่างเดียวแต่ไม่เข้าก็ทุกข์ ดังนั้น เมื่อยังหายใจเข้าและออกก็สุข


    “ความเงียบ”


         ความเงียบคือการแสดงออกในคำพูดอย่างหนึ่ง เพราะบางที เราไม่จำเป็นต้องใช้คำพูดที่มากมายในการสื่อสาร แต่ความเงียบนั้นก็เป็นการสื่อสารอย่างนึงที่แสดงออกให้เราเห็นถึงความจริงใจที่มีต่อกัน


    “ฟ้าหลังฝน”


         เมื่อฝนตกหนัก ดั่งกับชีวิตของเราที่มีทั้งพายุฝนโหมกระหน่ำ แต่เราอย่าลืมว่า เมื่อฝนตกย่อมมีฝนหยุด และฟ้าหลังฝนนั้นย่อมงามเสมอ ดุจดั่งชีวิตเราที่ย่อมเมื่อถึงเวลาก็มีความสวยงามเสมอ 


        เราเคยพบความกังวลในใจเกี่ยวกับคนๆหนึ่งที่เต็มไปด้วยเพื่อนร่วมงานไม่ชอบทั้งหลาย ไม่ว่าจะเอาแต่ใจตัวเอง ไม่สนใจความคิดของคนอื่น และคิดเสมอว่า ความคิดตัวเองเป็นใหญ่ วันนั้น วันที่เราใช้ใจของเราในการตัดสินแก้ปัญหาทุกอย่างให้ดีขึ้น ทำให้รู้ว่า เมื่อไหร่ที่เราอยู่กับปัจจุบัน เมื่อนั้น เราพบหนทางในการแก้ไขปัญหาที่ถูกต้อง

    “อย่าไว้ใจจิตใจที่เศร้าหมอง

    ลองลอบมองดูการเปลี่ยนแปลงนี้

    ทุกๆวันเราจะเห็นเปลี่ยนไปดี

    ทุกข์สุขนี้วนเวียนประจำใจ

    หากชีวิตย่อมมีขึ้นและมีลง

    ย่อมส่งสารไปสู่ใจดวงนี้

    ฉันเรียนรู้วันเวลาทุกวันมี

    ทุกข์สุขนี้วนเวียนประจำใจ”

                         Look a Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in