เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
เจ้ากรรมนายเวร

  •  "ผมขอบอกตรงๆว่า 
    ผมเชื่อเรื่องเจ้ากรรมนายเวรขอรับ"
       สวัสดีครับ ผมชื่อหมีบีท เดินทางมาจากบาธ เป็นหมีที่ทุกตัวในบ้านรักและเอ็นดูครับ (หลงตัวเองและเข้าข้างตัวเองสุดๆ) แล้วทุกคนให้ผมมารีวิวหนังสือรัก เรื่องนี้ เรื่องที่สอง ซึ่งผมอดจะหยิบหลายๆเล่มที่ผมชอบมารีวิวแบบแบ่งปันเล่าสู่กันฟังครับ
    ชาติก่อนที่เริ่มต้นเรื่องราวทั้งหมด

        เขาและเธอ ท้าวทรงวาด แอบรักกันและได้เสียกัน จนท้าวทรงวาดมีลูก และพระยาสุรเดโชจับได้ เลยตัดสินใจฆ่าท้าวทรงวาดพร้อมกับลูกในท้อง แต่ถ้าฆ่าเฉยๆ ย่อมไม่ใช่ ดังนั้น ต้องให้เขาเท่านั้นฆ่าเมียและลูกของตัวเอง 

       โดยที่ตอนนั้นเอง มีพิธีตอกเสาเข็มประตูชัย (พิธีนี้ ผมไปสืบมา บางประเทศมีจริงๆ ที่เอาชื่อคนมงคลมาตอกเพื่อให้วิญญาณเฝ้าประเทศ แต่สำหรับประเทศไทย ผมไม่ขอกล่าวถึง) 

       และในพิธีนั้น ต้องมีชื่อคนทั้งหมดที่เป็นชื่อมงคล คือ อิน จัน มั่น คง อยู่ และดี (ท้าวทรงวาดอยู่หลุมนี้ด้วยกัน) 

       เมื่อเขาได้เป็นผู้ตัดเชือกตอกเสาเข็มไปถึงต้นสุดท้าย เขาได้ยินเสียงร้อง ทำให้เขาจะรีบไปช่วยลูกตัวเอง แต่ไม่ทันแล้ว เมื่อมีคนตัดเชือกเสาเข็มอีกครั้งหนึ่ง ชีวิตของทั้ง 8 ชีวิตได้ม้วยมรณาไปสิ้นแล้ว

    ชาติปัจจุบันที่เขาและเธอพร้อมทุกคนกลับมาเจอกัน

       เขากลับชาติมาเกิดเป็นจิตแพทย์ ชื่อ ชาติบดินทร์ ส่วนท้าวทรงวาดมาเจิดเป็นจตุพรหรือนางใบ้ เด็กในบ้านเขาที่เขารับอุปการะ เขาชอบฝันถึงท่อนซุง 

       วันหนึ่ง เขาได้รับเหรียญปริศนาจากเด็กคนหนึ่ง ซึ่งเหรียญนี้ได้ชี้ชะตาให้เขาต้องรับผิดชอบกับเจ้ากรรมนายเวรของเขาทุกคน (คือทั้งหมด 8 ชีวิต) 

       และไม่เพียงเท่านั้นยังต้องร่วมรับผิดชอบกับเจ้ากรรมนายเวรของทุกคน (ของ 8 ชีวิต) แล้วชะตากรรมเขาจะเป็นอย่างไร

       ส่วนชาตินี้ของจตุพรมีสัมผัสพิเศษที่จะล่วงรู้อดีตชาติและสามารถรู้ได้ว่า ใครเป็นใครที่เกี่ยวข้องกับเธอในอดีต

    ตั้งแต่นี้เป็นต้นไปจะเริ่มเล่าของทีละคนครับ ทุกคนต้องมาเป็นคนไข้ของเขา
       1. สหัสชาติ (อิน): ปัจจุบันเป็นดารามีชื่อเสียงแต่รู้สึกอินกับตัวแสดงจนไม่สามารถเป็นตัวเองได้อีก เห็นภาพหลอนว่าเด็กที่ตัวเองจับเป็นตัวประกันหน้าตาเปลี่ยนไปและระแวงไปทั้ว
    อดีตชาติ: ทองสุก ในค่ายบางระจัน ที่เปิดประตูให้ข้าศึกพม่าตีพ่าย และทองมีก็โกรธมาก พร้อมคิดจะจองเวรไปทุกชาติ

       2.สมภพ (จัน): ปัจจุบันเป็นประธานกรรมการบริหารของโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่กลัวที่แคบ
    อดีตชาติ: พระยาบำรุงราษฏร์บังคับให้ทาสกินแมลงสาบ และข่มขืนใจทาสเอียด และจับผัวของเอียดมาฆ่าก่อนฆ่าเอียดโดยการบีบขมับ เพราะเบื่อมันแล้ว และชอบทาสคนอื่นแทน ซึ่งเอียดเคียดแค้นมาก

    3.สนธิ (มั่น): ปัจจุบันเป็นตำรวจที่ทำหน้าที่เป็นจ่า เห็นศพเด็กอยู่ท้ายรถพระเอก ทำให้ผู้บังคับบัญชาเรียกให้มาพบ ชาติบดินทร์
    อดีตชาติ: ตาบัวที่กำลังคุมเด็กในสงครามโลกครั้งที่ 2 สอนให้เป็นขโมยและสุดท้ายเด็กถูกจับได้มาฝั่งร่างเด็กเหลือแต่หัว ตาบัวไม่เพียงไม่ช่วยเด็ก ยังปล่อยให้ระเบิดลงระเบิดหัวเด็กพวกนี้จนตายหมดแล้วตาของไอ้จ้อยที่ออกจากหัวของมันได้ตกมาที่ตาบัวพร้อมคำถามว่า ทำไมตาบัวไม่ช่วยเหลือ

    ส่วนนางเกิด รำลึกและสัตตบงกชฝันเห็นประตูตลอดจนทนไม่ไหวที่ต้องมาหาหมอจิตแพทย์ (ชาติบดินทร์)
       4.รำลึก (คง): ปัจจุบันเป็นนักศึกษาสัตวแพทย์ปีสุดท้าย
    อดีตชาติ: ขุนกำราบไพรีชอบการล่าสัตว์เป็นชีวิตจิตใจ และได้ตัดสินใจเล่นเกมอันหฤโหดฆ่าแม่ข่างตายอย่างทรมาน พร้อมลูกข่างด้วยความสะใจ 

       5.นางเกิด (อยู่):ปัจจุบันเป็นแม่ค้าขายปลาสด
    อดีตชาติ: แม่ชีนกเล็กมีลูกศิษย์ลูกหาเต็มไปหมด คบชู้สู่ชาย หลอกลวงเงินชาวบ้าน ขโมยของในวัด และกำลังจะตัดเศียรพระ เมื่อเจ้าอาวาสมาเห็นเลยฆ่าเจ้าอาวาสทิ้ง ซึ่งเจ้าอาวาสมองตานกเล็กก่อนจะทำให้นกเล็กรู้สึกบาปตลอดชีวิต

       6.สัตตบงกช (ดี): นักศึกษาปีหนึ่ง
    อดีตชาติ: ปานเทวีเป็นลูกสาวเจ้าของบริษัทเดินเรือสมุทรวางยาฆ่าคนในครอบครัวตายทั้งบ้านเพื่อจะได้หนีไปกับชายที่เป็นที่รัก (บาปมาก เพราะเป็นอนันตริยกรรม จนไม่น่ามาเกิดเป็นมนุษย์อีก) ผมหักคะแนนส่วนนี้ หนึ่งคะแนน เพราะผมคิดว่า ไม่ควรมาเกิดอีก หรือถ้าเกิดก็ไม่ใช่เร็วขนาดนี้

       "ชาติบดินทร์ต้องชดใช้ให้เจ้ากรรมนายเวรของเขาทั้งหก ต้องทำไม่ให้ตาย ไม่เพียงเท่านั้นต้องชดใช้กรรมให้กับเจ้ากรรมนายเวรของจตุพรอีกด้วย โดยที่คน 6 คนนี้ คือ อิน จัน มั่น คง อยู่ ดี" แต่จริงๆคือ 8 คน

       ส่วนจตุพรในปัจจุบันชาติ พ่อแม่ของเธอถูกโจรใจโหดฆ่าอย่างรุนเเรง 
       แต่ในอดีตชาติ คือ รัญจวนชอบว่านเสน่ห์ไปทั่ว มั่วผู้ชาย คบชู้สู่ชาย โดยเฉพาะเชื้อที่เป็นผัวของเพื่อนสนิทอย่างจิตตรี 
       ซึ่งเชื้อทิ้งจิตตรีและลูกมาหา แต่รัญจวนเบื่อเลยทิ้ง เชื้อเลยฆ่าตัวตายต่อหน้ารัญจวน 
       ส่วนรัญจวนก็เฉดหัวจิตตรีออกจากบ้าน จิตตรีทนไม่ไหว เลยตัดสินใจฆ่าตัวตายพร้อมลูกก่อนแค้นรัญจวนอย่างมาก

       ส่วนพ่อของพระเอกที่ชื่ออนุชิตคือพระยาสุรเดโชที่จัดการวางแผนฆ่าคนทั้งแปด เพื่อสร้างประตูชัย

       ในไม่ช้า ทุกคนตายหมดแต่อโหสิกรรมให้ชาติบดินทร์ ส่วนชาติบดินทร์โดนจิตตรีทำร้ายให้ตายขณะพิการอย่างทรมานแบบค่อยๆตายในที่สุด 
       จิตตรียังฆ่าแม่ลูกที่ช่วยจุติพรอีก และจุติพรต้องเห็นความตายของคนรักไปต่อหน้าต่อตา สุดท้ายทั้งคู่ก็ตาย
    และได้กลับชาติมาเกิดอีกครั้ง และรักกันในที่สุด

    ทุกคนต้องชดใช้กรรมที่ทุกคนทำ เพราะ
    "ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว"

    ผมรักตัวเองเลยไม่คิดจะทำความชั่วแล้วครับ

       ผมขอต่อเนื่องอีกหน่อย ผมอยากขอพรสักครั้งหนึ่งว่า ถ้าทำใหม่ 
       "ผมคิดว่าคุณญาญ่าไม่เหมาะกับบทนี้เท่าไหร่ และผมคิดว่า คุณพิจักขณาหรือคุณณัฏฐณิชา ผมว่า จะเหมาะสมกับบทมากกว่าขอรับ"
       แต่คงไม่มีใครถล่มผมใช่ไหมครับ เพราะเพียงความคิดจากคนดูละครเก่าที่ คุณหมิวเล่นได้สมบทบาทมากและผมเป็นนักอ่านหนังสือด้วยขอรับ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in