เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
POPROCK ON FILMPOPROCK
Prince Avalanche | สีที่ถูกพ่น และ ต้นไม้


  • เรื่องเกิดขึ้นในปี 1988
    หลังเหตุไฟป่าครั้งใหญ่ในเท็กซัสที่ทำให้ผู้คนกว่า 4 แสนชีวิตต้องไร้บ้าน

    ชายหนุ่ม 2 คนได้รับมอบหมายงานในการพ่นสีเส้นถนน ผ่านป่าในหมู่บ้านเล็กๆแห่งหนึ่งในเท็กซัส
    ระยะทางก็ไม่ใช่น้อยๆ
    แถมงานก็ดูซ้ำซากจำเจ น่าเบื่อ

    ป่าที่ไฟไหม้
    เศษซากบ้านเรือน
    และถนนที่ยาวไม่สิ้นสุด
    งานเลยเป็นเรื่องที่ดูเหมือนจะน่าสนใจที่สุดในตอนนี้
    พวกเขาเลยพยายามทำงานให้เสร็จๆ
    เพื่อวันหยุดจะได้ออกไปหาอะไรดีๆทำ

    ความสัมพันธ์ของเอลวิน (พอล รัด) กับ แลนซ์ (เอไมล์ เฮิร์ซ) คือ นายจ้างและลูกจ้าง
    แต่จริงๆแล้ว เอลวินเป็นแฟนกับพี่สาวของแลนซ์

    แลนซ์เป็นคนประเภทที่ไม่ได้ดีเด่อะไรนัก
    เขาทำงานนี้เหมือนทำไปเพื่อรอวันได้หยุด
    เขาเฝ้าฝันถึงหญิงสาวในเมือง
    เขียนจดหมาย
    ฟังเพลงร็อค

     
    ขณะที่เอลวินเป็นพวกซีเรียสกับงาน
    ไร้อารมณ์ขัน
    เขียนจดหมาย
    และใช้เวลาว่างระหว่างทำงานเรียนภาษาเยอรมัน

     
    พวกเขาตื่นเช้า
    ขับรถไปตามถนน พ่นสี ไปบนถนนเส้นยาว
    หยุดพักกินอาหาร
    ตกเย็นพวกเขาก็กางเต๊นท์นอน
    เพื่อที่จะตื่นเช้าขึ้นมาทำงานใหม่

     
    วันหยุดมาถึง แลนซ์ตื่นเต้นดีใจ กับการที่จะได้เข้าเมือง
    ขณะที่เอลวิน เลือกอยู่ในป่าต่อ
    ก่อนไปเอลวินฝากจดหมายไปให้พี่สาวของแลนซ์
    แล้วเอลวินออกเดินป่าเพียงคนเดียว
    เขาก็ได้พบกับซากบ้านเรือนที่หลงเหลือจากไฟป่า
    มีป้าคนหนึ่งกำลังนั่งคุ้ยอยู่บนกองเศษปูน
    เอลวินได้คุยกับเธอ
    แล้วเขาก็พบว่า

    เธอกำลังกลับมาหาความทรงจำ

    ที่ที่เธอเติบโต วิ่งเล่น โบยบิน
    ความทรงจำมากมายในชีวิต ถูกทำลายหมดสิ้นเพราะไฟป่าเพียงไม่กี่ชั่วโมง

     
    วันทำงานมาถึง แลนซ์กลับมาพร้อมกับความเปลี่ยนแปลง
    เอลวินพยายามถามว่าเกิดอะไรขึ้น แลนซ์ไม่ยอมตอบคำถามใดๆ
    แล้ววันหนึ่ง แลนซ์ก็เฉลยว่า เรื่องรักที่เขาคิดหวัง
    มันไม่ได้เป็นอย่างที่คิด
    แลนซ์หลั่งน้ำตาเหมือนเด็กๆ

    เขาดูอ่อนแอ
    เป็นผู้ชายที่แก่ อ้วน และ น่ารังเกียจ

     
    แลนซ์ให้คำนิยามตัวเองเช่นนั้น
    แล้วแลนซ์ก็พึ่งนึกได้ว่า พี่สาวของเขาฝากจดหมายกลับมา
    เอลวินรีบนำมันมาอ่าน
    เช้าวันต่อมา
    เอลวินก็หายไป

     
    แลนซ์แอบอ่านจดหมายของพี่สาวเขา
    แล้วเขาก็ได้รู้ว่า
    เอลวินถูกบอกเลิก
    เมื่อเอลวินรู้ว่าแลนซ์แอบอ่านจดหมายของเขา
    พวกเขาก็ทะเลาะกัน ...

     
    แล้วความสัมพันธ์แบบรอมชอมในตอนแรกก็เปลี่ยนไป
    พวกเขาไม่เหลือสายสัมพันธ์ใดให้เหนี่ยวรั้ง
    เมื่อไม่มีความสัมพันธ์ในฐานะน้องเมีย หรือ พี่เขย
    พวกเขาก็ไม่เห็นว่าจะต้องทนกับสิ่งที่เป็นอยู่อีกต่อไป
    แล้วความบ้าคลั่งแบบชายผู้อกหักของทั้งคู่
    ก็ถูกระเบิดออก



    นี่คือหนังรีเมกฝีมือ David Gordon Green ที่ตัวผู้กำกับสามารถคว้ารางวัล หมีเงิน Silver Berlin Bear หรือ ผู้กำกับยอดเยี่ยมมาจาก Berlin International Film Festival 2013 มาได้ในที่สุด และตัวหนังยังมีลุ้นชิงรางวัลหมีทองคำ หรือ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำเทศกาลต่ออีกด้วย

    โดย Prince Avalanche เป็นงานรีเมกจากภาพยนตร์ไอซ์แลนด์ Either Way ที่เคยฉายไปเมื่ตอนปี 2011 แม้จะไม่เคยดูต้นฉบับจากไอซ์แลนด์ แต่ก็ต้องยอมรับว่า นี่ออกจะต่างจากหนังอเมริกันทั่วไปอยู่สักหน่อย คือ มันให้บรรยากาศของความเย็นเยียบ นิ่งงัน เวิ้งว้่าง แต่ไม่ใช่เหงาเศร้าสร้อย หากใครที่เคยดูหนังจากไอซ์แลนด์มาบ้างคงพอจับบรรยากาศได้ แต่แม้จะเป็นเช่นนั้น หนังก็ยังตบท้ายด้วยมุกตลกแบบอเมริกันอยู่ดี

    หนังพาเราไปดูความสัมพันธ์ของชายหนุ่ม 2 คน ที่โยงยึดไว้ด้วยความสัมพันธ์แปลกๆ เมื่อเงื่อนไขดังกล่าวสิ้นสุด พวกเขาก็พร้อมที่จะระเบิดออก และไม่ปรานีปรานอมทางความรู้สึกกันอีกต่อไป ขณะที่เป็นเช่นนั้นพวกเขากลับได้ค้นพบว่า แท้ที่จริงแล้ว ความรักของหญิงสาว ไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลมากขนาดนั้น .. และเมื่อพวกเขาคิดได้ ตอนจบก็ถูกเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง

    หนังมีงานภาพที่สวยงาม อลังการ ด้วยมุมภาพแบบสารคดี ที่แม้แต่ตัวนักแสดงเองก็ยังมีมุมมองและแอคติ้งของหนังสารคดีออกมาให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง แม้หนังจะเนิบนาบ เชื่องช้า และ ดูน่ารำคาณผิดจากวิสัยหนังอเมริกันทั่วไป แต่หนังก็ลงตัวตรงที่มันสอดแทรกแนวคิดแบบคนอเมริกัน และมุกตลกกับกิมมิคแบบชาวอเมริกันมาได้อย่างแนบเนียนและลงตัว

    แม้จะเป็นหนังที่ค่อนข้างเนิบเชิบอยู่สักหน่อย แต่นี่เป็นหนังแบบผู้ชายๆที่ลึกซึ้ง และ ตลก น่ารักมากอีกเรื่องของปี 2013

    เบื่อหนังพลอตธรรมดา ลองมามองหาหนังที่ขายงานภาพและวิธีเล่าเรื่องแบบงดงามแบบนี้ดูบ้าง

    ไม่เสียหายที่ได้ลอง ..


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in