เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
CAMBODIAN CULTURE JOURNALlinwawrites
สัปดาห์ที่ 9: สถิติเกี่ยวกับโควิด - 19 ในกัมพูชา
  • จากบันทึกของสัปดาห์ก่อน ที่กล่าวว่ากัมพูชายังคงจัดงานปีใหม่เขมรอย่างสนุกสนาน
    แล้วสถานการณ์โควิดในกัมพูชาเป็นอย่างไรบ้าง

    เมื่อค้นหาจำนวนผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตจากโควิด - 19 ในกัมพูชา 
    อ้างอิงจาก JHU CSSE COVID-19 data
    พบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อล่าสุด (ข้อมูลวันที่ 15 เมษายน 2565) มีจำนวน 19 คน
    ในขณะที่ผู้เสียชีวิต (ข้อมูลวันที่ 15 เมษายน 2565) มีจำนวน 0 ราย
    ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมและผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 136,032 คน และ 3,055 คน ตามลำดับ

    ความสำเร็จในการจัดการกับโรคระบาดรุนแรงยาวนานกว่า 2 ปี คือ อัตราการฉีดวัคซีน ซึ่งจากแหล่งข้อมูลเดียวกัน รายงานว่ามีจำนวนวัคซีนที่แจกจ่ายไปแล้วทั้งสิ้น 37,200,643 โดส และจำนวนผู้ได้รับวัคซีนครบโดสและได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น (booster) ประมาณ 24.2 ล้านคน (ข้อมูลเมื่อวันที่ 1 เมษายนน 2565) ทั้งนี้ กัมพูชาได้เข้าร่วมโครงการ COVAX ซึ่งเป็นโครงการเพื่อการเข้าถึงวัคซีนสำหรับประเทศที่ยังไม่ได้รับวัคซีน หรือขาดแคลนวัคซีนป้องกันโรคโควิด - 19 ซึ่งกัมพูชาได้รับการจัดสรรวัคซีนหลากหลายยี่ห้อ ซึ่งใช้วัคซีนซิโนแวคและซิโนฟาร์มเป็นหลัก

    โดยก่อนเทศกาลปีใหม่เขมร ทางการได้รณรงค์ให้ผู้มีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อโควิดสายพันธุ๋ "โอมิครอน" รับวัคซีนเข็มที่ 4 และด้วยอัตราการรับวัคซีนที่สูง ทำให้กัมพูชาสามารถเปิดการทำกิจกรรมต่าง ๆ ใช้ชีวิตวิถีใหม่ได้อย่างคล่องตัว ส่วนการเดินทางของชาวต่างชาติเข้ามาในกัมพูชา สามารถเข้ากัมพูชาได้โดยไม่จำเป็นต้องมีผลการตรวจหาเชื้อก่อนเดินทาง ทั้งแบบ ATK และ RT-PCR แต่ทางรัฐบาลกัมพูชาแนะนำว่าให้ผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศตรวจหาเชื้อด้วยตัวเองก่อน นโยบายการเข้าประเทศเช่นนี้เป็นไปเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและการลงทุนในกัมพูชาให้กลับมาโตอีกครั้งหลังจากเจอพิษโรคระบาด

    กัมพูชาถือเป็นอีกประเทศหนึ่งในอาเซียนที่มีรายได้หลักจากการท่องเที่ยวและเดินทางเข้า-ออกระหว่างประเทศ สอดคล้องกับที่ประเทศไทยได้ทดลองให้จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งมีชายแดนติดต่อกับกัมพูชา ประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น เพื่อสอดรับกับนโยบายการเปิดประเทศของกัมพูชา

    ส่วนสถานการณ์โควิดในประเทศไทยที่มีท่าทีว่าจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นหลังจากเทศกาลสงกรานต์ ทำให้ประชาชนยังคงใช้ชีวิตแบบ "การ์ดห้ามตก" ต่อไป 

    และหวังว่าสักวัน ภาคเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว รวมถึงชีวิตปกติของนิสิตนักศึกษาจะได้กลับมาคึิกคักดังเดิมเสียที

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in