เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
CAMBODIAN CULTURE JOURNALlinwawrites
สัปดาห์ที่ 7: Zing's vlog ชีวิตนักศึกษาเอกไทยในกัมพูชา
  • ฉันเป็นนิสิตเอกไทย ที่เรียนภาษาเขมรในประเทศไทย
    สังเกตเห็นความคล้ายคลึงของคำยืมภาษาเขมรที่ใช้ในภาษาไทยได้ชัดเจน
    ย่อมเกิดความสงสัยว่า แล้วชาวกัมพูชาที่เรียนภาษาไทยล่ะ จะเป็นอย่างไร

    วันหนึ่ง เว็บไซต์ยูทูปก็เหมือนรู้ใจ แนะนำช่อง "Zing's vlog - นิสิตกัมพูชา" บนหน้าฟีดของเว็บไซต์
    เราจึงไม่ลังเลเลยที่จะกดเข้าไปดูคอนเทนต์ในช่องของเธอทันที

    Zing's vlog เป็นช่องของ "สิงห์" นิสิตวิชาเอกภาษาไทย จากมหาวิทยาลัยภูมินท์พนมเปญ เธอผลิตคลิปส่วนใหญ่ด้วยภาษาไทยเนื่องจากต้องการพัฒนาทักษะภาษาไทย และติดตามสื่อจากไทยมากมาย คอนเทนต์ของเธอมีทั้งบรรยากาศการเรียนภาษาไทยในมหาวิทยาลัย สอนภาษาเขมรง่าย ๆ พาเที่ยวสถานที่และแนะนำประเพณีของกัมพูชา 


    นอกจากวีดิโอที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับภาษาทั้งสองแล้ว สิงห์ยังมีคอนเทนต์ "reaction" คือ แสดงปฏิกิริยาหลังจากรับชมสื่อต่าง ๆ โดยมักเป็นสื่อจากประเทศไทย เช่น มิวสิควีดิโอ ภาพยนตร์โฆษณาในประเทศไทย รวมถึงเพลงจากดาราและไอดอลสัญชาติไทยด้วย

    สิ่งที่ "สิงห์" นำเสนอผ่านวีดิโอของเธอ ไม่ได้มีเพียงแต่ภาษา ความสนุก และสื่อบันเทิงเท่านั้น หากแต่ยังมี "วัฒนธรรม" อย่างชัดเจนทั้งวัฒนธรรมประชานิยม (Popular Culture) และวัฒนธรรมของกัมพาที่ต้องการเผยแพร่ให้โลกรู้จักมากขึ้นด้วย

    ขอรับรองว่าสนุก ถูกใจ โดยเฉพาะผู้ชมวัยเยาว์แน่นอน
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in