เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
COVID YEAR Memory (2020)missporiuz
April - June 2020: Outsider Arts ของฉันช่วงโควิด
  • จนถึงกับว่า ช่วงเดือนนี้ เราวาดทุกอย่างที่มันทำให้เราอัดอั้น ทุกอย่างที่เราได้เรียนรู้ เพื่อแนวทางในการอยู่บนโลกนี้แบบเบาบางลงในแบบที่เราควรจะทำมานานแต่ไม่ได้ทำ บันทึกไว้เลยกลัวตัวเองลืมอ่ะนะ

    เพิ่งมารู้ทีหลังจากการฟัง TED TALK ว่าเขาเรียกศิลปะแนวนี้ว่าศิลปะคนนอก หรือ Outsider Arts ได้เหมือนกันนะ เป็นศิลปะที่เกิดจากคนที่ไม่ได้จบด้านนี้มาโดยตรง แค่มีจินตนาการ แล้วอยากวาดอะไรก็วาดเลย อยากทำงานอาร์ทเทคนิคไหนคือทำเลย



    ฉันรับรู้เรื่องราวบนโลก ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 และหัวใจ มันถูกประมวลผลซ้ำแล้วซ้ำเล่าในสมอง และอยากส่งต่อสิ่งที่ฉันย่อยแล้วในหัวให้คนอื่นรู้ ผ่านการสื่อสารขาออก ไม่ว่าจะเป็นการพูด การเขียน การแสดง การถ่ายรูป ถ่ายคลิป ฯลฯ 

    ซึ่งคนอื่นก็มีกระบวนการนี้เหมือนกัน แต่กระบวนการพวกนี้อยู่ในร่างกายของเขา ซึ่งเราแทบไม่มีวันรู้เลยว่าคืออะไร แต่มันมีหลักฐานออกมาปรากฏในสื่อต่างๆ เต็มไปหมด ไม่ว่าจะคนที่อยู่ใกล้หรือไกล
    ดังนั้น ข้อมูลที่เราจะเอาเข้าสมองเรา เราควรรู้จักเลือกได้แล้ว ว่าจะเอาอะไรเข้ามา หรือเอาอะไรออก เก็บไว้ทุกถ้อยคำ หัวของฉันจะระเบิดเป็นมูลิเน็กซ์แล้ว





  • รูปนี้ตัดต่อเอง 
    หลังจากอ่านหนังสือ 7 Habits จบไปบทแรก

    ในบทแรกเขาจะพูดถึงคน Reactive กับ Proactive
    ซึ่งมันทำให้เรารู้สึกว่า คนที่มองไม่พ้นตัวเอง (ตาแมวด้านซ้าย) มันเหมือนกับแมวที่ถูกขังอยู่ในร่างของมัน ไม่เชื่อปิดตาอีกข้างมันแล้วดูเอาสิส่วนคนที่ทำอะไรเพื่อโลกนี้ มองพ้นตัวเองไปจนเห็นคนอื่น เห็นโลกข้างนอก (ตาแมวข้างขวา) มันดูมีอิสระและรอการไปสำรวจจริงๆ นะ

    ก่อนโควิด จะว่าเราเป็นแมวที่มีตาแบบซ้ายไปเลยคงไม่ผิดแต่พอเราตระหนักรู้ได้แล้วเนี่ย เราคิดว่าตัวเองเป็นแมวที่มีตาด้านขวาเลยล่ะ
    โลกนี้ยังรอการไปสำรวจอีกมากมายเลย
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in