ถึง - เพื่อนร่วมชะตากรรม
ฉันเคยเชื่อคำพูดประเภทที่ว่า
ชีวิตเราเหมือนนาฬิกาที่หมุนไปข้างหน้า หมุนไปเรื่อยๆ จนกว่าถ่านจะหมด
เคยเชื่อว่าชีวิตคนเราคงไม่ต่างกันมาก มีเข็มสั้น เข็มยาว เข็มวินาทีเหมือนๆ กัน
พอโตขึ้นก็พบว่าชีวิตคนมีรายละเอียดมากกว่านั้น
ฉันยืนตัวตรง ฉันโดนกลับหัว แล้วไง
ฉันได้ยินเสียง ผู้คนหัวเราะ บอกว่าไม่เป็นไร
ตอนนี้ฉันกลับรู้สึกว่าชีวิตของฉันเป็นเหมือนนาฬิกาทรายที่ผู้คน เหตุการณ์ ช่วงเวลาเป็นผู้กรอกเม็ดทรายเข้าไปในร่างกายรูปทรงประหลาด
บ้างก็เป็นผู้จับตัวฉันพลิกหัวกลับท้าย ให้เม็ดทรายค่อยๆ ลงไปนอนที่กระเปาะอีกด้านที่ว่างเปล่า
ในชุดประสบการณ์เดิมที่เคยอยู่อีกฟากหนึ่งของฉัน เมื่อถูกพลิกกลับ ฉันไม่ได้เห็นภาพกลับหัว หัวของฉันกลับยังอยู่ด้านบนเหมือนเดิม มีเพียงเม็ดทรายที่ค่อยๆ ร่วงผ่านคอคอดที่ช่วยจัดเรียงและปล่อยให้ประสบการณ์ที่ถูกบรรจุไว้เคลื่อนผ่านร่างกายฉันไปอย่างช้าๆ
การเป็นพยานแห่งห้วงเวลามันแสนเซ็ง
คือประสบการณ์ที่ทำให้รู้ว่า ฉันนั้นคือ นาฬิกาทรายผู้ละเลยเรื่องวันเวลา แต่นาฬิกาทรายจะทักทายถ้าหมดเวลา
เราเกิดในยุค ในประเทศที่เราเป็นเพียงผู้เฝ้ามองความเป็นไปของสังคม
ใช่ เรามีความคิด เรามีประสบการณ์ เรามีทัศนคติ
แต่สุดท้ายเราก็ยังมีแรงไม่พอที่จะพลิกหัวกลับท้ายนาฬิกาทรายอันใหญ่ที่มีชื่อว่าสังคมได้
ณ ตอนนี้เราเป็นเพียงนาฬิกาทรายอันเล็กๆ ที่อยู่ในนาฬิกาทรายอันมโหฬารอีกที
วันเดือนปีที่ล่วงเลย คงไม่คืนกลับมา
เมื่อนาฬิกาทรายได้ทักทายว่าหมดเวลา
ฉันรู้ว่าพวกนายหลายคนก็คงอยากเปลี่ยนแปลงรื้อถอนอะไรบางอย่างที่ไม่ถูกไม่ควร แต่พวกนายเป็นนาฬิกาทราย พวกนายรู้อยู่แล้วว่า ทรายทั้งหมดที่มีอยู่ในตัวไม่สามารถย้ายไปอยู่อีกฝั่งได้ภายในเสี้ยววินาที
ต้องใช้เวลา
ใช่ รวมถึงนาฬิกาอันใหญ่ยักษ์ที่มีคนรั้งไว้ไม่ให้พลิก แต่เชื่อเถอะว่าเมื่อวันที่เม็ดทรายเม็ดสุดท้ายร่วงหล่นมา
มือของเขาจะหมดแรง และเมื่อนั้นก็ถึงเวลาที่เราจะช่วยกันพลิกหัวกลับท้ายอีกครั้ง
แต่ก็อย่างที่ฉันบอก เมื่อเราพลิกนาฬิกาทรายอันนี้แล้ว
ก็ต้องใช้เวลาอีกสักพักกว่าเม็ดทรายจะย้ายฟากได้จนครบ และก็ไม่รู้ว่าวันไหนจะโดนพลิกกลับไปอีกครั้ง และเหตุการณ์ทั้งหมดอาจไม่ได้เกิดในยุคสมัยของเราด้วยซ้ำไป
เอาเป็นว่าอย่าลืมหน้าที่ของพวกเรา
เราอาจจะไม่ได้เป็นคนชี้ให้เห็นปัจจุบัน เราไม่รู้ว่า ณ ตอนนี้เหลือเวลาเท่าไหร่ แต่เมื่อหมดเวลา เราจะรู้ และเราจะช่วยกันส่งเสียงบอกทุกคนที่อยู่ในนาฬิกาทรายอันใหญ่นี้
(จ่าหน้าsong - ความรู้สึกบางห้วงที่ฉันไม่กล้าพูด ฉ้ันขอส่งจดหมายใส่ song ไปให้แทน.)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in