ถ้าพูดถึงรองเท้า ก็อดพูดถึงแมคควีนไม่ได้เลย ตอนอเล็กซานเดอร์ แมคควีนออกแบบส้นสูงทรงนี้ ออกจะเท่เฉี่ยวไม่เบา เพราะมันเป็นส้นสูง ที่ไม่มีส้นสูง
แต่แฟชั่นก็ไม่ได้มีเสน่ห์แค่เพราะมันแปลกใหม่อย่างเดียว มันยังมีเสน่ห์เพราะมันมักจะทำให้เรานึกถึงเทรนด์เก่า ๆ ด้วย อย่างเช่นถ้าลองมองส้นสูงในช่วงปลายศตวรรษที่ 16 ก็จะพบว่า มันหน้าตารูปร่างคล้าย ๆ กันเลยนะ
ที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือเมื่อย้อนกลับไปไกลยิ่งกว่าศตวรรษที่ 16 รองเท้าส้นสูงคู่แรกจริง ๆ ไม่ได้ผลิตมาเพื่อความสวยงาม และไม่ได้มาผลิตเพื่อเท้าของสุภาพสตรีแต่อย่างใด
ผู้ชายเปอร์เซียนในศตวรรษที่ 10 ใส่ส้นสูงขึ้นบนหลังม้า เพราะจะช่วยให้เท้าพอดีกับโกลนและทรงตัวได้ดีกว่า เรียกว่าผลิตออกมาเพื่อใช้งาน ไม่ใช่เพื่อความสวยงามแต่อย่างใด
ต่อมาเมื่อชาวเปอร์เซียอพยพสู่ยุโรปก็ได้นำเทรนด์รองเท้าไปด้วย ช่วงกลางศตวรรษที่ 16 เหล่าชนชั้นสูงผู้ชายเริ่มรู้จักกับรองเท้าชนิดนี้ และพอถึงศตวรรษที่ 17 ชนชั้นสูงผู้ชายต่างพากันสวมรองเท้าส้นสูงเพื่อจะได้ดูสูงและน่าเกรงขามขึ้น
นอกจากนั้นยังมีความน่าสนใจที่ว่า ไม่ใช่ว่าใครจะใส่รองเท้าส้นสูงเดินไปเดินมาก็ได้ เพราะนอกเหนือจากช่วยให้ทรงตัวได้ดีบนหลังม้าแล้ว ก็ไม่มีความสะดวกสบายคล่องตัวอะไรอีกเลย เมื่อใส่แล้วจะทำงานบางอย่างไม่สะดวก ชนชั้นแรงงานจึงไม่ใส่แน่นอน รองเท้าจึงกลายเป็นสัญลักษณ์บอกสถานะด้วย
ในปี 1673 หลุยส์ที่14 ได้เอารองเท้าที่มีส้นและพื้นรองเท้าสีแดงมาใช้ในราชสำนัก จำกัดให้มีการสวมใส่รองเท้าดังกล่าวเฉพาะในกลุ่มบรรดาขุนนางของตัวเอง ซึ่งต่อมาการใส่รองเท้าลักษณะนี้กลายเป็นแฟชั่นที่รับเอาไปใช้ต่อกันในเหล่าราชวงศ์ทั่วยุโรป สีแดงนี้จัดเป็น Color Coding หรือการใช้สีเพื่อแสดงให้เห็นถึงความเหนือกว่าและความมีสิทธิพิเศษ (privilege)
อลิซาเบ็ธ เซมเมลแฮก ผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ Bata Shoe ในโตรอนโต ประเทศแคนาดา ได้เล่าถึงเรื่องส้นสูงกับผู้หญิงไว้ว่า มันเริ่มขึ้นมาได้เพราะมีกระแสแฟชั่นช่วงทศวรรษ 1630 ที่ผู้หญิงชอบหยิบยืมเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายผู้ชายมาใส่ ไม่ว่าจะเป็นการสวมหมวกที่มีขนนก แผงประดับหน้าอก หรือแต่งตัวให้ดูมีความเป็นชายอยู่ในเสื้อผ้า บางคนตัดผมและสูบไปป์ด้วย โดยคนที่แต่งตัวแบบนี้จะถูกมองว่ากล้า ก๋ากั่นและทันสมัยเอามาก ๆ (Robertson,2013 ; Goldhill, 2018)
ก็คงจะเป็นตอนนั้นนั่นแหละที่ผู้หญิงได้สัมผัสกับส้นสูงเป็นครั้งแรก
Currently related topics
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in