เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
กระเตงติด กลุ่มไม้ขีดไฟOey Bharada
การเล่นของเด็ก คือการงานของผู้ใหญ่
  • ตอนเด็ก ๆ ทุกคนคงปฏิเสธไม่ได้ว่าการวิ่งเล่นอย่างอิสระเป็นความสุขสูงสุดในชีวิต  ซึ่งการได้เล่นของเด็ก ๆ สามารถสร้างอนาคตของชาติได้เลยทีเดียว 

    ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจก่อนว่าการเล่นของเด็กนั้นสำคัญไฉน  "เด็ก" ตั้งแต่วัยแรกเกิดจนถึงช่วงประถมต้นจะเป็นช่วงที่เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวมากที่สุด  เรียนรู้โลก  เรียนรู้สิ่งมีชีวิตและทุกสรรพสิ่งในชีวิตของเขา  เริ่มตั้งแต่การมอง  การเลียนแบบพฤติกรรม ไปจนถึงการเล่น  ในวัยทารกถึงปฐมวัย  พัฒนาการด้านต่าง ๆ ของเด็กคือ ด้านร่างกาย  ด้านสติปัญญา/ภาษา  และด้านสังคม  จะพัฒนาผ่านพฤติกรรมการเรียนรู้สิ่งรอบตัวต่าง ๆ เหล่านี้  ดังนั้น  การเล่นเป็นการพัฒนาเด็กครบทั้งสามด้านได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

    "การเล่น" ทำให้เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกายตั้งเเต่กล้ามเนื้อมัดเล็กไปจนถึงกล้ามเนื้อมัดใหญ่  ซึ่งส่งผลให้ร่างกายแข็งแรงพร้อมเรียนรู้โลกกว้างและส่งผลต่อความพร้อมในการฝึกเขียนตัวหนังสือ  หรือการทำงานฝีมือด้วย  ถ้ากล้ามเนื้อของเด็กไม่แข็งแรงเด็กก็จะทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยความยากลำบาก  แขนขาไม่มีแรง  มือไม่มีแรงบังคับดินสอให้ขีดเส้นได้ตามใจ  นอกจากการเล่นจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้วยังสร้างความเข้มแข็งในจิตใจให้กับเด็กด้วย  ความท้าทายที่เด็กสามารถก้าวข้ามผ่านไปได้จะทำให้เด็กเกิดความภูมิใจในตนเอง

    "การเล่น" ทำให้เด็กฝึกการคิดแก้ปัญหาและความคิดสร้างสรรค์  ยิ่งเด็กได้เล่นอย่างอิสระ  เด็กยิ่งได้ใช้ความคิดมากขึ้น  เราไม่จำเป็นต้องไปจำกัดวิธีการเล่นของเด็กเลย  ของเล่นหนึ่งชิ้นสามารถเล่นอย่างไรก็ได้  ไม้กระดานปีนป่ายอาจไม่ใช่ภูเขาสูง  แต่สามารถเป็นชายทะเลให้กับเด็กผู้หญิงตัวน้อย ๆ ที่ไม่กล้าปีนก็ได้

    "การเล่น" ทำให้เด็กได้เผชิญกับผู้อื่น  เรียนรู้การอยู่ร่วมกันในสังคม  เป็นธรรมดาของชีวิตที่เราจะต้องออกไปเจอผู้คนมากมาย  ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่น  เรามักเห็นเด็กที่เล่นด้วยกันทะเลาะกันอยู่บ่อย ๆ นั้นคือการเรียนรู้สังคมของเขา  การใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นย่อมมีข้อขัดแย้งกันบ้าง  สำคัญคือแล้วเด็กจะมีวิธีแก้ปัญหาข้อขัดแย้งนั้นอย่างไร  เด็กจะต้องเรียนรูักติกาการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในจุดนี้  

    เห็นหรือยังคะว่าการเล่นนั้นสำคัญอย่างไร  เรามาสนับสนุกให้เด็กได้เล่นอย่างเหมาะสมตามช่วงวัยของเขากันเถอะค่ะ  อย่าพึ่งเร่งรีบให้เด็กอยู่แต่ในห้องเรียน  ท่องวนตัวอักษรกันเลย  ถ้าเด็กยังไม่พร้อมที่จะเรียนรู้  กลุ่มไม้ขีดไฟขอเป็นอีกแรงผลักดันหนึ่งที่เปิดโอกาสให้เด็กได้เล่นอย่างอิรสะมากขึ้น
    อย่าลืมชวนเด็ก ๆ ออกไปเล่นกันนะคะ
    ปล. รูปพวกนี้เราทำเองแหละ ได้ลงเพจ Facebook ของกลุ่มไม้ขีดไฟด้วยนะ ลองเข้าไปดูกันได้ แชร์ให้ด้วยนะคะ
  • อันนี้จะแปะภาพความน่ารักของน้อง ๆ ให้ดู น้องแต่ละคนมีความสุขมาก น่ารักมาก ทีมงานเองก็มีความสุขตามไปด้วย

    ใครจะถึงก่อนกันน้าา ของเล่นชิ้นนี้เด็กส่วนใหญ่ชอบมากที่สุด และท้าทายที่สุด
    หาทางออกเจอมั้ยเนี่ยยยยย
    กลิ้งลูกแก้วยิ่งไกลยิ่งชอบ เด็ก ๆ เอาท่อมาต่อกันเองยาวไปไกลเลย สนุกกันใหญ
    นี่ ไม่ธรรมดาาาา หนูยืนม้าโยกไม่แตะพื้นได้นะจ๊ะ
    ส่วนหนูชอบเล่นม้าโยกแบบนี้ค่ะ 555555
    จ๊ะเอ๋ จ๊ะเอ๋ จ๊ะเอ๋ น้อง ๆ จะชอบคำนี้มาก วิ่งวนมุดผ้าแล้วมุดผ้าอีก
    หาทางออกเจอแล้ววววว

    การทำงานกับเด็กยิ่งเล็กมาก  ยิ่งต้องใส่ใจรายละเอียดมาก  จะวางอุปกรณ์ยังไงให้เด็กเล่นได้ไหลลื่นไม่ติดขัดกัน  ของเล่นที่นำมาใช้ช่วยพัฒนาเรื่องอะไรของเด็กได้บ้าง  กล้ามเนื้อ สติปัญญา และสังคม  ของเล่นแต่ละอย่างก็ต้องดูความปลอดภัยของเด็กพร้อมกันไปด้วย  มีความประทับใจหนึ่งอยากจะเล่าให้ฟัง  แต่ละโรงเรียนหลังจากหมดชั่วโมงการเล่นแล้วคุณครูก็จะเรียกนักเรียนไปเข้าแถวอำลาและขอบคุณพี่ ๆ ที่นำของเล่นมาให้เล่น  บางโรงเรียนที่เด็กโตขึ้นมาอีกหน่อยชั้นอนุบาลสามหลังจากหมดเวลาเล่นแล้ว  เมื่อน้อง ๆ เห็นเราทยอยเก็บของก็เข้ามาช่วยเก็บด้วย  เด็กเล็กเห็นพี่ทำก็อยากเข้ามาช่วยตาม  ตั้งแต่อุปกรณ์เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เขาสามารถทำได้ง่าย ๆ เช่นเก็บลูกแก้ว  เก็บสายตีนตุ๊กแก  เก็บกรอบไม้ไปจนถึงของเล่นชิ้นใหญ่ ๆ คอยช่วยจับเป็นแรงน้อย ๆ ของน้อง ๆ ช่วยเรายก  เห็นแล้วประทับใจมาก  และชอบมากที่ครูสอนให้เด็กเล่นแล้วรู้จักรับผิดชอบของเล่นที่ตัวเองได้เล่นไป  เป็นการปลูกฝังนิสัยที่ดีให้กับเด็กเป็นคนมีความรับผิดชอบในอนาคต

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in