เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
กระเตงติด กลุ่มไม้ขีดไฟOey Bharada
งานแรก
  • มารู้จักกับวิชา "ซับเหงื่อโลก" ณ กองขยะ พร้อมเด็ก ๆ โรงเรียนปัญญาประทีป


    งานแรกของฉันพี่กุ๋ยพาไปดูห้องเรียนวิชาซับเหงื่อโลกที่พี่กุ๋ยเป็นอาจารย์พิเศษสอนอยู่ที่โรงเรียนปัญญาประทีบ  อำเภอปากช่อง  จังหวัดนครราชสีมาใกล้บ้านเรา  วิชานี้พี่กุ๋ยพาเด็ก ๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่สองในทุกปีออกนอกสถานที่ไปถึงบ่อขยะขนาดมหึมากันเลยทีเดียว  พี่กุ๋ยบอกว่าเด็กควรจะเรียนรู้เรื่องการดูแลรักษาโลกของเราด้วย  วิชานี้พี่กุ๋ยให้เด็กลงไปสัมผัสกับมันด้วยตัวเอง  แล้วเด็กจะเข้าใจได้อย่างลึกซึ้งโดยที่เราไม่ต้องพูดวิชาการอะไรมากมายเลย  เพียงแค่พาเด็กไปให้เห็นถึงปัญหาตรงนั้นเด็กก็จะเข้าใจได้ด้วยตนเองและเมื่อเด็กตระหนักถึงความสำคัญตรงนี้แล้ว  เขาจะหาทางช่วยโลกในรูปแบบของเขาเองในอนาคต  

    บ่อขยะแห่งนี้รวบรวมขยะทั้งหมดมาจาก 11 ตำบลในอำเภอปากช่อง  ใช้วิธีการกำจัดขยะแบบฝังกลบ  ซึ่งความสูงของบ่อนั้นเท่ากับตึก 20 ชั้นเลยทีเดียว  นับว่าลึกมาก  แต่ก็ยังมีขยะที่ตกค้างเหลืออยู่ไม่สามารถจัดการได้ถึง 40% จากขยะทั้งหมดในแต่ละวัน  ที่แห่งนี้จึงมีขยะตกค้างเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทับถมกันเป็นกองสูงอยู่ประมาน 4 แสนตันและปัญหานี้ยังไม่ได้รับการอนุมัติโครงการจัดหาทางออกในอนาคต

    คำถามในวันนี้ พี่กุ๋ยตั้งประเด็นขึ้นมาว่าขยะคืออะไรให้เด็ก ๆ ช่วยกันออกความคิดเห็น หลายคนเมื่อมาคิด ๆ ดูแล้วก็บอกว่าขยะคือสิ่งที่เราไม่ต้องการ ไม่มีประโยชน์สำหรับเรานั่นเอง แต่สำหรับคนอื่นมันอาจจะมีประโยชน์ต่อเขาก็ได้ ดังนั้น บนโลกใบนี้จึงไม่มีอะไรที่เป็นขยะ ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีประโยชน์หมด เพียงแต่ว่าของชิ้นนั้นจะมีประโยชน์สำหรับใครในช่วงเวลานั้นนั่นเอง ถ้าเราหาที่ทางให้มันถูกต้อง ทำให้สิ่งสิ่งนั้นไปถึงผู้ที่จะสร้างประโยชน์ให้แก่เขาได้มากที่สุด บนโลกใบนี้ก็จะไม่มีขยะเลยแม้แต่ชิ้นเดียว!

    สำหรับวันนี้ขอจบวิชา "ซับเหงื่อโลก" ไว้ด้วยภาพบรรยากาศสวย ๆ นะจ๊ะ

  • ภาพบรรยากาศที่นี่ถ่ายรูปสวยมาก  วันฟ้าเเจ่มเมฆสวยพอดี  เห็นแล้วน่าถ่ายแบบซักคอลเล็กชั่นนึง

    พาเด็ก ๆ นั่งรถสองแถวโรงเรียนมาที่กองขยะ พอเด็กเห็นกองขยะแต่ไกลลิบขนาดนี้ร้องโอ้โหกันทีเดียว
    รีบวิ่งไปดูด้วยความตื่นเต้นกันใหญ่ เด็ก ๆ ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าที่แบบนี้เป็นอย่างไร
    โจทย์คือให้เด็ก ๆ หาขยะมา 1 ชิ้นที่คิดว่ามีค่ามากที่สุด
    ขยะส่วนใหญ่ที่เราพบนั้นเป็นพลาสติกย่อยสลายยากจำนวนมาก  การแยกขยะช่วยลดปัญหานี้ลงได้อย่างมากเลยทีเดียว
    ก่อนกลับหนุ่ม ๆ เขาอยากถ่ายแบบเท่ ๆ กันหน่อย
    พี่กุ๋ยกับวิชา "ซับเหงื่อโลก"
    เขื่อนลำตะคอง  แหล่งน้ำสำคัญของคนปากช่องอยู่ไม่ไกลจากบ่อขยะนัก
    จบกิจกรรมในวันนี้กับวิชาซับเหงื่อโลก  พี่กุ๋ยพาเด็ก ๆ มานั่งล้อมวงใต้ต้นไม้ใหญ่พูดคุยกัน
    เด็ก ๆ ช่วยกันสรุปสิ่งที่เราได้ไปเรียนรู้มาและวิธีที่เราสามารถช่วยโลกได้อย่างไรบ้างในมุมมองของเด็ก ๆ 
    "เพราะสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องของทุกคน  ทุกคนจึงต้องช่วยกันดูแล"
    แล้วเจอกันใหม่ปีหน้าน๊ะจ๊ะ เด็ก ๆ มอสอง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in