เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิว - Satapornbooks สถาพรบุ๊คส์Marina Book Blog
รีวิว - ท่านพี่อย่าเย็นชากับข้านักเลย : ฉางโกวลั่วเยวี่ย

  • เล่ม 1 - E book : CLICK!

    เรื่องย่อหลังปก
    ระหว่างทำวิทยานิพนธ์ก่อนจบการศึกษา
    จู่ๆ เสวี่ยเจียเยว่ ก็เข้ามาอยู่ในนิยายของเพื่อนร่วมห้อง
    แน่นอนว่าเธอรู้จักตัวละครชายอย่าง เสวี่ยหยวนจิ้ง เป็นอย่างดี
    เพราะเขาเป็นพระเอกในเรื่อง
    คนผู้นี้รูปงามทั้งยังเก่งกาจ แต่ถ้าจำไม่ผิด
    เขาจะฆ่าแม่เลี้ยงและทำร้ายน้องสาวต่างมารดา
    ซึ่งโชคร้ายที่เธอมาอยู่ในร่างน้องสาวที่เขาเกลียดชังนี่เอง
    แล้วเธอจะมีชีวิตรอดได้อย่างไร ในเมื่อ ‘ท่านพี่’ ผู้นี้เย็นชาจนน่ากลัว
    ดูเหมือนเขาจะไม่มีความเป็นพระเอกเอาเสียเลย

    คุยกันหลังอ่าน
    มากับงานอีกเล่มของฉางโกวนะคะ เรื่องล่าสุดที่เราอ่านงานของฉางโกวคือสามีข้ากลายเป็นท่านอาเสียแล้ว แล้วก็ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ค่ะ เรื่องที่เราชอบแล้วอ่านบ่อยก็มี นิยายเรื่องนี้ข้าไม่ได้เขียน พออ่านงานเค้าไปหลายๆเรื่องก็รู้สึกว่าเค้ามีแนวโน้มที่จะเริ่มต้นสนุกแล้วแผ่วปลาย แบบตรงท้ายๆจะอิหยังวะหน่อย ในนิยายเรื่องนี้ข้าไม่ได้เขียนก็เป็น เรารู้สึกช่วงที่นางเอกสลับร่างอีกครั้งถ่วงเรื่องมาก 

    มาถึงเรื่องนี้เราได้ยินว่าค่อนข้างคล้ายคลึงกับเรื่องนิยายเรื่องนี้ข้าไม่ได้เขียนอยู่พอสมควรเลย ก็เลยหยิบมาค่ะ (แต่ก็แอบได้ยินมาว่าล่มท้ายๆเหมือนกันนะ เรตติ้งใน meb ก็ดูไปทางนั้นด้วยล่ะค่ะ)
    สารภาพเป็น guilty pleasure เลยว่า เราชอบ vibe ตัวละครแบบนิยายเรื่องนี้ข้าไม่ได้เขียนค่ะ 55555 พอได้ยินว่าเรื่องนี้คล้ายมากก็เลยอืม สอยมาละกัน (ฮา)

    แต่เรื่องนี้ไม่ได้เริ่มต้นในจวนขุนนางค่ะ นางเอกทะลุมิติมาในนิยายที่เพื่อนเขียน อยู่ในบ้านของชาวนายากจน ซอมซ่อ ในเนื้อเรื่องเดิมตัวนางเอกจะถูกพระเอกแก้แค้นจนกลายเป็นคนพิการ มาคราวนี้นางเอกเลยเอาใจพระเอกเต็มที่ ก็ต้องบอกว่ามีหลาย element มากกที่ใกล้กับนิยายเรื่องนี้ข้าไม่ได้เขียน สถานะพี่ชายน้องสาวที่ไม่แท้ แต่เรื่องนี้นางเอกก็ลำบากลำบนเหมือนกัน พอๆกับพระเอกนั่นแหละ (ฮา) 
    เล่ม 1 เราอ่านอย่างค่อนข้างสนุกเลยยย ก็เท่าที่อ่านมาหนึ่งเล่มค่อนข้างชอบค่ะ

    เล่ม 2 - E book : CLICK!

    เรื่องย่อหลังปก
    หลังจากข้ามภพมาได้หลายเดือน
    เสวี่ยเจียเยว่ ก็ปรับตัวกับการใช้ชีวิตในร่างใหม่ได้
    และพบว่าตนกับพระเอกในนิยายนั้นแท้จริงหัวอกเดียวกัน
    เพราะในภพก่อนเธอก็มีแม่เลี้ยงใจร้ายที่มักดุด่าอยู่เป็นประจำ

    กระทั่งคืนหนึ่งแม่เลี้ยงกับบิดาของเขาเสียชีวิตอย่างกะทันหัน
    เธอสงสัยว่าเรื่องนี้มีอะไรไม่ชอบมาพากล
    แต่ เสวี่ยหยวนจิ้ง ยังมีท่าทีเยือกเย็น จัดการงานศพอย่างเป็นปกติ
    ก่อนจะพาเธอออกจากหมู่บ้านไปเริ่มต้นชีวิตใหม่

    เขาไปร่วมการสอบเข้าเรียนที่สำนักศึกษาในเมือง
    และในอนาคตก็คงได้เป็นขุนนางตามที่เพื่อนเธอเขียนไว้
    เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไปเธอไม่อาจรู้ได้
    ที่เห็นได้ชัดคือ ‘ท่านพี่’ ผู้เย็นชาเมื่อหลายเดือนก่อน
    ยามนี้เขาดูใส่ใจและ ‘หวง’ เธอเป็นอย่างมาก

    คุยกันหลังอ่าน
    เราอ่านเล่มสองจบอย่างเร็ว แอบคิดว่าชื่อเรื่องก็ valid แค่เล่มแรกนะ เพราะในเล่มสองพระเอกนางเอกก็รักกันมากๆแล้ว แต่ในเล่มนี้อาจจะยังไม่ได้คิดถึงเรื่องชู้สาว แต่ก็เป็นความสัมพันธ์ที่ฝ่าฟันกันมาจริงๆ พระนางลำบากกว่าเรื่องอื่นของฉางโกวนะเราว่า แบบว่ามีความถีบตัวเองมาจากชนชั้นล่างจริงๆ ถึงพระเอกจะมีสกิลขาทองคำ คือถ้าพิจารณาจากเนื้อเรื่องเดิม ไปฝึกวิชายุทธในหุบเขา ก็ได้ลูกสาวอาจารย์เป็นเมีย ไปเรียนวิชากับอาจารย์ในสำนักศึกษาในเมืองก็ได้ลูกสาวอาจารย์เป็นเมีย 5555 เก็บไปตามรายทางมาก แต่พอมีนางเอกปุ๊บ พระเอกก็โฟกัสน้องสาวอย่างเดียวเลย
    ตันหงอี้ในเล่มนี้จะเป็นพระรองมั้ยนะ นิสัยแบบเย่อหยิ่ง นิสัยไม่ค่อยดี จมไม่ลง แต่พื้นฐานน่าจะไม่ใช่คนเลว ตัวละครแบบนี้ถ้าเขียนดีๆ เราว่าก็น่าสนใจเหมือนกัน
    เล่มนี้พระเอกเข้าเมืองไปสอบแล้ว หลังจากที่ฆ่าพ่อตัวเองกับแม่เลี้ยง ตรงนี้แอบเดาไว้ละว่าพระเอกต้องฆ่าชัวร์

    เล่ม 3 - E book : CLICK!

    เรื่องย่อหลังปก
    "การเดินทางสู่เมืองใหญ่ทำให้ เสวี่ยเจียเยว่ มีความสุขยิ่งนัก
    เพราะ เสวี่ยหยวนจิ้ง สอบเข้าสำนักศึกษาที่มีชื่อเสียงได้ตามคาด
    ส่วนเธอก็เป็นน้องสาวที่คอยจัดการงานบ้านงานเรือน
    กระทั่งเวลาผ่านไปสองปี ชีวิตของเธอก็ดูเหมือนจะไม่สงบสุข
    เนื่องจากตัวละครชายที่มีใบหน้าหล่อเหลานาม ตันหงอี้
    คอยสร้างความวุ่นวายให้เธอไม่หยุดหย่อน
    อีกทั้งนางเอกในนิยายยังทยอยปรากฏตัวออกมา
    ทว่าพี่ชายของเธอเย็นชากับสาวงามเหล่านั้นจนน่าแปลกใจ
    หรือการที่เธอข้ามภพมาในครั้งนี้
    จะทำให้เนื้อเรื่องในนิยายของเพื่อนร่วมห้องเปลี่ยนไปแล้ว"

    คุยกันหลังอ่าน
    ช่วงเล่ม 1-2 เป็นช่วงที่พระนางลำบากอยู่ที่ชนบท หาเช้ากินค่ำ อดมื้อกินมื้อ นางเอกก็ต้องระวังทั้งพ่อเลี้ยงตัวเองทั้งคนในหมู่บ้าน ส่วนเล่ม 3 พระนางเข้าในเมืองกันแล้ว แล้วก็ต้องบอกว่าดำเนินเรื่องค่อนข้างเร็วเลย มีช่วง timeskip หลายช่วง พระเอกก็เรียนจนจะจบแล้วใกล้ถึงเวลาจะต้องไปสอบขุนนางแล้ว นางเอกก็เปิดร้านเสื้อผ้า ชีวิตดีวันดีคืน
    ส่วนพระเอกในเล่มนี้ก็รู้ความรู้สึกตัวเองแล้วว่าเป็นยังไงแล้วก็ตัดสินใจแล้วว่าจะทำยังไงกับความรู้สึกตัวเอง (ช่วงระลึกรู้นี้แอบมี vibe เดียวกับนิยายเรื่องนี้ข้าไม่ได้เขียนมาก จริงๆ vibe รวมๆสองเรื่องนี้คล้ายกันมาก แต่นิยายเรื่องนี้จะเป็นการฟาดฟันในเรือนหลังของจวนขุนนาง ส่วนอันนี้จะเป็นการไต่เต้าขึ้นมาจากชนบท สร้างเนื้อสร้างตัว) พระเอกเริ่มเผยความแบบ possessive สุดๆ
    ปล. นางเอกก็ควรจะเอะใจนิิดนึงนะ พระเอกใกล้บ้าแล้วว 55555

    เล่ม 4 - E book : CLICK!

    เรื่องย่อหลังปก
    การมีตัวตนของ เสวี่ยเจียเยว่ ในนิยายเรื่อง หญิงงามสิบสองตำหนัก
    ทำให้บทบาทของตัวละครสำคัญเปลี่ยนไป
    ไม่เพียงน้องสาวลูกติดแม่เลี้ยงพระเอกที่กลับหน้ามือเป็นหลังมือ
    กลายเป็นสาวงามแสนฉลาดเฉลียว
    แม้กระทั่งพี่ชายที่เย็นชาและเลือดเย็นกับคนทั้งใต้หล้า
    ยังอบอุ่นอ่อนโยนกับน้องสาวต่างสายเลือด
    หญิงสาวจากต่างภพย่อมยินดีที่เขาเป็นมิตรกับเธอ
    แต่ไม่คาดคิดว่าเรื่องราวจะกลับตาลปัตรจนตั้งตัวไม่ทัน
    เมื่อ เสวี่ยหยวนจิ้ง ขอเปลี่ยนสถานะจาก ‘พี่ชาย’ เป็น ‘สามี’
    เธอจะกล้าเอ่ยคำตอบได้อย่างไร
    ในเมื่อยังเหลือนางเอกอีกแปดคนที่ยังไม่ปรากฏตัว
    รวมทั้งความน่ากลัวของอำนาจยังรอพวกเขาอยู่หลังกำแพงวังหลวง

    คุยกันหลังอ่าน
    เรื่องนี้เน้นความสัมพันธ์ล้วน พระเอกสอบเข้าเมืองหลวงได้ละ นางเอกก็มีความสามารถด้านการค้า
    พระเอกแบบ possessive มากกกกกกกก ประเภทแบบอยากขังนางเอกไว้คนเดียว ไม่ให้ใครเห็นอีกเลย ตอนจบของเล่มยังแบบ non-con (แต่ก็ยังไม่ได้มีอะไรกันเต็มๆนะ) คือ รู้สึกว่าสมเป็นพระเอกฉางโกวมาก มีความจิตๆนิดๆ แบบคลั่งรักแบบที่เกินขีดไป ส่วนตัวถ้าเทียบกับนิยายเรื่องนี้ข้าไม่ได้เขียน เราว่าพระเอกเรื่องนั้นถึงจะเป็นสายยันเหมือนกันแต่เราว่ามีบุคลิกที่สมเหตุสมผลกว่าเรื่องนี้พอสมควร
    ส่วนพระรองเรียกว่าไม่ค่อยมีบทเท่าไหร่ แบบเค้าไม่ได้สร้างพระรองมาให้คนอ่านเชียร์อะ 
    จริงๆช่วงเล่ม 1-3 ดีมากก แบบสนุกน่าติดตาม พอมาช่วงความสัมพันธ์แล้วแอบอึดอัดนิดหน่อย แต่ก็สไตล์คนเขียนแหละ


    เล่ม 5 - E book : CLICK!

    เรื่องย่อหลังปก
    ยิ่งใกล้ถึงตอนสุดท้ายของนิยาย
    เหตุการณ์ต่างๆ ยิ่งพลิกผันไปจากโครงเรื่องเดิม
    เมื่อ เสวี่ยหยวนจิ้ง สารภาพรักต่อหน้า เสวี่ยเจียเยว่
    ซึ่งอยู่ในร่างของคนที่เขาเกลียดตั้งแต่แรก
    หญิงสาวไม่ถูกเขาทรมานตามบทบาทเดิม
    ทั้งยังได้แต่งงานกับคนที่เคยเย็นชาจนน่าหวาดหวั่น
    ไม่เพียงเรื่องนี้เท่านั้น...
    เส้นทางสู่การเป็นขุนนางของชายหนุ่มยังยากยิ่งนัก
    กระทั่งตอนจบก็ทำเอาคนที่หลุดเข้าไปในเรื่องถึงกับตะลึง
    ไม่คิดว่าหญิงสาวธรรมดาคนหนึ่ง
    จะได้พบกับเรื่องราวที่คาดไม่ถึงเช่นนี้

    คุยกันหลังอ่าน
    เล่ม 5 คือสปีดออฟทันเดอร์ 55555 ดำเนินเรื่องเร็วมาก ความเร็วแบบเรื่องย่อละครไทยในหนังสือพิมพ์ ไทม์สกิปหลายรอบ นางเอกกับพระเอกใช้ชีวิตหลังแต่งงาน มีลูกกันสองคน พระเอกก็รุ่งเรืองในเส้นทางขุนนาง ฮ่องเต้คืนยศให้ฮองเฮากับรัชทายาท นางเอกกลายเป็นองค์หญิง ส่วนตัวเราว่าค่อนข้างแผ่วปลายแต่งานฉางโกวหลายๆเรื่องก็เป็นแบบนี้อยู่แล้ว
    เรื่องนี้พระรองเป็นคนดีอะ แบบแสนดีเลย

    สรุปเราว่าเรื่องนี้ค่อนข้างคีพลายเซ็นฉางโกวเลย พระเอกคลั่งรักแบบค่อนข้าง on the border นิดนึง แบบ manipulative มากกก แล้วก็มีความเป็นเจ้าเข้าเจ้าของสูงมาก แบบพูดได้เต็มปากว่า toxic พระเอกแนวนี้ของฉางโกวถ้าเจอในชีวิตจริงคงต้องวิ่งนะ (ทั้งนิยายเรื่องนี้ข้าไม่ได้เขียน ทั้งเรื่องนี้ด้วย) 
    พลอตเรื่องนี้น่าสนใจตรงที่พระนางมาจากครอบครัวชนบท ซึ่งเห็นได้ไม่บ่อยนะ ถ้าไม่ใช่แนวสร้างเนื้อสร้างตัวโดยตรง

    ถ้าเทียบกับนิยายเรื่องนี้ข้าไม่ได้เขียน อันนั้นมันจะเป็นแนวแบบนางเอกส่งถ่านกลางหิมะ ตัวเองอยู่เหนือกว่าแล้วยื่นมาช่วยพระเอกในวันที่พระเอกลำบากสุดๆ พระเอกก็ถูกทรมานมาจนไม่แปลกที่แบบจะจิตๆหน่อย แต่ท่านพี่อย่าเย็นชากับข้านักเลยเป็นการที่ตัวละครฟันฝ่าความลำบากมาด้วยกัน
    ถ้าให้เทียบกันในแง่ vibe เนื้อเรื่องใกล้ๆกันเราว่า นิยายเรื่องนี้ข้าไม่ได้เขียน สนุกกว่าค่ะ แต่เรื่องนี้ก็งานสไตล์ฉางโกว ลองอ่านดูก็ได้ เพลินๆ เราว่าเล่ม 1-3 สนุกเลย โดยเฉพาะสองเล่มแรก ดีมาก

    รีวิวแยกตามสนพ: Home

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in