เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Journey Of Readingfyss_0620
[Review] โหย่วซู บันทึกรักข้ามมิติ
  • ผู้เขียน: เฟิงหลิวซูไต (Feng Liu Shu Dai)
    สำนักพิมพ์: มีดีส์ พับบลิชชิ่ง
    จำนวน: 8 เล่มจบ 
    สถานะปัจจุบัน (26 ต.ค. 2564): ออกมาแล้ว 4 เล่ม 


    Quick review - ธีมของเรื่องเป็นการข้ามมิติ ข้ามกาลเวลา เซตติ้งของเรื่องเป็นแนวจีนโบราณ แต่มีการปูความเป็นยุคสุดท้ายของโลกเดิมก่อนการข้ามมิติ เพื่อให้ตัวละครมีลักษณะนิสัยที่โดดเด่นและมีความคิดความอ่านที่แตกต่าง ลักษณะการถ่ายทอดของงานเขียนจะเป็นแบบมิติต่อมิติ กาลเวลาหนึ่งต่อกาลเวลาหนึ่ง ร้อยเรียงแบบไร้รอยต่อด้วยการมีตัวละครหลักเป็นผู้เชื่อมโยง เนื้อหาในมิติหนึ่งๆ หรือกาลเวลาหนึ่งๆ มีความแตกต่างตามบริบทที่เปลี่ยนไป นายเอกเป็นผู้มีความสามารถด้านสติปัญญา สามารถมองเห็นสิ่งลี้ลับได้ มีการใช้คาถาอาคม การเขียนยันต์ มีการอ้างอิงถึงหลักธรรม ความเชื่อ คำสอนและศาสนา NC มีให้อ่านแบบไม่แห้งแล้ง

    อารมณ์ส่วนตัว - ชอบมาก อ่านถึงเล่มสี่แล้วต้องร้องหาเล่มต่อไป (ซึ่งความจริงตอนนี้คือ ยังไม่มา) จากหน้าปกมองเรื่องราวข้างในไม่ออก เพียงแต่พอเปิดอ่านแล้วถึงกับหลงนายเอก "โหย่วซู" เข้าเต็มๆ นายเอกเป็นคนที่มีนิสัยที่เป็นเอกลักษณ์มาก "อ.เฟิงหลิวซูไต" สร้างสรรค์นายเอกได้โดดเด่นน่าติดตามเหลือเกิน ทั้งการบรรยายรูปร่างหน้าตา การพรรณนาถึงนิสัยใจคอ ความเก่งกาจ รวมไปถึงการมีความสามารถพิเศษที่น่าตื่นตาตื่นใจ ทั้งหมดทั้งมวลทำให้นิยายเรื่อง "โหย่วซู บันทึกรักข้ามมิติ" เป็นนิยายของโหย่วซูโดยแท้ โลกเดิมคือความแห้งแล้งใกล้ถึงจุดสิ้นสุดของมวลมนุษยชาติ มิติใหม่กลับเป็นโลกที่ให้โหย่วซูรู้จักการใช้ชีวิตมากขึ้น การได้เจอกับพระเอกในชาติภพแรกที่ข้ามมิติมาคือความโชคดี จากนั้นความโชคดีก็แปรเปลี่ยนเป็นความผูกพันที่เกี่ยวโยงกันทุกชาติภพ พระเอกเรื่องนี้มีจิตใจเดียวแต่หลายชื่อแซ่ ซึ่งชื่อแซ่จะเปลี่ยนแปลงไปตามบริบทของโลกใหม่ที่นายเอกไปพบเจอ ส่วนจิตใจของพระเอกนั้นไม่ว่าจะไปอยู่โลกไหน ฐานะใด ก็ยังคงมีโหย่วซูเพียงคนเดียว ทว่าจิตใจที่มั่นคงหนึ่งเดียวของพระเอกนั้น ไม่ได้หมายความว่าพระเอกมีนิสัยใจคอเดียวในทุกชาติ แต่กลับมีบุคลิกลักษณะในแต่ละภพที่ไม่เหมือนกัน นี่เป็นจุดสังเกตหนึ่งที่คิดว่า มันคือเสน่ห์ดึงดูดของเรื่องนี้จนทำให้อ่านแล้ววางไม่ลง กล่าวคือ นายเอกโหย่วซูยังคงเป็นโหย่วซูในทุกชาติ แต่จะทำอย่างไรที่จะให้พระเอกที่เป็นคนรักแต่ไม่ใช่คนเดิมกลับมาเป็นคนรักคนเดิมของตัวเอง ซึ่งเป็นเหมือนโจทย์ปัญหาที่โหย่วซูต้องเจอยามที่มีการผลัดเปลี่ยนชาติใหม่ หนังสือทั้งสี่เล่มที่ออกมานับดูแล้วทั้งคู่ผ่านมาสามโลก (ซึ่งเล่มที่สี่นี้ยังไม่จบในโลกที่สาม)

    พึงคำนึง - เรื่องนี้มีฉากความรุนแรงอยู่บ้าง มีฉากฆาตกรรม การผ่า/ชำแหละศพ มีการบรรยายและพรรณนาในแนวสยดสยอง ซึ่งระดับความสะเทือนใจนี้คงต้องแล้วแต่ตัวบุคคล นอกจากนี้ เรื่องนี้มีการอ้างอิง (แฝงไว้ด้วย) หลักธรรมคำสอน มีการกล่าวถึงหลักธรรมาภิบาลในการปกครองซึ่งอ่านแล้วก็สะท้อนใจได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญ...เรื่องนี้ยังออกไม่ครบ พึงคำนึงไว้ว่ามันจะค้าง 

    หากนิยายเรื่องนี้ออกจนครบ รีวิวฉบับนี้อาจจะถูกปรับปรุงเนื้อหาหรืออาจจะไม่ถูกปรับปรุงเนื้อหาก็ได้ ลงวันที่ 26 ต.ค. 2564      
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in