เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Journey Of Readingfyss_0620
[Review] ทรราชหวนคืน
  • ผู้เขียน: ม่านม่านเหอฉีตัว
    สำนักพิมพ์: เอเวอร์วาย
    จำนวน: 2 เล่มจบ


    Quick review - แนวกลับชาติมาเกิด พระเอกได้รับโอกาสในการใช้ชีวิตใหม่ เน้นการช่วงชิงบัลลังก์ระหว่างองค์ชาย การวางแผนชิงไหวชิงพริบในราชสำนัก สอดแทรกความรู้สึกระหว่างตัวละครพระนายตั้งแต่ต้นเรื่องไปจนจบ ไม่มีความซับซ้อนในเชิงปมปัญหาหรืออุปสรรค อดีตพระเอกเคยผิดพลาดประการใด พอได้โอกาสกลับชาติมาเกิดใหม่ก็ไม่ทำผิดซ้ำสอง เดินหน้าทำตามแผนการอย่างใจเย็นจนถึงขั้นเลือดเย็น เป้าหมายคือบัลลังก์ เพียงแต่มิใช่เพื่ออำนาจแห่งการปกครอง แต่เพื่อให้นายเอกได้อยู่เคียงข้างเขาอย่างเท่าเทียม ความรักความหวงแหนความเป็นเจ้าข้าวเจ้าของในตัวนายเอกจัดหนักจัดเต็ม เสียชาติได้แต่เสียนายเอกไม่ได้ NC บางเบาตัดเข้าโคมไฟ จบอย่างมีความสุข

    อารมณ์ส่วนตัว - เรื่องนี้คำโปรยปกหลังดูมีความหนักหน่วงมาก ทั้งการถูกน้องชายร่วมอุทรหักหลักจนพาไปถึงจุดจบของชีวิต รวมไปถึงการพบเจอกับนายเอกในห้วงสุดท้ายของลมหายใจ ทำให้เรื่องนี้ดูมีความน่าสนใจ พระเอก "ฉู่เซ่าหลิง" ได้มีโอกาสมาเกิดใหม่จึงวางแผนที่จะใช้ชีวิตในรูปแบบที่ต่างไปจากเดิม และตั้งใจจะตอบแทนความรู้สึกของนายเอก "เว่ยจี่" ที่ยอมสละชีวิตไปพร้อมๆ กับตนในชาติที่แล้ว พอมาชาติใหม่ ด้วยความที่พระเอกผ่านมาแล้วโลกหนึ่ง ความคิดความอ่านย่อมเหนือกว่าบรรดาองค์ชายคนอื่นๆ เป็นธรรมดา ทำให้วางแผนอะไรย่อมแยบยลและประสบความสำเร็จในที่สุด จะว่าเป็นความโดดเด่นของตัวละครก็ได้ แต่ในบางมุมกลับทำให้ตัวละครฝั่งตรงข้ามหรือแม้กระทั่งศัตรูคู่แค้นอย่างน้องชายร่วมอุทรดูจะอ่อนด้อยไปสักเล็กน้อย ความไม่บาลานซ์นี้ส่งผลให้ความหนักหน่วงยุ่งยากจากปมเรื่องการชิงบัลลังก์ลดลงไปมาก แต่ประเด็นเรื่องของความรักความหวงแหนที่พระเอกมีต่อนายเอกกลับเด่นชัดจนทิ่มตาทิ่มใจ บางครั้งก็แอบรู้สึกว่าความรักที่พระเอกมีต่อนายเอกเกินเบอร์ไปจนถึงขั้นความเป็นเจ้าข้าวเจ้าของ หากนายเอกไม่ใช่เว่ยจี่ก็คงจะลุกขึ้นมาทวงสิทธิขั้นพื้นฐานในการใช้ชีวิตไปแล้ว ความเป็นเว่ยจี่ในเรื่องนี้เองที่ส่งเสริมให้ความรักของพระเอกโดดเด่นมาก นายเอกแม้จะบอกว่าเป็นผู้คุ้มกันข้างกายขององค์ชายแต่จิตใจและมุมมองต่อการใช้ชีวิตค่อนข้างอ่อนเดียงสา เชื่อฟังพระเอก รักและเทิดทูนพระเอกถึงขั้นถวายชีวิต (และถวายจริงๆ ในชาติก่อน) ยอมให้โลกนี้หมุนรอบตัวพระเอก หากแต่ที่นายเอกเป็นแบบนี้ไม่ใช่ว่านายเอกเป็นคนโง่เขลาเบาปัญญา แต่เพราะพระเอกหาใช่คนที่ไร้ความสามารถไม่ ดังนั้นความรู้สึกรักและเชิดชูที่นายเอกมีต่อพระเอกย่อมเป็นเรื่องสมควร บางแง่มุมนายเอกเองก็ช่วยเติมเต็มจิตใจที่ด้านชาของพระเอกได้ดี เป็นเหมือนคนที่ทำให้ชีวิตของพระเอกมีอีกด้านที่มิใช่เย็นชาไร้ใจไปวันๆ 

    พึงคำนึง - เรื่องนี้มีสองประเด็นที่เด่นชัด คือ การช่วงชิงบัลลังก์ระหว่างโอรสทั้งหลายกับความรักที่พระเอกมีต่อนายเอก ความทรราชของพระเอกในช่วงแรกๆ ของการมาเกิดใหม่ยังไม่ปรากฏเด่นชัด เป็นเหมือนการค่อยๆ วางหมากไปเรื่อยๆ แต่จะมาเลเวลอัพในเล่มที่สอง นายเอกเป็นสายมีชีวิตวนรอบตัวพระเอก พระเอกเป็นสายวางแผนอะไรก็สำเร็จไปเสียหมด แถมยังตั้งอยู่บนพื้นฐานของความต้องการของตัวเองเป็นหลัก ไม่ได้หนักหน่วงดราม่าอะไรมากมาย เหตุการณ์ที่ต้องลุ้นระทึกมีอยู่เล็กน้อยแต่ผู้แต่งไม่ทิ้งให้ใจหวิวนานนัก หากคนไหนที่ต้องการความดราม่าอาจจะไม่ตอบโจทย์ในบางมุม แต่ใช่ว่าจะบางเบาฟีลกู๊ดไปเสียทั้งหมด ส่วนใครที่ไม่ชอบความหนักหน่วง ไม่ต้องลุ้นมากมาย อ่านสนุก ลื่นไหล สามารถหยิบมาอ่านได้ไม่จำเป็นต้องลังเล      
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in