เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Somewhere only I knowsmotherf*ckinprincess
13 Reasons why ไขข้อข้องใจ ทำไมฮันนาห์ถึงโกหก
  • *บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหา และเป็นเพียงการคาดเดาเหตุการณ์เท่านั้น
    หลาย ๆ คนคงได้ดูซีรี่ส์ใหม่แกะกล่องของทาง Netflix เรื่อง 13 Reasons why ไปแล้วนะคะ
    แต่มีอยู่ตอนหนึ่งซึ่งเป็นสิ่งที่หลายต่อหลายคนยังคงสงสัยมาตลอดว่า

    "ฮันนาห์ นางเอกของเรา โกหกเรื่องจดหมายที่เธอเขียนให้แซคทำไม ?"

    วันนี้ เราจะมาให้คำตอบคุณในแบบมุมมองของผู้ป่วยโรคซึมเศร้าตัวจริงกันค่ะ

    โรคซึมเศร้า แน่นอนว่าต้องไม่ใช่อาการเครียด หรือวิตกกังวลแบบธรรมดา แต่การเป็นสิ่งนี้เรียกว่าเป็นการป่วยค่ะ

    คำว่า “โรค” บ่งว่าเป็นความผิดปกติทางการแพทย์ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาเพื่อให้อาการทุเลาผู้ที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมค่อนข้างมาก การเปลี่ยนแปลงหลัก ๆ จะเป็นในด้านอารมณ์ ความรู้สึกนึกคิด พฤติกรรม 

    ลักษณะการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ

    1. อารมณ์เปลี่ยนแปลงไป ที่พบบ่อยคือจะกลายเป็นคนเศร้าสร้อย หดหู่ สะเทือนใจง่าย ร้องไห้บ่อย เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ดูเหมือนจะอ่อนไหวไปหมด

    2. ความคิดเปลี่ยนไป มองอะไรก็รู้สึกว่าแย่ไปหมด มองชีวิตที่ผ่านมาในอดีตก็เห็นแต่ความผิดพลาดความล้มเหลวของตนเอง ชีวิตตอนนี้ก็รู้สึกว่าอะไรๆ ก็ดูแย่ไปหมด ไม่มีใครช่วยอะไรได้ ไม่เห็นทางออก มองอนาคตไม่เห็น รู้สึกท้อแท้หมดหวังกับชีวิต

    7. อาการโรคจิต จะพบในรายที่เป็นรุนแรงซึ่งนอกจากผู้ที่เป็นจะมีอาการซึมเศร้ามากแล้ว จะยังพบว่ามีอาการของโรคจิตได้แก่ อาการหลงผิดหรือประสาทหลอนร่วมด้วย 

    (ศ.นพ.มาโนช หล่อตระกูล,โรคซึมเศร้าโดยละเอียด)

    จากที่เราได้ยกตัวอย่างมาให้เห็นแล้ว หลาย ๆ คนอาจจะพอนึกออกแล้วนะคะว่าอาการน่าลำไย เวิ่นเว้อ และคิดไปเองของฮันนาห์ที่คิดว่าแซคที่กระดาษที่ตนเองเขียนความในใจให้นั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร เมื่อเธอเริ่มป่วย การทำงานของสื่อนำประสาทในสมองของเธอจะค่อย ๆ เริ่มทำงานผิดปกติค่ะ ทำให้เธอเริ่มมองความจริงผิดเพี้ยนไป จะเห็นได้ว่าเธอนั้นเอาแต่ร้องไห้แล้วก็คอยคิดว่าตัวเองเป็นตัวประหลาดอยู่ตลอดเวลา จนถึงกระทั่งตอนที่แซคมาทำดีกับเธอ เธอก็คิดว่าจะต้องมีอะไรแอบแฝงแน่ ๆ สมองของเธอจะคอยสั่งการให้เธอคิดแต่เรื่องร้าย ๆ จนกระทั่งในคาบเรียน จดหมายกระต่ายน้อยที่เป็นเพียงแสงสว่างเดียวในชีวิตของเธอตอนนั้นถูกขโมยไป เธอจึงเชื่อว่าเป็นฝีมือแซค และเธอได้แสดงความอ่อนแอทั้งหมดลงในจดหมายที่เธอเขียนส่งไปให้แซค ว่าอย่าได้ทำกับเธอแบบนี้

    แต่ปัญหาก็เกิดเมื่อแซคยังคงต้องมีเพื่อนกลุ่มเดิม แซคจึงอ่านและทำท่าทีว่า 'ไม่สนใจ' มัน
    การทำท่าทีแบบนั้นใส่ฮันนาห์ผู้ซึ่งกำลังตกอยู่ในสภาพผู้ป่วยโรคซึมเศร้าที่ถูกสมองควบคุมอย่างสมบูรณ์
    จึงก่อให้เกิดความคิดและภาพหลอนว่า แซคขยำและโยนกระดาษแผ่นนั้นทิ้งไป

    นี่ไม่ได้เป็นความผิดของฮันนาห์ที่เธอตั้งใจโกหก แต่เป็นสิ่งที่ยืนยันกับคนดูอย่างเราว่า โรคซึมเศร้าที่เธอเป็นอยู่นั้นมันส่งอิทธิพลกับเธอมากจนถึงขนาดว่าเข้าควบคุมการทำงานของระบบความคิดและจิตใจของเธอได้ การไม่สนใจจึงกลายเป็นการทอดทิ้งไปโดยปริยาย

    ในซีรี่ส์ 13 Reasons Why คุณจะเห็นว่าเทปของฮันนาห์นั้นมีคนอยู่ 2 ประเภท

    คือ

    1. คนที่ทำร้ายเธอ คนเหล่านั้นได้ทำร้ายจิตใจของเธอ ทำร้ายร่างกาย ย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และทำลายเหตุผลของการมีชีวิตอยู่ของเธอ

    2. คนที่ทอดทิ้งเธอ คนเหล่านี้มักจะกระทำการนั้นไปโดยที่ไม่รู้ตัวค่ะว่าเค้าได้ทอดทิ้งความเศร้าเสียใจของคน ๆ หนึ่งให้เขาจมอยู่กับมัน ความเป็นมนุษย์ที่ไม่เคยถูกได้รับความสนใจ หรือแม้แต่การให้ความสำคัญกับการมีชีวิตอยู่ของคนหนึ่งคน

    ถ้าหากมีใครสักคนใน 13 เทปคิดที่จะเปลี่ยนตัวเอง อาจจะไม่ใช่เคลย์ที่เป็นพระเอก อาจจะเป็นอเล็กซ์ เพื่อนของฮันนาห์ หรือแม้แต่ไบรซ์ที่ไม่ทำกับเธอแบบนั้น ฮันนาห์อาจจะยังมีชีวิตอยู่ และได้โอกาสเริ่มต้นใหม่ที่มหาลัยดี ๆ สักแห่งก็ได้


    จากโรคซึมเศร้าที่เราเป็นอยู่ตอนนี้ แม้สังคมรอบข้างจะไม่ได้หนักหนาสาหัสเหมือนฮันนาห์ ทางบ้านก็ไม่ได้ขัดสนเรื่องเงินทอง แต่เราอยากให้งานเขียนชิ้นนี้ได้มีโอกาสสื่อสารกับทุกคนว่าอย่ารำคาญพวกเราเลยนะคะ บางครั้งที่พวกเราทำตัวแย่ ๆ ใส่คุณ หรือปฏิเสธความหวังดีของพวกคุณ มันไม่ได้เกิดจากความต้องโดยตรงของพวกเรา แต่โรคซึมเศร้าต่างหาก ที่กำลังกลืนกินพวกเราและคอยบังคับมุมมองของพวกเราให้ทุกอย่างกลายเป็นเรื่องร้าย ๆ แต่ถ้าหากคุณพบว่าตัวเองพอจะมีหนทางในการช่วยเหลือพวกเราเหล่านี้ แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย แม้จะถูกปฏิเสธกลับมาเป็นพัน ๆ ครั้ง ก็อย่าได้ถือโทษโกรธเกลียดพวกเราหรือละเลยที่จะทำมันเลยนะคะ เพราะบางครั้งกำลังใจเล็ก ๆ ของพวกคุณ อ้อมกอดอันอบอุ่น หรือแม้แต่การรับฟังพวกเราอย่างเปิดใจ อาจจะเป็นเส้นขีดจำกัดเส้นสุดท้ายที่กั้นระหว่างพวกเรากับความตายก็ได้นะคะ


    ได้โปรดรักเราแม้ในวันที่เราไม่รักตัวเอง
    ขอบคุณค่ะ (:


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in