เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
การเดินทางที่ไม่เคยสิ้นสุดStrichar
เปลือยเบาะรถไฟฟ้า
  •           ปลายเดือนพฤศจิกายน รถไฟฟ้าใต้ดินกลางใจเมือง ได้ดำเนินการปรับปรุงตู้โดยสารใหม่ โดยถอดเบาะพลาสติกบางส่วนในตู้โดยสารออก เพื่อเปลี่ยนเป็นที่ยืน 

              เสียงวิพากษ์วิจารณ์กระหึ่มไปทั่วโลกออนไลน์ ทั้งจากขาประจำ ขาจร และคนที่ไม่เคยนั่ง!! บ้างก็ว่าการถอดเบาะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี หน่วยงานน่าจะซื้อขบวนรถไฟฟ้าเพิ่มมากกว่า บ้างก็ว่าการถอดเบาะ ทำให้ผู้โดยสารในช่วงเร่งด่วน ไปทำงานได้ตามเวลา ไม่ต้องเสียเวลารอรถหลายขบวน ฯลฯ
    จนในที่สุด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องรีบออกมาชี้แจง ถึงเหตุและผล จากการกระทำดังกล่าว

              สิ่งที่ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ คงเกิดจากการขาดประชาสัมพันธ์ที่ดี ไม่มีการอธิบายเหตุและผลต่อผู้ใช้บริการ ทั้งนี้คงได้แต่หวังว่ามันจะได้รับการปรับปรุงต่อไป

              กลับมามองเรื่องการถอดเบาะรถไฟฟ้าออก มันไม่ใช่เรื่องใหม่ แม้ว่าบ้านเราจะมีรถไฟฟ้าเพียงสี่สาย ณ ปัจจุบัน เพราะเมื่อย้อนหลังไปไม่กี่ปี รถไฟฟ้าเชื่อมสนามบิน ประสบปัญหาจำนวนรถไม่เพียงพอต่อการให้บริการ และไม่สามารถจัดซื้อขบวนรถได้ตามแผน ส่งผลให้มีผู้โดยสารตกค้างบนสถานีจำนวนมาก ก็เคยปรับปรุงตู้โดยสารของ ขบวนด่วนพิเศษ express ช่วงพญาไท - สุวรรณภูมิ โดยถอดเบาะออก เพื่อให้ผู้โดยสารมีที่ยืนมากขึ้น และสามารถใช้บริการได้มากขึ้น

              และเมื่อมองในระดับภูมิภาค ทวีป หรือโลก ยิ่งทำให้พบว่า การถอดเบาะในตู้โดยสาร หรือ การไม่ติดตั้งเบาะ เกิดขึ้นมาแล้วทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นที่ประเทศญี่ปุ่น สิงค์โปร์ หรือฮ่องกง โดยทุกประเทศมีเหตุผลเดียวกันในการถอดเบาะ คือ เพิ่มความจุ ลดเวลารอขบวนรถในช่วงเร่งเวลาเร่งด่วน

    ภาพตู้โดยสารที่ถอดเบาะออกของประเทศสิงคโปร์
    ที่มา : bkktrains.com
    ภาพตู้โดยสารที่ถอดเบาะออกของประเทศญี่ปุ่น
    ที่มา : bkktrains.com

              อย่างไรก็ดี การถอดเบาะดังกล่าว ไม่กระทบต่อที่นั่งเอื้อเฟื้อ เด็ก สตรีมีครรภ์ คนชรา และพระภิกษุ ที่อยู่ที่นั่งหัวท้ายของตู้ สบายใจกันได้ 

              การเดินทางต่อไป เราต้องแบ่งปันน้ำใจ ใส่ใจคนรอบข้าง ให้ความสำคัญกับการเอื้อเฟื้อต่อ เด็ก สตรีมีครรภ์ คนชรา และพระภิกษุ กันมากขึ้น และสุดท้าย อย่าลืมขยับเข้าข้างในตัวรถด้วยล่ะ



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in