เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
FUK-YOU Trip : ญี่ปุ่นหน้าร้อนeiijay_
(1)เรื่องราวก่อนไป
  • - บ่นก่อนไป :P

    - คิวชูเหมาะกับคุณหรือไม่(สรุปไว้ให้ข้างใต้นี้จ้ะ)

    _____________________________________________________________


    “ฤดูร้อนจบลงแล้วสินะ...”

    เคยอ่านมังงะกันไหมคะ โดยเฉพาะมังงะที่เกี่ยวกับนักเรียนม.ปลายแนวๆslice of life เวลากำลังจะเริ่มต้นอะไรใหม่ๆกับชีวิต จะมีช่วงเวลาที่ใช้ฝึกฝนหรือคิดทบทวน นั่นก็คือช่วงปิดเทอมหน้าร้อนนี่แหละ

    ออกมานั่งระเบียงตรงสวนพร้อมกับแตงโมหรือไอศกรีม ต้องมีพัดไม้ไผ่คอยพัดพั่บๆ เด็กนักเรียนหยุดนับเงินอยู่หน้าร้านชำเพื่อหาอะไรเย็นๆกิน เด็กผู้หญิงเดินใส่ชุดเดรสสีขาวเดินริมทะเลพร้อมสวมหมวกฟาง แต่ช่วงเวลาที่หน้าจดจำก็ไม่พ้นหนุ่มสาวคู่รักแต่งชุดยูกาตะมาชมดอกไม้ไฟฤดูร้อน และฉากพีคๆของเรื่อง อย่างเช่นตอนสารภาพรักหรือตอนที่ปลอบใจกับเพื่อนๆก็จะอยู่ตอนชมดอกไม้ไฟนี่แหละ

    ...น่าสนใจมากๆ แต่ก็ไม่ได้คิดจะไปญี่ปุ่นตอนหน้าร้อนหรอก…


    เพราะมันร้อนมากกกกกกกกกกกกกกกก!!!


    คนในพันทิปกว่าแปดสิบเปอร์เซ็นลงความเห็นว่า มึงไม่ควรไปญี่ปุ่นตอนหน้าร้อนเด็ดขาด เพราะมันร้อน! ร้อน! ร้อนนนน! ร้อนนนนนกว่าเมืองไทย อบอ้าวแบบแห้งๆ แดดจ้าจนไม่อยากเดินตามถนน ร้อนวัวตายควายล้ม ยิ่งก่อนขึ้นเครื่องบินสักอาทิตย์หนึ่งนะ มีข่าวผู้สูงอายุเสียชีวิตเพราะร้อนเกินจนฮีสโตรกด้วย! กรี้ดดดดดดดดด จะรอดไหมเนี่ย....

    แต่เมื่อไปครั้งก่อน เราไปตอนเดือนมิถุนายน มันก็เกือบๆจะหน้าร้อนแล้วนี่หน่า...(จริงๆนับผิด555555) ก็ไม่เห็นจะร้อนเลยอ่ะ ตอนกลางคืนยังหนาวเกินไปด้วยซ้ำ คงจะพอเที่ยวได้มั้ง? แล้วอีกอย่าง เดือนสิงหาเราก็เกือบจะเปิดเทอมด้วย ก่อนเปิดเทอมขอหาอะไรมาเพิ่มกำลังใจสักหน่อยเถอะ... ครั้งที่แล้วเราไปเที่ยวหลายเมือง ได้กรณีศึกษามาเยอะว่าควรจะทำยังไงให้เซฟเวลาเซฟเงิน แถมครั้งที่แล้วทำเจอาร์พาสหายอีกเลยได้เที่ยวแบบเซ็งๆ ครั้งนี้จะขอมาแก้มือล่ะวะ!


    ประกอบกับแอบดูที่เที่ยวมาจากอินเตอร์เน็ต ได้ลิสต์มาสองภูมิภาค ฮอกไกโดVSคิวชู


    ด้วยความที่ฮอกไกโดมันเป็นเมืองดูหรูๆ(สำหรับเรา) ภาพจำก็คือหิมะ อากาศหนาวติดลบ ทุ่งดอกไม้ เมืองท่าถ่ายรูปชิคๆ และดูดขาปูทาราบะ…

    ...ม...ไม่ใช่แนวอ่ะ คือเราไม่ชอบอะไรแบบนี้ แล้วอีกอย่างหน้าร้อนมันก็ไม่มีหิมะอ่ะ สวนดอกไม้เราก็ไม่ชอบไปสักเท่าไหร่ ป..ปูก็แพงไปง่ะ555555 ขอไปแบบเหมือนตอนแฟนเดย์ดีกว่า จะได้หนาวสะใจไปเลย


    หวยเลยมาตกที่คิวชูครับ....


    คิวชูเป็นเกาะทางใต้ของญี่ปุ่นที่...น่ารักดี เรียกได้ว่าเป็นบ้านนอกของญี่ปุ่น ทะเลก็มี ธรรมชาติก็มา อาหารก็หลากหลาย ที่เดินช็อปปิ้งก็มี เมืองใหญ่ได้บรรยากาศความเจริญก็มี เรียกว่าครบแนวภายในคิวชูตอนเหนือ และที่สำคัญ...มีเทศกาลดอกไม้ไฟช่วงที่เราไปพอดี!

    ถ้าใครยังนึกภาพไม่ออกว่าคิวชูมันมีอะไรอ่ะ คุ้นๆอยู่นะ แต่เราเห็นมาจากซีรีส์ “ซากะ ฉันจะคิดถึงเธอ” คือมันเก่ามากกก5555555 ตั้งแต่GTHยังอยู่(ราวๆสี่ห้าปีที่แล้ว) เราได้ดูออนแอร์ในline TVโดยบังเอิญ เป็นซีรีส์สั้นๆ4ตอน ไม่ยืดยื้ออะไร นำเสนอวิถีชีวิตเมืองบ้านนอกผ่านจังหวัดซากะได้ดี เราชอบโทนสีและภาพของเมืองนี้มากๆ หวังว่าจะไปเยือนสักครั้ง และวันนั้นก็เป็นจริงจนได้

    จังหวัดของคิวชูตอนเหนือก็จะมีฟุกุโอกะ ซางะ(ซากะ) นางาซากิ โออิตะ และคุมาโมโตะ ที่สามารถใช้JR rail pass North Kyushuเที่ยวได้ ราคาก็จะประหยัดกว่าแบบทั้งเกาะ และที่สำคัญราคาถูกกว่าJR rail passของทั้งญี่ปุ่น3เท่า! ...ส่วนที่ไป7วันก็เพราะเที่ยวบินเวียดนามแอร์ไลน์มันมีไฟล์ทไปกลับที่ถูกที่สุดพอดี รวมค่าต่างๆก็ตกหนึ่งหมื่นบาทแบบฟลูเซอร์วิส ถูกกว่าที่จองแอร์เอเชียไปอีกแหนะ! เผื่องานดอกไม้ไฟเลื่อน ยังพอจะมีเวลาไปซ้ำได้อีก


    ตั้งแต่วันที่จองตั๋วเครื่องบินจนถึงวันบิน ทริปนี้วางแผนถึง6เดือน เป็นช่วงเวลาที่มหัศจรรย์มาก เพราะได้ผ่านช่วงเวลาหลากหลาย มีทั้งดีและร้าย แต่ก็มีไอ้ทริปนี้นี่แหละที่คอยประคองให้เราผ่านไปได้แค่เปิดดูแพลนที่วางไว้เท่านั้นเอง ...การวางแผนอะไรแบบนี้ก็เป็นกำลังใจที่ดีอย่างหนึ่งเนอะ

    ...แต่เป็นกำลังใจที่แพงไปหน่อย-_-


    ผ่านไปแป็บเดียวก็ถึงเดือนสิงหาคมแล้ว...

    และวันนี้ก็มาถึง เรากำลังจะบินไปเที่ยวญี่ปุ่นอีกครั้งคืนนี้...

    ...ต...แต่จิตใจเราไม่ได้อยากไปเลย-_________________-


    ว...วางแผนหกเดือน ไม่มีความตื่นเต้นใดๆแล้วไหมเนี่ยยยยย คือแบบตอนนี้อยากพักสุดๆเพราะกำลังจะเปิดเทอม อยากนอนอยู่บ้านเฉยๆ ทำงานที่ภาค มีอะไรให้เคลียร์อีกเยอะแยะ แล้วนี่อะไร! ต้องมาบินไปญี่ปุ่นคืนนี้เนี่ยนะ โอ้ยยยยยยย

    ...แต่ก็แอบมีความดีใจนิดหนึ่งเพราะมันก็เป็นทริปที่เราเฝ้าคอยมานาน อยากจะไปส่งท้ายชีวิตปีสามสักหน่อย ก่อนที่เราจะต้องเริ่มทำอะไรใหม่ๆแบบในการ์ตูนมังงะ...


    ...คิวชู ฤดูร้อน และดอกไม้ไฟ


    ก็ฟังดูไม่เลวนะ ขอให้ออกมาดีด้วยเถอะ..... สาธุ๊ -/|\-

    สำหรับคนที่อ่านเรื่องที่เรากำลังจะเริ่มเล่า เปิดเพลงพวกนี้ฟังไปด้วยนะ :)







    สำหรับใครที่กำลังตัดสินใจอยากไปเที่ยวคิวชู แอบสรุปเป็นข้อๆให้อ่านตรงนี้เลยนะคะ :)


    - คิวชูคือบ้านนอกของญี่ปุ่นอย่างแท้จริงค่ะ ถ้าใครชอบเที่ยวในเมือง ดูความเจริญ ห้องแอร์เย็นๆ มีตึกรามบ้านช่องแปลกตา คงจะไม่เหมาะกับที่นี่สักเท่าไหร่

    - ถ้าชอบธรรมชาติ ชอบความเงียบสงบ(ในบางเมือง) มีเสน่ห์ความเป็นญี่ปุ่นจ๋า มีความรกเกะกะเล็กๆหรือแหกกฎระเบียบหน่อยๆ อะไรก็ตามที่ไม่ค่อยได้เจอในเมืองระเบียบจัดๆก็จะมาอยู่ที่คิวชูค่ะ55555

    - สถานที่ท่องเที่ยวกว่า90เปอร์เซ็นเข้าถึงด้วยรถบัสค่ะ น้อยมากที่นั่งเจอาร์หรือรถไฟฟ้าใต้ดินไปสถานีแล้วเจอที่เที่ยวเลย ก็นะ...เพราะมันเป็นธรรมชาติสะเยอะ พวกป่าหรือท่าเรือต่างๆจะอยู่ไกลจากเมืองใหญ่หน่อย ตอนคำนวณค่าเดินทางต้องระวัง ซื้อแค่เจอาร์พาสไม่จบนะคะ

    - ...แต่ยังไงก็ควรมาอยู่ดี เพราะคิวชูมีรถไฟที่สวยมากกกกกกก ที่นี่เขาเน้นขายรถไฟ แต่ละขบวนจะมีเรื่องราว ของที่ระลึก และอาหารที่แตกต่างกัน บางขบวนต้องจองก่อนเป็นเดือนไม่อย่างนั้นไม่ได้ขึ้นค่ะ เราก็เกือบแผนล่มเพราะจองรถไฟไม่ทันเหมือนกัน ต้องยืดหยุ่นตลอดและมีแผนสำรองตลอดเวลา ยิ่งเข้าช่วงมรสุมด้วยแล้ว หลายๆสถานที่ทางธรรมชาติจะปิดให้บริการเลยค่ะ ต้องเช็คสภาพอากาศให้ดีๆ

    - ชาวบ้านทุกคนพร้อมจะเข้ามาช่วยเหลือคุณค่ะ แต่เขาจะพูดญี่ปุ่นใส่รัวๆ ควรพกคนที่พูดภาษาญี่ปุ่นได้มาด้วยจะดีที่สุดค่ะ ก่อนมาเราก็จำคำบางคำที่ง่ายๆที่ใช้สื่อสารได้กับอักษรฮิรางานะมานิดหน่อย อย่างน้อยๆก็พออ่านบางตัวของป้ายออกกับรู้ทางไปก็โอเคค่ะ ที่เหลือใช้ภาษามือทิ่มๆเอา5555555

    - ราคาของที่นี่ค่อนข้างถูกกว่าเมืองใหญ่ ยกเว้นเครื่องรางจากศาลเจ้าค่ะ! แพงมากกกกกก55555 แพงกว่าวัดที่โตเกียวอีก

    - อย่ามาหน้าร้อนค่ะ! ญี่ปุ่นหน้าร้อนไม่เหมาะกับทุกเมืองเลยจริงๆ55555 เพราะมันร้อนมากๆ จนเดินไม่ได้ เพราะแดดบ้านเขาแรงกว่าบ้านเราค่ะ และกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ต่างๆจะออกมาประชันกันจนจมูกชา555555 เดินเที่ยวตามถนนตอนกลางวันไม่ได้ ต้องหลบไปเข้าห้างเอาแอร์เย็นๆ หลบไปทาครีมกันแดด หาน้ำหาท่าดื่มให้เย็นชื่นใจก่อนออกไปผจญภัยอีกรอบ ถ้าคุณไม่เชื่อก็เหมือนกับเราตอนก่อนไปค่ะ55555 แต่เพราะเราจะไปเทศกาลดอกไม้ไฟก็เลยเลือกไปช่วงนี้ด้วย ถ้าหากมีตัวเลือกให้มาตอนดอกซากุระบานดีกว่านะ เมืองนี้ราคาตั๋วเครื่องบินจะถูกกว่าภูมิภาคอื่นด้วย แถมสถานที่ชมดอกซากุระก็สวยอีก

    - มันก็ไม่ใช่ว่าจะไม่ดีเสมอไปนะคะ เพราะมันร้อนก็จริง อากาศมันขึ้นๆลงๆไม่ได้ร้อนจ้าไปสะทุกวัน (คนไทยทนได้อยู่แล้ว55555) เวลาเดินตอนกลางคืนนี่อากาศไม่หนาวเลย กำลังสบายๆเลยค่ะ แถมหน้าร้อนตั๋วเครื่องบินก็ถูกดีด้วย

    - ของเซลล์เยอะค่ะ ดีงามมากเลย เราได้เสื้อมาตัวหนึ่งลดจาก1500หรือ500เยน แถมคุมาโมโตะมีถนนช็อปปิ้งที่ใหญ่ติดอันดับประเทศเลยนะ พวกดองกี้ก็จะลดให้เห็นโหดๆเลย เราว่าเผลอๆแค่บินมาช็อปก็อาจจะคุ้มก็ได้นะ

    - ทั้งหมดนี้รวมเป็นเกาะๆหนึ่งที่ชื่อว่าคิวชู ในสายตาของเราค่ะ :)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in