เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกฝึกงานของสาวพลังงานต่ำJimmyKun
05 ; ไปอบรมครั้งแรก
  •           ด้วยความที่โรงเรียนตวงพรวิทยามีคุณครูจำนวนน้อย และเนื่องจากมีการอบรมครู 2 ที่ ที่ละ 2 คน ทำให้เราได้มีโอกาสติดสอยห้อยตามคุณครูประจำชั้นหรือคุณครูพี่เลี้ยงของเราไปฟังบรรยายด้วย โดยจัดอบรมในหัวข้อ ‘แนวทางการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ Play-based & Inquiry-based Learning โดยใช้นิทานเป็นพื้นฐาน’ 



              เนื้อหาหลักของการอบรม คือ การเน้นประยุกต์ใช้สิ่งต่าง ๆ มาใช้สอนเด็กผ่านการเล่นที่เน้นให้ตัวเด็กได้ใช้ทักษะการแก้ปัญหาด้วยตนเองเป็นหลัก โดยผู้สอนจะใช้การตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดกระบวนการคิด เช่น การเก็บใบไม้แห้ง โดยปกติเด็กจะใช้มือเก็บ แต่ผู้ปกครองหรือคุณครูอาจตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นเด็กเพิ่มเติม “มีวิธีที่เก็บได้ไวกว่านี้ไหม?” เด็กอาจจะมองหาไม้เสียบลูกชิ้น ไม้กวาด ฯลฯ มาทดลองเพื่อหาคำตอบด้วยตนเอง เป็นต้น



              และกิจกรรมหลักของการอบรม คือ การใช้นิทานเป็นสื่อในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ซึ่งวิทยากรได้ยกตัวอย่างเรื่อง ‘ชีตาร์กับเงา’ ของคุณมาคิอาน ดูบูค (Marianne Dubuc) โดยหลังจากเล่าจบก็ได้สาธิตกิจกรรมที่เตรียมไว้ให้คุณครูผู้มาฝึกอบรมได้ทดลองเล่นกัน นั่นก็คือกิจกรรมจับคู่เงา เป็นการให้คุณครูเลือกภาพเสือตัวจริง 1 ภาพและเก็บซ่อนเอาไว้ จากนั้นให้เจ้าของภาพทำท่าทางตามรูปที่หยิบมา เพื่อให้คุณครูท่านอื่นหาเงาที่ตรงกับท่าทางนั้น เป็นกิจกรรมง่าย ๆ ที่ช่วยละลายพฤติกรรมและยังเป็นประโยชน์ในการนำไปพัฒนากิจกรรมให้เด็ก ๆ ต่ออีกด้วย



    .

    .

    .


    มีกิจกรรมอีกมากมายที่วิทยากรรวมทั้งผู้สนับสนุนได้จัดเตรียมมาให้ในการฝึกอบรมครั้งนี้ ซึ่งเราก็ได้ไอเดียกลับจากบรรยายครั้งนี้มากมาย ต้องขอบคุณคุณครูที่ให้โอกาสเด็ก(ใต้)ตาดำ ๆ อย่างเราไปนั่งฟังด้วย ไม่อย่างนั้นคงไม่มีไอเดียมาเล่นกับเด็กจิ๋วที่โรงเรียนแน่ ๆ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in