เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
SCIENCE + SKINCAREletPBwrite
DOUBLE CLEANSING I ล้างหน้าให้สะอาดถึงรูขุมขน
  • Double Cleansing ถ้าให้แปลตรงตัวก็คือการล้างหน้าสองสเต็ป แล้วจะไปล้างทำไมตั้งสองครั้ง มันมีผลดีอย่างไร แค่สกินแคร์ 12 สเต็ปส์ยังไม่พออีกหรอ บทความนี้จะมาตอบทุกข้อสงสัย ก่อนจะเริ่มย่อหน้าต่อไปอย่าลืมแชร์บทความนี้ให้กับเพื่อนของคุณที่ใช้สบู่ก้อนเดียวทำตั้งแต่สระผม อาบน้ำ ล้างหน้า เผลอๆเอาไปซักผ้าอีก มาช่วยเซฟใบหน้าของเขากันเถอะค่ะ 

        Double Cleansing เป็นวิธีการดูแลผิวหน้าเริ่มต้นในประเทศเกาหลีใต้ที่เรารู้จักกันดีว่าคนประเทศนี้มีผิวหน้าที่ดีกว่ามนุษย์ทั่วไป ด้วยปัจจัยทางสภาพอากาศและอาจรวมไปถึงผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่ได้รับการพัฒนาไปไกลมากแล้ว กลับมาที่ Double cleansing การล้างหน้าสองครั้งนี้ไม่ใช่การจะล้างก็จะล้างก็จะล้างแต่มันมีหลักการของมันอยู่คือ

    1. ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการล้างครั้งแรกต้องเป็น Oil base cleanser
    2. ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการล้างครั้งที่สองต้องเป็น Water base cleanser ที่อ่อนโยต่อผิวหน้า 

         ทำไมต้องล้างสองครั้ง จากบทความครั้งที่แล้วเราแนะนำไปว่าให้ผู้อ่านทาครีมกันแดดในทุกวันแม้อยู่ในร่ม บางคนก็อาจมีแต่งหน้าเสริม บางคนแต่งหน้าเสร็จนั่งวินผ่านร้านหมูปิ้งยามเช้าจนควันตีหน้า ในแต่ละวันเราเจอทั้งเครื่องสำอางค์ ฝุ่นควัน มลพิษปะทะใบหน้าของเรา แล้วมันจะไปไหนได้ละคะ มันก็แปะอยู่บนผิวหน้าเราเสมือนกับ face shield นั่นแหละ การ Double cleansing ใช้หลักการวิทยาศาสตร์ระดับประถมมาอธิบายได้ว่ามันจะช่วยเซฟผิวคุณได้อย่างไร บนใบหน้าของเราหลังจากผ่านสงครามมาทั้งวันโดยปกติแล้วก็จะมีการผลิตน้ำมันออกมาจากผิวของเราที่เรียกว่า sebum ไอ้เจ้าตัว sebum       เนี่ยมันก็จะไปรวมกับน้ำมันอื่นๆไม่ว่าจะเป็นจากกันแดดหรือเครื่องสำอางค์ของเรา เมื่อเราล้างหน้าโดยใช้น้ำเปล่าสังเกตได้ว่าความมันไม่ได้ลดลงไป ทีนี้ให้ลองนึกถึงการทดลองวิทยาศาสตร์สมัยก่อนที่คุณเทน้ำมันลงไปในน้ำแล้วมันแยกชั้น นั่นแหละสิ่งที่เกิดบนผิวหน้าคุณ มนุษย์รู้สึกไม่โอเคกับหน้าที่ยังเมือกอยู่หลังการล้างน้ำเปล่า มนุษย์จึงหันมาใช้สบู่ เป็นการพัฒนาขึ้นมาหนึ่งสเต็ปถ้วน การใช้สบู่นั้นทำงานได้ดีในการจัดการกับน้ำมันบนผิวหน้าเนื่องจากตัวของมันเองมีส่วนประกอบของ surfactant ซึ่งจะทำหน้าที่ในการผสานน้ำกับน้ำมันให้เป็นหนึ่งเดียวกัน ทีนี้ก็ล้างออกได้สบายมาก แต่การใช้สบู่ในการล้างหน้านั้นเราควรสังเกตด้วยว่าหลังล้างผิวมีการแห้งตึงหรือแสบรึเปล่า เพราะสบู่บางชนิดที่มี Humectant-glycerine (ซึ่งเป็นสารที่กักเก็บความชื้นในผิวโดยการดึงความชื่นจากบรรยากาศไว้) น้อยหรือไม่มีเลยก็มีโอกาสสูงที่จะทำให้ผิวแห้งตึงและระคายเคืองซึ่งไม่ดีอย่างแน่นอน พอเข้าสู่ในยุคของโฟมล้างหน้าหรือ Water base cleanser ธรรมดาทั่วไปที่เราคุ้นชิน อาการแห้งตึงอาจลดลงไปแล้วในบางผลิตภัณฑ์แต่ก็ไม่ควรละเลยการใช้ moisturizer หลังจากทำความสะอาดหน้าเพราะไม่ว่าอย่างไรก็ตามหลังการล้างหน้าจะต้องมีการสูญเสียน้ำในผิวไปไม่มากก็น้อยรวมทั้งการใช้โฟมล้างหน้าครั้งเดียวอาจไม่เพียงพอที่จะกำจัดน้ำมัน เครื่องสำอางค์ ผลิตภัณฑ์กันแดดที่เราโบกไปได้ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมต้อง Double cleansing มาถึงการล้างหน้าโดยใช้ Oil base cleanser สิ่งนี้แหละที่จะไม่ช่วยกอบกู้หน้าของเราไม่ให้แห้งตึงและสะอาดหมดจดถึงรูขุมขน Oil base cleanser จะประกอบไปด้วยน้ำมันจากธรรมชาติต่างๆ เมื่อเราใช้ในการล้างหน้าในครั้งแรกของ double cleansing สิ่งที่มันจะทำก็คือดึงดูด  ไขมัน เครื่องสำอางค์ มลพิษฝุ่นควันต่างๆทั้งบนผิวหน้าและรูขุมขนไว้ด้วยกันและหลังจากล้างออกจะทิ้งไว้เพียงสรรพคุณจากน้ำมันธรรมชาติไว้บนผิวหน้าเราทำให้ผิวหน้าไม่แห้งตึงและยังกักเก็บน้ำมันที่ดีไว้ในผิวของเราอีกด้วย หลังจากนั้นให้ล้างด้วย water base cleanser ที่อ่อนโยนมากๆเน้นว่าต้องอ่อนโยน พิธีกรรมการล้างหน้าไม่ควรกระทำด้วยความรุนแรงประหนึ่งเกลียดกันมาแต่ชาติปางก่อน การล้างหน้าในครั้งที่สองนี้จะทำไม่นานมากประมาณ 1 นาทีเพื่อล้างเอาน้ำมันจาก       สเต็ปที่หนึ่งออกรวมถึงพวกเครื่องสำอางค์ที่ละลายน้ำซึ่งมาถึงสเต็ปนี้ก็จะเหลือไม่มากแล้วเนื่องจากส่วนมากจะละลายไปกับน้ำมันที่เราล้างในขั้นแรก หลังการล้างเราจะรู้สึกว่าผิวสะอาด นุ่ม และชุ่มชื้นต่างจากการล้างครั้งเดียวที่ให้ความรู้สึกแห้งตึงและอาจจะไม่สะอาดเพียงพอ

    วิธีการล้างหน้าแบบ Double cleansing 

    1. ใช้มือที่สะอาดนวด Oil base cleanser ให้ทั่วใบหน้าที่เปียกหรือแห้งก็ได้รวมทั้งบริเวณดวงตา (ไม่จำเป็นต้องใช้ eye-makeup remover แยกถ้า clenserที่ใช้ไม่มีน้ำหอมในส่วนผสม) ในลักษณะวงกลมประมาณ 30-45 วินาที 
    2. ล้างออกด้วยน้ำหรือเช็ดออกด้วยผ้าขนหนูที่เปียก
    3. ใช้ Water base cleanser ล้างอีกครั้งโดยปริมาณที่ใช้อาจน้อยกว่าปริมาณปกติที่ไม่ได้ double cleansing นวดในลักษณะวงกลมทั่วใบหน้าอย่างเบามือ
    4. ล้างออกด้วยน้ำและใช้ผ้าขนหนูซับให้แห้ง


    ปัญหาผิวแต่ละชนิดควรใช้ Oil base cleanser แบบไหน 

    • Soybean Oil : ช่วยลดการสูญเสียน้ำออกจากผิว และมีสารต้านอนุมูลอิสระ
    • Peanut Oil : ให้ความชุ่มชื้นและป้องกันผิวจากรังสี UV 
    • Sesame Oil : ลดอาการอักเสบ
    • Avocado Oil : เหมาะสมสำหรับผิวที่แห้งลอก และถูกทำลาย
    • Borage Oil : รักษาไขมันที่อยู่ชั้นนอกสุดของผิว (Skin barrier) ที่ทำหน้าที่ปกป้องผิวชั้นใต้ สามารถใช้ได้กับผิวเด็กน้อยที่มีผื่นขึ้น
    • Jojoba Oil : รักษา skin barrier ที่ถูกทำลาย มีคุณสมบัติในการรักษาอาการอักเสบมักใช้ในผิวที่ติดเชื้อ, ผิวแก่ก่อนวัย, ใช้ในการรักษาแผล
    • Oat Oil : รักษา skin barrier จากผื่น  และผิวไหม้จากแสงแดด
    • Almond Oil : ช่วยให้สีผิวสม่ำเสมอ ลดรอยที่เกิดจากผิวแตกลาย
    • Sunflower Oil : ให้ความชุ่มชื่นแก่ผิวและช่วยรักษา skin barrier เหมาะสำหรับผิวแห้ง
    • Coconut Oil : ให้ความชุ่มชื้นอย่างมาก และใช้รักษาอาการอักเสบได้
    • Argan Oil : ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวโดยรักษาการทำงานของ skin barrier นอกจากนี้ยังทำให้ผิวนุ่มน่าสัมผัส


    จากประสบการณ์การ Double cleansing ของผู้เขียน
    โดยผู้เขียนใช้ผลิตภัณฑ์ Cleansing Oil ของ Purito จากประเทศเกาหลีและใช้ Waterbase cleanser เป็น Simple Micellar Gel wash พบว่าเมื่อเปลี่ยนจากการใช้ Micellar water ล้างเครื่องสำอางค์เฉยๆมาเป็น Cleansing Oil ผิวหน้าหลังล้างนุ่มมากและมีความชุ่มชื้นไม่แห้งตึง หลังล้างทั้งสองครั้งผิวหน้าสะอาดและพร้อมสำหรับการลง skincare ขั้นต่อไปมากขึ้น

    Source :


    Noble, A. (2020, February 25). What is the double cleansing method? How and why it's so effective. Retrieved June 03, 2020, from https://www.today.com/style/what-double-cleansing-how-do-it-why-it-s-so-t150708


    Is Double Cleansing Necessary?: Paula's Choice. (n.d.). Retrieved June 08, 2020, from https://www.paulaschoice.com/expert-advice/skincare-advice/basic-skin-care-tips/is-double-cleansing-necessary.html


    Coleman, C. (2015, September 03). Dermatologists and facialists say double cleansing means your products work faster. Retrieved June 08, 2020, from https://www.dailymail.co.uk/femail/article-3220014/Why-wash-face-twice-bed-Double-cleansing-means-products-work-faster-effectively.html


    Toit, J. (2020, June 05). Double Cleansing Is A Must If You Want Younger-Looking Skin. Retrieved June 08, 2020, from https://www.longevitylive.com/1-aging/1-beauty/double-cleansing-skincare-routine/


    Mukhopadhyay, P. (2011). Cleansers and their role in various dermatological disorders. Indian Journal of Dermatology, 56(1), 2. doi:10.4103/0019-5154.77542


    Spector, N. (2020, March 09). The best way to wash your face, according to dermatologists. Retrieved June 08, 2020, from https://www.nbcnews.com/better/lifestyle/best-way-wash-your-face-according-dermatologists-ncna1147956


    Walters, R. M., Mao, G., Gunn, E. T., & Hornby, S. (2012). Cleansing Formulations That Respect Skin Barrier Integrity. Dermatology Research and Practice, 2012, 1-9. doi:10.1155/2012/495917


    P. (2020, May 26). Double cleansingBLOG. Retrieved June 08, 2020, from https://m.puritoen.com/article/blog/8/1141/


    Capporuscio, J. (2020, May 29). Oil cleansing method: What is it, does it work, and more. Retrieved June 08, 2020, from https://www.medicalnewstoday.com/articles/oil-cleansing-method


    Ferreira, M. (2019, September 6). Everything You Need to Know About the Oil Cleansing Method. Retrieved June 08, 2020, from https://www.healthline.com/health/oil-cleansing-method


    Miller, K. (2017, May 25). Why Dermatologists Want You to Consider Washing Your Face With Oil. Retrieved June 08, 2020, from https://www.self.com/story/oil-cleansing-method-advice


    Mackenzie, M. (2020, January 28). Oil vs. Water: Which Cleanser is Right for You. Retrieved June 08, 2020, from https://edit.sundayriley.com/oil-vs-water-cleanser/


    Michelle. (2015, September 15). What is micellar water and how does it work? Retrieved June 08, 2020, from https://labmuffin.com/what-is-micellar-water-and-how-does-it-work/


    Michelle. (2015, January 18). Fact-check Feature: How do cleansing oils work? Retrieved June 08, 2020, from https://labmuffin.com/fact-check-feature-how-do-cleansing-oils-work/


    Valley, C. (2020). How Does a Cleansing Oil Work? Retrieved June 08, 2020, from https://www.chagrinvalleysoapandsalve.com/how-does-a-cleansing-oil-work/





Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in