เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บ่นจิปาถะmylifesucker
อ่านข่าวของนักกีฬาชื่อSimoneแล้วหดหู่
  • เมื่อคืนได้อ่านข่าวนักกีฬายิมนาสติกโอลิมปิคของอเมริกา ชื่อ Simone Biles แล้วมีชาวเนตบางส่วนที่โทษเธอว่าไม่มีความรับผิดชอบ ซ้ำยังโดนยกย่อง ถ้าไม่พร้อมจะมาทำไม  บลาๆ เป็นคอมเม้นที่อ่านแล้วน่าโกรธมาก ทำไมคนดูบางส่วนถึงคิดว่าซิโมนต้องมารับผิดชอบชัยชนะอะไรแบบว่าทำเพื่อชาติอะ เราไม่เข้าใจว่าการภูมิใจในชาติตัวเอง มันขึ้นอยู่กับการชนะกีฬาโอลิมปิคหรือเข้าแข่งขันหรือเปล่าเหรอ มันทำให้เรานึกถึงนักกีฬาไทยบางส่วนว่าช่วงที่เขาไปแข่ง คนไทยหวังเหรียญซักเหรียญจากเขา คนที่ได้เหรียญกลับมาทุกคนต้อนรับ ส่วนคนที่ไม่ชนะก็เข้าหลืบมุมไป ทั้งๆที่ลองมองว่าสุดท้ายคนที่ไปแข่งต่อให้ไม่ชนะ เขาก็คนไทย เขาก็อยากไปร่วมแข่งขัน เขาก็พยายามแล้ว ทำไมคนถึงโฟกัสกันแค่ที่ชนะหรือไม่ชนะ สังคมแปลกประหลาดจัง 

    ที่เราอ่านมาว่าซีโมนนั้นมีปัญหา mental health อาจจะมาจากเรื่องที่อีเหี้ยlarry nassar อีเปโดเหี้ยๆ(เปโดคืออาชญากรรม มารีพอตชั้นสิ) sexual assault ซึ่งซีโมนคือ1ในเหยื่อของเปโด มันยิ่งน่าเจ็บปวดที่ชาวเนตบางส่วนและรวมถึงคนอเมริกันด้วย มาตอกย้ำเธอว่ามาเจ็บปวดอะไรตอนนี้ เรื่องผ่านไปนานแล้ว ช่างเป็นสังคมที่เห็นแก่ตัว มองเห็นการแข่งขันกีฬาเพื่อความบันเทิงมาก่อนสภาพจิตใจของผู้หญิงที่เจอเรื่องแบบนี้ 

    ในสังคมมักชอบตั้งคำถามกับเหยื่อมากกว่า ซึ่งบางทีเหยื่ออาจจะอดทนมาได้เป็นสิบๆปี พอระเบิดครั้งเดียว สังคมก็จะมีคำพูดแบบนี้ออกมาว่ามาโกรธมาเจ็บปวดอะไรตอนนี้ หรือถ้าเหยื่อแสดงตนเป็นปกติหลังเกิดเหตุ สังคมก็จะชี้ว่าเหยื่อไม่เจ็บปวดมากพอ ไม่ได้ทำตัวสมเป็นเหยื่อ ทำไมยังยิ้มได้ ทำไมทำอะไรได้ปกติ แสดงว่าไม่ได้เจ็บปวดใช่ไหมล่ะ เนี่ย เหยื่อโดนตั้งคำถามซ้ำแล้วซ้ำเล่า กับพวกcriminals  ทำไมสังคมถึงได้ปล่อยผ่าน

    แล้วเรื่องที่ชาวเนตอ้างว่า ทำไมซีโมนต้องมาโดนยกย่องหรือเรียกคะแนนทางทวิต คำถามคือทำไมเราจะให้กำลังใจเหยื่อ หรือแสดงออกว่าเราอยู่ข้างเหยื่อไม่ได้ ไม่รู้คนพวกนี้มองเหยื่อที่ต้องอยู่กับอดีตและยังต้องใช้ชีวิตต่อไปเป็นมนุษย์เหมือนกับเขาหรือเปล่า บางทีการให้กำลังใจกันต่อเหยื่อว่าคุณเก่งแล้ว กล้าหาญมาก มันทำให้รู้สึก offensive ยังไง 

    แล้วสิ่งที่คนเมกันและชาวเนตควรสนใจมากกว่าคือการฝึกซ้อมของนักกีฬา ยิ่งเป็นเยาวชนแล้วได้รับการปฏิบัติที่เหมาะสมจากโค้ชหรือจากคนในสมาคมนั้นๆหรือไม่ เรื่องราวที่อีเปโดกระทำความเลวทราม ทำมาตั้ง20กว่าปี แต่คนในสมาคมรู้ในช่วงนึงก็ยังช่วยกันปกปิดข่าว ยังกล้าออกมาเรียกร้องความรับผิดชอบจากเหล่าเหยื่ออีกเหรอ 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in