เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บ่นจิปาถะmylifesucker
ว่าด้วยเรื่องฝั่งกินเนื้อกับวีแกน
  • เราไปเห็นในยูทูบแบบผ่านๆตาของช่องเถื่อน ทำให้เรานึกถึงในทวิตที่เขาเถียงๆกัน เราตามส่องเอาอะนะ มีบางคนก็อ้างอิงว่าคนจนเขาเลือกอะไรมากไม่ได้ จะให้เขามาวีแกนได้ไง วีแกนมีแต่คนมีเงิน ฝั่งวีแกนก็ตอบกลับว่าความจนไม่ใช่ข้ออ้าง บลาๆ ตู๊ม ! ระเบิดทุ่งข้าวสาลี 

    ปัญหาของคนที่เถียงกัน เราว่าหลายคนโฟกัสแค่สิ่งที่ตัวเองพึงพอใจมากกว่าปัญหาจริงๆที่มันเกิดขึ้น คือต้องแยกเป็นหลายๆเรื่องเป็นหลายประเด็น
    อย่างแรกเราเห็นคือเราเห็นด้วยมากนะว่าคนชนชั้นล่าง ผู้ที่มีรายได้ขั้นต่ำเนี่ยตัวเลือกไม่ได้มากแน่นอน แต่คำถามที่เราควรตั้งเลยคือ ในเมื่อพวกเขาเลือกไม่ได้เนี่ย เขาได้กินแต่เนื้อสัตว์จริงๆเหรอ เราควรลองคิดว่าการที่เรายกกลุ่มคนชนชั้นล่างมาอ้าง แล้วเขาได้มีรายได้มีเงินที่จะซื้อเนื้อสัตว์กินกันเท่ากับชนชั้นกลางหรือไม่ แน่นอนว่าไม่ เราไม่ได้จะเหมารวมว่าคนจนต้องกินน้ำพริกกับผักต้มนะ แต่ต้องยอมรับว่าราคาผักสดในตลาดกับราคาเนื้อสัตว์นั้นถ้าเทียบจำนวนเท่ากัน มันราคาต่างกันมาก ดังนั้นชีวิตแบบชาวบ้านคนจนอาจจะกินอาหารที่มีเนื้อสัตว์ไม่ได้มากอยู่แล้วหรือไม่ 

    เรากำลังมองว่าที่หลายคนเอากลุ่มคนรายได้ขั้นต่ำมาอ้างอิงเพราะถูกการตลาดบางอย่างจากการนำเสนอวีแกนจากกลุ่มคนupper classหรือเปล่า เช่น อาหารเช้าข้าวโอ๊ตนมแอลมอนต์ แซนวิชอโวคาโด้โรยเกลือ อะไรเทือกๆนี้ที่ราคาค่อนข้างสูงในไทย แม้กระทั่งชนชั้นกลางบางคนยังกินทุกวันทุกมื้อไม่ได้เลย จริงๆเราเคยลองไปหาอ่านมาคร่าวๆ หลักการวีแกนของเขาแค่เน้นผักอย่างเดียว ไม่เบียดเบียนสัตว์ ไม่กินเนื้อสัตว์ นม ชีส ไข่ จากที่กล่าวมา ไม่ว่าจะเป็นนม ชีส แทบไม่ใช่ของที่ราคาถูกหรือกลุ่มรายได้ขั้นต่ำได้กินทุกมื้อแบบเป็นทางเลือกไม่ได้ เรายังมองว่าอาหารเจยังมีข้อห้ามมากกว่าวีแกนเลยไม่ใช่เหรอ(ถ้าผิดบอกกันได้นะ) วีแกนอาจจะถูกgentrify บางกลุ่มคนอาจจะกินอาหารที่เน้นผักหรืออะไรเป็นดั้งเดิมอยู่แล้วก็ได้ เช่น เจ 

    เราว่าเราต้องลองถอยกันมามองแล้วว่าการที่เอากลุ่มคนชนชั้นล่างมาอ้างอิง มันไม่ใช่แล้วเปล่า เราอาจจะอคติจากการนำเสนอวีแกนจากบางกลุ่มบางชนชั้นที่นำเสนอให้มันดูพรีเมี่ยม ต้องออแกนิค ต้องไร้สารพิษ ซึ่งพอมันเป็นออแกนิคและไร้สารพิษ มันก็ถูกอัพราคาตามกลไกตลาดของทุนนิยม เนื่องจากอาหารที่ถูกป้อนเข้าระบบมันเป็นอุตสาหกรรม เป็นการเลี้ยงการปลูกแบบจำนวนมาก ดังนั้นจึงต้องใช้ยาใช้วัคซีน เข้ามาที่อาหารของคนทั้งพืชและสัตว์ ราคาถึงได้ถูกกว่าออแกนิค แย่จัง ทุนนิยม

    ซึ่งพอพูดประเด็นนี้มา มันก็โยงไปได้หลายคำถามที่ว่าคุณภาพอาหารของประชาชนนั้นดีพอหรือยัง แล้วอาหารที่เราผลิตออกมา เช่นการล้มวัวล้มหมูแต่ละปี กี่สิบล้านตัว เราชำแหละเยอะขนาดนี้ ชีวิตเขาถูกใช้คุ้มค่ากับที่เราชำแหละไปมั๊ย food wasteกี่ปีเท่าไหร่ food wasteเยอะขนาดนี้ ทำไมยังมีคนอดอยากอยู่อีก เนี่ยคือสิ่งที่ควรตั้งคำถามต่อ (ซึ่งfood wasteไม่ได้มีแต่เนื้อสัตว์นะ ผักผลไม้นี่ก็ทิ้งไปเยอะ) 

    มันทำให้เรานึกถึงวัฒนธรรมบุฟเฟ่ อาหารบุฟเฟ่นี่เป็นส่วนนึงที่ทำให้food wasteเยอะมาก คนกินก็อาจจะงงว่าชั้นก็กินหมดหนิ ไปทิ้งตอนไหน ใช่ food wasteอาจจะไม่ได่เกี่ยวข้องกับส่วนของคนกิน แต่มันมาจากระบบของหลายๆร้าน คือร้านบุฟเฟ่จะต้องเติมของให้เต็มตลอด ลองนึกถึงร้านอาหารบุฟเฟ่ในโรงแรมของจะเต็มตลอด แล้วพอปิดร้านก็ต้องทิ้งอาหารให้หมด เพื่อวันต่อไปจะได้ขายอาหารที่สดใหม่ทุกวัน (ต๊าย นึกถึงร้านโดนัทนายทุนที่ต้องเททิ้งวันละหลายๆถาด) ที่พูดเนี่ยเพราะเคยเห็นส่วนทิ้งขยะของโรงแรมจะมีผลไม้ดีๆทิ้งไว้ รอรถขยะมาเก็บ วันละหลายๆถุงใหญ่ แล้วลองนึกว่าแค่ในกทมมีกี่โรงแรม เป็นภาพที่เห็นละรู้สึกบอกไม่ถูกเลยนะ อาหารตั้งเยอะขนาดนั้น เหลือทิ้ง เอาไปเลี้ยงคนหรือให้คนกินได้อีกตั้งเยอะ แบบเนี่ยทุนนิยม 

    สำหรับเราทุนนิยมคือปัญหา (อ่าว ไหงมางี้5555) คือเราจะบอกในไอเดียเราว่า ไม่ว่าคุณจะเป็นวีแกน หรือต่อต้านวีแกน หรือจะทางไหน ต่อให้คุณสู้กันเองเถียงกันเอง แต่สุดท้ายนายทุนก็กินรวบทุกทางไม่ว่าจะกินเนื้อหรือกินผัก ถ้าเราควบคุมแนวทางคุณภาพการผลิตได้ สำหรับคนที่ยังกินเนื้อสัตว์ คุณจะได้คุณภาพอาหารที่ดีขึ้น สำหรับวีแกน อุตสาหกรรมเนื้อสัตว์อาจจะผลิตลดลงแค่เท่าที่จำเป็น คุณภาพชีวิตสัตว์เลี้ยงเพื่อบริโภคอาจจะดีขึ้น 

    ที่พูดงี้เพราะเวลาดูรายการหรือไลฟ์อะไร หรือตัวอย่างล่าสุดในเถื่อน chanelคือเราก็เห็นแต่เขานำเสนอว่าสัตว์ทรมาณนะ สัตว์ถูกฆ่า nutritionของพืชผัก สุขภาพของคนวีแกน บลาๆ แต่ไม่ค่อยเห็นใครพูดถึงระบบทุนนิยมกับรัฐที่เกี่ยวข้องในการผลิตอาหารแบบจริงๆจังๆ เพราะทั้งคนกินเนื้อไม่กินเนื้อได้รับผลกระทบหมด ทั้งคุณภาพของอาหารด้านพืชและเนื้อสัตว์ แล้วต่อให้เปลี่ยนเป็นวีแกนกัน แต่ยังมีนายทุนที่มีอำนาจมากกว่าผู้บริโภค food wasteก็ยังมี ผักผลไม้ที่มียาฆ่าแมลงในจำนวนมากก็ยังมี อันนี้คือยังไม่ได้รวมถึงanimal welfareเลยนะ 

    บ่นจบแน่ว(つ≧▽≦)つ

    สุดท้ายละขอพูดหน่อยนะไลฟ์ของเถื่อนchanelล่าสุดที่เกี่ยวกับการกินเนื้ออะ ผู้ชมทางบ้านบางคน (เพราะบางคนก็แบบ เสรีนิยมอะไรเอ่ย งงทาก speakerเขาก็มาพูดเชิญชวนมั๊ย บังคับอะไรอ่า เสรีมากมั๊ย อ้ย 55555) พูดดีกว่าspeakerอะ speakerบางท่านคือน้ำท่วมทุ่งมากอะ แบบอะไรคือเนื้อหา อ้างไปนุ้นไปนี้ถึงคนนั้นคนนี้กินวีแกน คือแบบพอก่อน พี่คะพอก่อน หนูฟังแล้วปวดหัวมาก


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in