เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเครื่องดนตรี กีต้าร์ , เบส , กลอง , เปียโน , คีย์บอร์ดshabumusic
แนะนำ 5 เครื่องตั้งสายกีต้าร์ แบบหนีบ ราคาหลักร้อยที่มืออาชีพก็ใช้กัน
  • สำหรับมือกีต้าร์ มือเบส ที่กำลังมองหา เครื่องตั้งสายกีต้าร์ ราคาไม่สูง คุณภาพใช้ได้ เชิญมามุงได้เลย ในบทความนี้จะมาแนะนำ เครื่องตั้งสายแบบหนีบที่เสถียรแบบสุดๆ แถมราคายังไม่แรงอีกด้วย

    สำหรับมือใหม่อาจจะงงว่า เครื่องตั้งสาย แบบหนีบ นั้นเป็นยังไงกัน หน้าตาเป็นแบบไหน ทำงานยังไง จะมาอธิบายให้ฟังคร่าวๆ กันก่อน

    เครื่องตั้งสายกีต้าร์ ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนก็ตามหลักการของมันคือการรับความถี่ของเสียงเพื่อประมวลผลว่าเป็นโน้ตอะไรนั้นเอง โดยจะโชว์ขึ้นมาบนหน้าจอของเครื่อง

    คราวนี้เครื่องตั้งสายแบบหนีบนั้นจะรับความถี่ของโน้ตผ่านการสั่นสะเทือนของเครื่องดนตรีของเรานั้นเอง โดยจะนำเครื่องตั้งสายไปหนีบกับหัวของเครื่องดนตรี อย่างเช่น กีต้าร์หรือเบส แล้วรับความถี่ผ่านการสั่นของเครื่องดนตรีนั้นเอง โดยจะมีตัวรับสัญญาณความถี่อยู่ในเครื่องนั้นเอง

    หลักการทำงานของ เครื่องตั้งสาย ก็ง่ายๆมีเพียงเท่านี้ โดยเครื่องตั้งสายดีหรือไม่ดีก็ขึ้นอยู่กับเซนเซอร์รับความถี่นั้นเองว่ามีความเที่ยงตรงมากแค่ไหน

    เครื่องตั้งสายกีต้าร์ แบบหนีบ ราคาไม่แรง มียี่ห้อไหนน่าใช้บ้างมาดูกัน

    1. Snark S-1 ราคา 580 บาท

    เริ่มต้นด้วยยี่ห้อที่ผู้เขียนชื่นชอบ เพราะมีความรู้สึกแบรนด์นี้นั้นเซนเซอร์รับความถี่ถือว่าดีมากเลยทีเดียว เรียกว่าทำให้ตั้งสายง่ายขึ้นและสะดวกรวดเร็วดีเลยทีเดียว ถึงแม้ว่าจะไม่มีโหมดช่วยเหลือในการตั้งสายเลยแต่ถือว่าเป็นรุ่นที่มีความเสถียร์อย่างมาก

    2. Korg Clip On ราคา 540 บาท

    เครื่องตั้งสายรุ่นนี้จาก Korg เซนเซอร์มีความเสถียร เที่ยงตรงใช้งานได้ดีอีกเช่น ถือเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่แนะนำกัน เพราะนอกจากเซนเซอร์ที่ดีแล้ว ยังมีสีเลือกเยอะมาก ถือว่าเป็นเครื่องตั้งสายที่นอกจากใช้งานได้ดีแล้วยังมีความสวยงามีอีกด้วย

    3. Mooer CT-01 ราคา 690 บาท

    เครื่องตั้งสายแบบหนีบอีกหนึ่งรุ่นมาตรฐานที่นิยมใช้งานกัน เพราะใช้งานได้ง่ายและมีโหมดช่วยเหลือทำให้มือใหม่ที่ยังตั้งสายไม่คล่องนั้นตั้งสายได้เร็วขึ้นอีกด้วย

    4. D’Addario Eclipse Tuner ราคา 420 บาท

    เครื่องสายแบบหนีบอีกรุ่นที่ราคาประหยัด ใช้งานง่าย มีเซนเซอร์ที่ดี จอสว่างดูง่ายมากๆ ในที่มืด เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังมองหาเครื่องตั้งสายราคาไม่แพง คุณภาพแซงราคาไปไกล

    5. Planet Waves Micro Universal Tuner ราคา 660 บาท

    เครื่องตั้งสายแบบหนีบอีกหนึ่งรุ่นที่ใช้งานได้ดี เซนเซอร์รับสัญญาณได้ดีมาก สามารถหนีบบนหัวเครื่องดนตรีได้ทั้งด้านหน้า ด้านหลังเรียกว่า สะดวกสุดๆ แถมยังใช้กับเครื่องสายได้แทบทุกเครื่องดนตรีเลยด้วย

    สำหรับเครื่องตั้งสายแบบหนีบนั้นถือว่าเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เพราะราคาที่ไม่สูง ตั้งสายเครื่องดนตรีได้เที่ยงตรง ทำให้ได้รับความนิยมมาก แต่ถึงแม้ว่าเครื่องตั้งสายแบบหนีบนั้นจะได้รับความนิยมด้วยเหตุผลที่บอกไป แต่ก็มีข้อเสียเหมือนกันสำหรับเครื่องตั้งสายแบบหนีบ

    นั้นก็คือถ้าอยู่ในที่เสียงดังมากๆ อย่างบนเวทีหรือในห้องซ้อมที่เสียงดัง อาจจะทำให้เครื่องใช้งานไม่ได้เพราะแรงสั่นสะเทือนจากเครื่องดนตรีชิ้นอื่นๆ ทำให้เซนเซอร์นั้นสับสนได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นหากต้องตั้งสายในที่เสียงดังก็อาจจะทำให้เกิดความผิดพลาดได้ควรจะต้องระมัดระวังในจุดนี้ด้วย

    แหล่งที่มา : https://www.bigbromusic.com/

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in