เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเครื่องดนตรี กีต้าร์ , เบส , กลอง , เปียโน , คีย์บอร์ดshabumusic
เอฟเฟคกีต้าร์ คืออะไร จำเป็นมั้ย สำหรับมือใหม่
  • หลายคนที่เริ่มเล่นกีต้าร์ไฟฟ้ามาได้ซักพัก คงจะเริ่มสังเกตเสียงของกีต้าร์ไฟฟ้าเวลาฟังเพลง และพบว่าเสียงที่เราเล่นผ่านแอมป์ของเรานั้น ไม่เหมือนกันกับเสียงที่เราได้ยินในเพลงต่าง ๆ ซึ่งสิ่งที่ทำให้เสียงของกีต้าร์ไฟฟ้านั้นแตกต่างออกไปนั้น คือการใช้ เอฟเฟคกีต้าร์ นั้นเอง โดยทั่วไปแล้วทุกคนอาจจะรู้จักเอฟเฟค overdrive/distortion หรือ ที่เรียกทั่วไปกันว่า เสียงแตก เพราะเอฟเฟคนี้มักจะติดมากับตู้แอมป์ของเรา แต่จริงๆ แล้วยังมี เอฟเฟคกีต้าร์ อีกหลากหลายชนิดที่ให้เสียงแตกต่างกันออกไปอีก ไม่ว่าจะเป็น Chorus Delay Reverb ซึ่งล้วนแต่เป็นเอฟเฟคพื้นฐานในการเล่นกีต้าร์ไฟฟ้า เพื่อให้ได้เสียงออกมาตามที่ต้องการ

    เอฟเฟคกีต้าร์ แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ

    1. เอฟเฟคกีต้าร์ แบบมัลติเอฟเฟค

    คือ เอฟเฟคแบบดิจิตอลที่รวบรวมเสียงเอฟเฟคเอาไว้หลากหลายเสียง สามารถผสมเสียงได้ภายในเครื่องเพียงเครื่องเดียว ทำให้มีความครบครันในตัว มีหลากหลายราคาให้เลือกใช้ สามารถเซฟเก็บและตั้งค่าเอฟเฟคต่าง ๆ ได้ 

    2. เอฟเฟคกีต้าร์ แบบก้อน

    เป็นเอฟเฟคที่ให้เสียงเดี่ยว ๆ เพียงเสียงเดียว มีราคาค่อนข้างสูง เหมาะกับผู้ทีชื่นชอบความเป็นอนาล็อค 

    จากเอฟเฟคกีต้าร์ทั้ง 2 แบบนั้น อยากจะแนะนำมือใหม่ว่า ถ้าต้องการเริ่มต้นซื้อเอฟเฟคแล้ว ให้เริ่มจากการใช้มัลติเอฟเฟคก่อนเพราะจะทำให้เรารู้จักเสียงต่าง ๆ ครบทุกชนิด นอกจากนั้นยังสามารถเซฟเก็บเสียงที่ชอบไว้ได้อีกด้วย เอฟเฟคก้อนนั้นถึงแม้ว่าจะให้เสียงที่เต็มมากกว่าก็ตาม แต่ราคาต่อเสียงเหมือนเทียบกันแล้วมีราคาสูงกว่ามาก ทำให้เราไม่สามารถเรียนรู้เสียงได้หลากหลาย แนะนำว่าควรจะซื้อหลังจากรู้จักพื้นฐานและความต้องการแล้ว

    ดังนั้นในบทความนี้ เราจะมาแนะนำวิธีการเลือกซื้อ เอฟเฟคกีต้าร์ แบบมัลติเอฟเฟคและรุ่นต่างๆ ที่น่าสนใจกัน

    สิ่งที่ควรคำนึงถึงเป็นสิ่งแรกในการเลือกซื้อมัลติเอฟเฟคนั้นก็คือ

    1. จำนวนของเสียงที่ให้มา ในมัลติเอฟเฟคนั้น เสียงต่างๆ จะถูกจำลองมารวมกัน จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นทั้งตู้แอปม์ เอฟเฟคเสียงแตก เอฟเฟคดีเลย์ ทุก ๆ เสียงจะเป็นการจำลองจากของจริงมาใส่ไว้ในเครื่อง ดังนั้นสิ่งที่เราควรทราบ คือ มัลติเอฟเฟครุ่นนั้น ๆ ให้เสียงมาเยอะแค่ไหนเพียงพอต่อความต้องการมั้ย หรือมากเกินไปรึเปล่า เพราะถ้าเราซื้อในรุ่นที่มีเสียงมากเกินไปแล้วใช้ไม่ครบก็จะเป็นการสิ้นเปลืองโดยใช้เหตุ

    2. มี Preset ให้มาเยอะมั้ย เก็บเสียงได้มากแค่ไหน ในส่วนที่สองเราควรจะดูว่ามัลติเอฟเฟครุ่นนั้นๆ สามารถเก็บเสียงไว้ได้เยอะมั้ย แล้วให้เสียงที่ปรับแต่งมาแล้วเท่าไหร่

    3. การปรับแต่งยุ่งยากมั้ย ใช้งานยากรึเปล่า สำหรัยมือใหม่แล้ว การเล่นมัลติเอฟเฟคอาจจะยุ่งยากและทำให้ท้อได้เลย ดังนั้นถ้าเราสามารถหารุ่นที่ใช้งานง่าย ๆ ปรับแต่งได้ไม่ลำบากมากนัก ก็ถือว่าน่าสนใจสำหรับมือใหม่ทีเดียว

    4. ฟังชั่นเสริมต่างๆ เราควรจะต้องทราบว่ามัลติเอฟเฟคมีฟังชั่นเสริมอะไรบ้าง อย่างเช่น Input/Output เป็นยังไงมีช่องต่อเยอะมั้ย มีเครื่องตั้งสายให้มารึเปล่า ต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่อบันทึกเสียงได้มั้ย เป็นต้น ดังนั้นอยากจะให้ลองศึกษาในส่วนของฟังชั่นเสริม เหล่านี้ด้วย

    5. สิ่งสำคัญอย่างสุดท้ายก็คือ คุณภาพของเสียง ที่ได้มา มัลติเอฟเฟคนั้นเป็นการจำลองเสียงที่มาจากเครื่องไม้เครื่องมือจริง ๆ เพราะฉะนั้นในแต่ละแบรนด์ แต่ละรุ่นก็จะมีคุณภาพของเสียงที่แตกต่างออกไป ขึ้นอยู่กับว่าการจำลองเสียงเหล่านั้น เหมือนกับของจริงหรือมั้ย มีเอกลักษณ์ที่ทำได้เหมือนมั้ย ดังนั้นแต่ละแบรนด์ก็จะให้เสียงที่แตกต่างกันถึงแม้ว่าจะจำลองเครื่องรุ่นเดียวกัน ออกมา ดังนั้นอยากจะให้ทดลองว่าชอบเสียงของแบรนด์ไหน รุ่นไหนด้วยตัวเอง

    หลังจากที่พอจะรู้หลักคร่าวๆ ในการเลือกซื้อมัลติเอฟเฟคแล้วลองมาดูกันว่าในแต่ละแบรนด์

    เอฟเฟคกีต้าร์ ยี่ห้อไหนดี มีรุ่นอะไรบ้างที่น่าสนใจ

    1. Boss Me-80

    ถือว่าเป็นรุ่นยอดฮิตเลย เพราะใช้งานง่าย มีความใกล้เคียงกับเอฟเฟคก้อนสูง นอกจากนั้นยังปรับแต่งง่ายมากๆ อีกด้วย เหมาะกับมือใหม่อย่างแท้จริง ให้เสียงมาอย่างครบถ้วน สามารถนำไปใช้งานบนเวทีได้สบายๆ

    ข้อดี-ข้อเสีย
    • ปรับแต่งง่ายมี knob ให้เหมือนกับเอฟเฟคก้อน
    • ให้เสียงมาครบถ้วน มากเพียงพอสำหรับผู้เริ่มต้น
    • สามารถใช้โหมด Manual ทำให้เหมือนมีเอฟเฟคก้อนจริงๆ ถึง 7 ก้อน
    • สามารถอัด Loopได้
    • สามารถใส่ถ่านได้
    • ราคาค่อนข้างสูง

    2. Mooer-GE200

    เป็นมัลติเอฟเฟคที่ครบถ้วนอีกตัวนึง เหมาะกับผู้เริ่มต้นใช้งานง่าย มีจอให้ปรับแต่งชัดเจน ให้เสียงมาเยอะมาก นอกจากนั้นยังสามารถอัด Loop ได้อีกด้วย แบรนด์ Mooer ถึงแม้ว่าจะเป็นแบรนด์ที่ค่อนข้างใหม่แต่ตัวเอฟเฟคนั้นทำออกมาได้ดีมาก เรียกว่านำจุดด้อยของแบรนด์อื่นๆ มาแก้ไข ให้ดีขึ้นและพัฒนาให้ดีกว่าอีกด้วย

    ข้อดี-ข้อเสีย
    • ถือเป็นเอฟเฟคราคาไม่สูง ที่ให้คุณภาพเสียงที่ดีมากๆ ฟังชั่นให้มาครบครัน
    • เป็นอปุกรณ์ช่วยซ้อมที่ดีเพราะมีแบคกิ้งแทรค รวมถึงเครื่องให้จังหวะมาด้วย
    • ถึงแม้ว่า Pedal จะให้มาเพียง3ปุ่ม แต่ก็ทำฟังชั่นขึ้นมาชดเชยเพื่อให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น

    3. DigiTech RP360XP

    เป็นมัลติเอฟเฟค ที่ถือว่ามีชื่อเสียงอีกเจ้านึง ซึ่งโดยปกติทางDigiTech นั้นจะผลิตเอฟเฟคก้อนเป็นหลัก แต่ในช่วงหลังก็มาบุกตลาดฝั่งมัลติเอฟเฟคด้วย ซึ่งก็ถือว่าทำออกมาได้ดีมากทีเดียว โดยในรุ่นนี้ก็เป็นอีกรุ่นนึงที่ปรับแต่งไม่ง่ายนัก แต่ก็ชดเชยด้วยการที่สามารถต่อกับคอมพิวเตอร์และปรับแต่งบนคอมพิวเตอร์ได้ สำหรับมือใหม่แล้วก็เป็นอีกรุ่นนึงที่น่าสนใจทีเดียว

    ข้อดี-ข้อเสีย
    • ให้เสียงมาเยอะเรียกว่าครบถ้วน และสามารถจัดเก็บเสียงได้เยอะอีกด้วย
    • ให้คุณภาพเสียงที่ดี
    • การปรับแต่งบนตัวเครื่องอาจจะไม่ค่อยสะดวกแต่ถ้าต่อเชื่อมกับคอมพิวเตอร์แล้วถือว่าปรับแต่งได้ง่ายทีเดียว
    • ให้ Pedal มาน้อยอาจจะยุ่งยากในการสลับเสียงไปมาบ่อยๆ

    4. Zoom G3n

    เป็นอีกหนึ่งยี่ห้อที่มีชื่อเสียงด้านมัลติเอฟเฟคมาอย่างยาวนาน ถึงแม้ว่าในช่วงหลังจะดูดรอป ๆ ลงไปบ้าง แต่ในรุ่นนี้ก็ถือว่าใช้งานได้ไม่ยากสำหรับผู้เริ่มต้น ถึงแม้ว่าหน้าตาอาจจะไม่หล่อเท่าไหร่ แต่คุณภาพที่ได้กับราคาก็ถือว่าไม่เลวเลยทีเดียว

    ข้อดี-ข้อเสีย
    • เป็นเอฟเฟครุ่นเล็กที่ให้ Pedal ในการเหยียบมาเยอะทำให้สลับไปเสียงไปมาได้ง่าย
    • ให้เสียงมาค่อนข้างเยอะ เครื่องเล็กกระทัดลัด
    • ปรับแต่งได้ง่ายเพราะจำลองลูกบิดต่างๆ ออกมาจากเอฟเฟคก้อน
    • เหมาะไว้ใช้งานมากกว่าฝึกซ้อม

    5. Line6 AMPLIFi FX100

    สำหรับยี่ห้อสุดท้ายที่จะมาแนะนำรุ่นที่เรียกว่าไฮเทคกันไปเลย เพราะต้องปรับแต่งผ่านแอพ เชื่อมต่อด้วย Bluetooth และสามารถปรับผ่านมือถือหรือแทบเลตได้เลย เรียกว่าสะดวกเอามากๆ แต่สำหรับมือใหม่แล้วอาจจะต้องฝึกใช้กันซักหน่อย เพราะถ้าใม่เคยใช้มัลติเอฟเฟคมาเลย อาจจะต้องทำความเข้าใจกันหน่อย

    ข้อดี-ข้อเสีย
    • ให้เสียงมาเยอะมาก และมีคุณภาพที่ดี
    • ปรับแต่งได้ง่ายผ่านแอพ ทำให้เซฟเสียงได้ไม่จำกัดจำนวน
    • ปรับแต่งผ่านเครื่องได้ ถ้าไม่เชื่อมต่อกับแอพ
    • มีแบคกิ้งแทรคให้มาฟรี สามารถโหลดเพิ่มเติมในแอพได้เรื่อยๆ
    • ควรจะต้องเชื่อมต่อแอพ จะใช้ง่ายกว่า
    • มือใหม่อาจจะงงกับระบบต่างๆ ถ้าไม่เคยใช้เอฟเฟคมาก่อนเลย

    สำหรับมัลติเอฟเฟคหรือเอฟเฟคกีต้าร์รุ่นต่างๆ ที่ยกตัวอย่างมานั้น เป็นเพียงแค่บางส่วนยังมีอีกหลากหลายรุ่นที่น่าสนใจและเหมาะสำหรับมือใหม่ อยากให้ทุกคนที่กำลังหาซื้อนั้น ลองหาข้อมูล ศึกษาการใช้งาน และได้ไปทดลองใช้จริงก่อนจะซื้อเพื่อให้ได้สิ่งที่ดีและเหมาะสมกับตัวเองที่สุด ทั้งในเรื่องของการใช้งานและราคา

    แหล่งที่มาข้อมูล : https://www.bigbromusic.com/best-multi-effects-guitar-pedal/

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in