เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเครื่องดนตรี กีต้าร์ , เบส , กลอง , เปียโน , คีย์บอร์ดshabumusic
การเลือกซื้อสายกีต้าร์ สำหรับมือใหม่ ควรรู้อะไรบ้าง
  • สำหรับมือกีต้าร์พี่เพิ่งหัดเล่นกีตาร์ได้ใหม่ๆ เมื่อเล่นไปซักพักสิ่งที่ทุกคนจะต้องเปลี่ยนเป็นสิ่งแรกนั่นก็คือ สายกีต้าร์ ซึ่งเป็นส่วนที่จะต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุดของกีต้าร์ทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น กีตาร์โปร่ง กีต้าร์คลาสสิค กีต้าร์ไฟฟ้า

    สายกีต้าร์เป็นส่วนสำคัญที่มีผลกับเสียงเป็นอย่างมาก นอกจากนั้นยังเป็นส่วนที่เปลี่ยนบ่อยที่สุดเพราะเกิดการใช้งานตลอดเวลา และเสื่อมเร็วมากจากคราบเหงื่อไคล

    สำหรับมือกีต้าร์ที่เพิ่งหัดเล่นได้ใหม่ๆคงจะสับสน งงงวย ไม่รู้ว่าจะต้องเปลี่ยน สายกีต้าร์ ยี่ห้อไหนดี สายแต่ละแบบมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง ในบทความนี้ลองมาดูกันว่าจะต้องเลือกยังไงและมียี่ห้อไหนแนะนำบ้าง

    สายกีต้าร์ ควรใช้ให้ถูกกับชนิดของกีต้าร์แต่ละชนิดด้วย


    กีต้าร์โปร่ง เป็นกีต้าร์ที่ใช้สายเหล็ก ลักษณะที่ถูกนำมาใช้งานก็จะนำมาตีคอร์ด ร้องเพลง เป็นหลักถือว่าเป็นเครื่องดนตรีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่กีต้าร์ทั้งหมดเพราะหัดเล่นได้ไม่ยาก ดังนั้นหากใครกำลังหัดเล่นกีต้าร์โปร่งอยู่ขอให้จงรู้ไว้ว่าสายกีต้าร์ของเรานั้นใช้สายเหล็ก ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นสายโลหะชนิดต่าง ๆ แต่คนไทยเรียกกันติดปากว่า สายเหล็ก


    กีต้าร์คลาสสิค เป็นกีตาร์โปร่งรูปร่างคล้ายกับกีตาร์โปร่งที่ใช้สายเหล็กแต่จริง ๆ แล้วกีต้าร์คลาสสิคนั้นใช้สายไนล่อนหรือที่คนไทยเรียกติดปากว่าสายเอ็น ให้เสียงนุ่มนวลมากกว่า โดยมักจะถูกนำมาใช้การในการเกา (picking) มากกว่าการนำมาตีคอร์ด แต่ก็สามารถใช้ได้เหมือนกัน โดยกีต้าร์คลาสสิคจะไม่ได้รับความนิยมเท่ากับกีต้าร์โปร่งสายเหล็กทั่วไป

    สิ่งสำคัญของกีต้าร์โปร่งทั้ง 2 ชนิดนั่นก็คือสายกีตาร์ที่แตกต่างกัน โปรดจงระวังในการเปลี่ยนสายกีต้าร์ของ 2 ชนิดนี้เพราะมีการใส่สลับกันไปมาในหมู่มือใหม่ เวลาไปซื้อสายให้แน่ใจในชนิดกีต้าร์ของเราว่าเป็นกีตาร์โปร่งสายเหล็กหรือกีต้าร์คลาสสิคสายไนล่อน

    กีต้าร์ไฟฟ้า และแน่นอนว่ากีต้าร์ไฟฟ้านั้นใช้กีต้าร์สายเหล็ก แต่จะมีความแตกต่างจากกีต้าร์โปร่งเล็กน้อย ทั้งวัสดุโลหะที่นำมาใช้รวมไปถึงขนาด เพราะฉะนั้นจึงจำแนกได้ง่ายกว่ากีต้าร์โปร่ง 2 ชนิดที่กล่าวถึงไปแล้ว

    โดยสายกีต้าร์ไฟฟ้านั้นมีขนาดและเบอร์ให้เลือกหลากหลาย สายเบอร์เล็กก็จะมีความนิ่มมากกว่า เล่นง่ายกว่า แต่ก็ให้เสียงที่บางกว่า สำหรับมือใหม่แนะนำว่าถ้าเปลี่ยนสายกีต้าร์ไฟฟ้าครั้งต่อไป ให้ลองเปลี่ยนเป็นสายกีต้าร์ไฟฟ้าเบอร์ที่เล็กลง อาจจะทำให้เล่นได้ง่ายขึ้นและสะดวกมากขึ้น เพราะเหมาะกับกำลังนิ้วของผู้เริ่มต้น

    จากกีต้าร์ทั้ง 3 ชนิดก็ใช้ สายกีต้าร์ ทั้งหมดแตกต่างกันไป ตามแต่ละชนิดของกีต้าร์ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผู้เล่นมือใหม่พี่กำลังจะเปลี่ยนสายนั่นก็คือรู้ว่าตัวเองกำลังเล่นกีตาร์ชนิดไหนอยู่ เพราะเมื่อรู้แล้วเราก็จะสามารถเปลี่ยนสายกีต้าร์ได้ตรงตามชนิดกีต้าร์ของเรานั้นเอง

    แนะนำ สายกีต้าร์ แต่ละชนิด ยี่ห้อไหนดี 2019




    สายกีต้าร์โปร่งยี่ห้อแนะนำ

    • Ernie Ball
    • D’Addario
    • Elixir
    • Martin & Co.

    สายกีต้าร์คลาสสิคยี่ห้อแนะนำ

    • Savarez
    • Augustine
    • D’Addario

    สายกีต้าร์ไฟฟ้ายี่ห้อแนะนำ

    1. Ernie Ball
    2. D’Addario
    3. Elixir

    เครดิตจาก:
    shabumusic.com
    bigbromusic.com

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in